Page 38 - ผลงานวิชาการระบบส่งต่อ 2567
P. 38
“GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ ลดรอคอย ลดแออัด จังหวัดฉะเชิงเทรา”
นางสาวดารณี นุชพงษ์ โรงพยาบาลพุทธโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา
นางกานต์นะรัตน์ จรามร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา
จังหวัดฉะเชิงเทรา เขตสุขภาพที่ 6
ความสำคัญของปัญหาวิจัย
ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายมุ่งเน้น ให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพได้มากขึ้น สร้าง โอกาส
เข้าถึงระบบบริการสุขภาพของรัฐอย่างเป็นธรรม สะดวก และรวดเร็ว บริการสุขภาพไร้รอยต่อและผลักดัน
การบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขสู่ยุคดิจิทัล พัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพให้เอื้อต่อการบริการอย่าง
ไร้รอยต่อ และพัฒนาระบบสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โรงพยาบาลพุทธโสธรเป็นโรงพยาบาลตติยภูมิ
ขั้นสูง มีภารกิจหลักในการดูแลสุขภาพประชาชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีเป้าหมายลดอัตราป่วย อัตราตาย
ของประชาชนและให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการในทุกระดับอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม เพื่อให้ประชาชน
ที่เจ็บป่วยได้รับการดูแลรักษาและมีการส่งต่อที่ถูกต้องด้วยความปลอดภัยไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา
ประกอบกับนโยบายการพัฒนาระบบส่งต่อมุ่งเน้นการจัดระบบบริการสุขภาพในรูปแบบเครือข่ายแทนการขยาย
โรงพยาบาลตามหลักการ “เครือข่ายบริการที่ไร้รอยต่อ” ซึ่งการจัดระบบส่งต่อผู้ป่วยเมื่อเกินศักยภาพ
ของโรงพยาบาลแต่ละระดับและการส่งกลับเพื่อการดูแลต่อเนื่อง จำเป็นต้องมีการวางระบบเชื่อมโยงกัน
ระหว่างสถานบริการแต่ละระดับ โดยปัญหาความไม่พร้อมในระบบบริการสุขภาพในโรงพยาบาลชุมชน เช่น
ปัญหาขาดแคลนแพทย์และบุคลากร ปัญหาขาดแคลนแพทย์เฉพาะทางบางสาขา ปัญหาแพทย์กลัวการฟ้องร้อง
ทำให้มีการส่งต่อผู้ป่วยจำนวนเพิ่มขึ้น ประกอบกับปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนา
ด้านสาธารณสุขอย่างกว้างขวางเช่น ด้านการลงทะเบียน การจัดเก็บข้อมูล การเก็บรักษาพยาบาล เป็นต้น
ประกอบกับปัจจุบันมี application สำเร็จรูปมากมายที่สามารถนำมาใช้เพื่อจัดเก็บและแลกเปลี่ยนข้อมูล
จะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาและลดขั้นตอนต่างๆ ของผู้มารับบริการได้ Google Form เป็น application
ที่เป็นที่นิยมเนื่องจากสามารถเข้าใช้งานผ่านweb Browser โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆ มีความรวดเร็วไม่มี
ค่าใช้จ่าย ข้อมูลถูกจัดเก็บเป็นระบบง่ายต่อการค้นหา โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานในรูปแบบที่หลากหลาย
โรงพยาบาลพุทธโสธรเป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย มีหน้าที่พัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยเพื่อแก้ไขปัญหา
การส่งต่อตั้งแต่ระดับจังหวัดและเครือข่ายสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อให้เกิด
ความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างสถานบริการ ลดภาระงานและลดความขัดแย้งในการประสานงาน ลดความแออัด
และลดระยะเวลารอคอยของผู้รับบริการ แก้ไขปัญหาผู้ป่วยไม่ได้พบแพทย์เฉพาะ ดังนั้นเพื่อให้การบริหาร
จัดการระบบนัดผู้ป่วยโรงพยาบาลพุทธโสธรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ศูนย์ประสานส่งต่อโรงพยาบาลพุทธโสธร
จึงดำเนินการพัฒนารูปแบบ “GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ ลดรอคอย ลดแออัด จังหวัดฉะเชิงเทรา”
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดระยะเวลารอคอยสำหรับผู้รับบริการคลินิกเฉพาะทาง และประเมินความพึงพอใจ
ของผู้รับบริการและผู้ให้บริการคลินิกเฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร ซึ่งผลการศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทาง
ในการพัฒนาระบบบริการสำหรับหน่วยบริการเพื่อลดขั้นตอนการรับบริการคลินิกเฉพาะทาง ลดระยะเวลา
รอคอยและลดความแออัดของหน่วยบริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
วัตถุประสงค์การศึกษา
1. เพื่อศึกษาระยะเวลารอคอยของผู้รับบริการคลินิกเฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร
2. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้ให้บริการคลินิกเฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร
34
โครงการประชุมสัมมนาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย ปีงบประมาณ 2567