Page 40 - ผลงานวิชาการระบบส่งต่อ 2567
P. 40

ผลการศึกษา
                         ผลการศึกษาพัฒนารูปแบบ “GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ ลดรอคอย ลดแออัด จังหวัดฉะเชิงเทรา

                  สรุปผลดังนี้
                         1. ผลการศึกษาระยะเวลารอคอยของผู้รับบริการคลินิกเฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร พบว่า ระบบ
                  นัดผู้ป่วยแบบเดิมมีขั้นตอนการรับบริการ 8 ขั้นตอน และระยะเวลารอคอยในการเข้ารับบริการคลินิกเฉพาะ
                  ทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร จำนวน 1 ครั้ง ได้แก่ วันที่ 1 เพื่อยื่นใบนำทางส่งตัว ณ คลินิกโรคทั่วไป

                  และวันที่ 2 วันเข้ารับการตรวจคลินิกเฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร และหลังการใช้รูปแบบ GG Sheet
                  ระบบนัดออนไลน์ ลดรอคอย ลดแออัด จังหวัดฉะเชิงเทรา มีขั้นตอนการรับบริการ 5 ขั้นตอน และไม่มี
                  ระยะเวลารอคอยในการเข้ารับบริการคลินิกเฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร (จำนวน 0 ครั้ง) โดยผู้รับบริการ
                  (ผู้ป่วยสามารถ ยื่นใบนำทางส่งตัวและเข้ารับการตรวจคลินิกเฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธรได้ในคราวเดียวกัน

                  ดังตารางที่ 1
                  ตารางที่ 1  เปรียบเทียบขั้นตอนการรับบริการและระยะเวลารอคอยระบบนัดผู้ป่วยแบบเดิมและหลังการใช้
                  รูปแบบ GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ ลดรอคอย ลดแออัด จังหวัดฉะเชิงเทรา

                                 รูปแบบ                               ขั้นตอนรับบริการ       ระยะเวลารอคอย / จำนวนวัน
                  ระบบนัดแบบเดิม                                      8  ขั้นตอน              1  ครั้ง / 2 วัน
                  GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ฯ                          5  ขั้นตอน                   0  ครั้ง / 1 วัน

                          2. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ(ผู้ป่วย) และผู้ให้บริการ (บุคลากร) ในรูปแบบระบบนัด

                  แบบเดิมและ GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ ลดรอคอย ลดแออัด จังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่า ในกลุ่มผู้รับบริการ
                  (ผู้ป่วย) มีระดับความพึงพอใจ GG Forn ระบบนัดออนไลน์ฯ (ร้อยละ 93.2/ ระดับความพึงพอใจมากที่สุด)
                  สูงกว่าระบบนัดแบบเดิม (ร้อยละ 79.5/ ระดับความพึงพอใจปานกลาง) และในกลุ่มผู้ให้บริการ (บุคลากร)

                  มีระดับความพึงพอใจ GG Forn ระบบนัดออนไลน์ฯ (ร้อยละ 84.0/ ระดับความพึงพอใจมาก) เท่ากับระบบนัด
                  แบบเดิม (ร้อยละ 81.0/ ระดับความพึงพอใจมาก) ดังตารางที่ 2

                  ตารางที่ 2  ร้อยละและระดับความพึงพอใจรูปแบบ GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ฯ และระบบนัดแบบเดิม
                  ในผู้รับบริการ (ผู้ป่วย) และผู้ให้บริการ (บุคลากร)

                                 รูปแบบ                           ผู้รับบริการ (ผู้ป่วย)                ผู้ให้บริการ (บุคลากร)
                                                            ร้อยละความพึงพอใจ   ระดับความพึงพอใจ     ร้อยละความพึงพอใจ

                  ระดับความพึงพอใจ
                  ระบบนัดแบบเดิม                 79.5               ปานกลาง         81.0              มาก
                  GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ฯ       93.2             มากที่สุด         84.0                   มาก

                         จากข้อมูลเชิงคุณภาพทั้งการสนทนากลุ่มในกลุ่มผู้ให้บริการและการสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่ม
                  ผู้รับบริการ พบว่าผู้ป่วยที่ส่งตัวมาได้รับการลงนัดในระบบและได้รับการตรวจทุกราย ผู้ป่วยมีการเตรียมความ
                  พร้อมก่อนส่งตัว ทำให้ลดระยะเวลารอคอย เช่น เอกซเรย์ EKG หรือผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ และพบว่า

                  ความแออัดในห้องตรวจลดลงอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังพบว่าหลังใช้GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ฯ ไม่พบ
                  ปัญหาในการประสานระหว่างบุคลากรดังเช่นที่ผ่านมา

                  อภิปรายผล
                         จากผลการศึกษา ระยะเวลารอคอยของผู้รับบริการคลินิกเฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร ที่พบว่า
                  ระบบนัดผู้ป่วยแบบเดิมมีขั้นตอนการรับบริการ 8 ขั้นตอน และระยะเวลารอคอยในการเข้ารับบริการคลินิก

                  เฉพาะทาง จำนวน 1 ครั้ง / 2 วัน และ GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ ลดรอคอย ลดแออัด จังหวัดฉะเชิงเทรา

                                                                                                          36


                     โครงการประชุมสัมมนาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย ปีงบประมาณ 2567
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45