Page 41 - ผลงานวิชาการระบบส่งต่อ 2567
P. 41
มีขั้นตอนการรับบริการ 5 ขั้นตอน และไม่มีระยะเวลารอคอย (จำนวน 0 ครั้ง/ 1 วัน) ในการเข้ารับบริการ
คลินิก เฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้ให้บริการ
คลินิกเฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร รูปแบบระบบนัดแบบเดิมและ GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ ลดรอคอย
ลดแออัด จังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่าในกลุ่มผู้รับบริการ (ผู้ป่วย) มีระดับความพึงพอใจ GG Sheet ระบบนัด
ออนไลน์ฯ (ร้อยละ 93.2/ ระดับความพึงพอใจมากที่สุด) สูงกว่าระบบนัดแบบเดิม (ร้อยละ 79.5/ ระดับ
ความพึงพอใจปานกลาง) และในกลุ่มผู้ให้บริการ (บุคลากร) มีระดับความพึงพอใจ GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ฯ
(ร้อยละ 84.0/ ระดับความพึงพอใจมาก) เท่ากับระบบนัดแบบเดิม (ร้อยละ 81.0/ ระดับความพึงพอใจมาก)
ทั้งนี้อาจเนื่องจาก GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ บุคลากรหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สามารถทราบถึงวัน เวลา
จำนวนผู้ป่วยที่คลินิกเฉพาะทางสามารถรับตรวจได้ในแต่ละครั้ง โดยเจ้าหน้าที่สามารถลดนัดในระบบ GG Sheet
รวมทั้งดำเนินการบันทึกข้อมูลผู้ป่วยส่งต่อลงในโปรแกรมส่งต่อ EVER ที่เชื่อมต่อข้อมูลผู้ป่วยสำหรับเครือข่าย
หน่วยบริการ (โรงพยาบาลชุมชน) ซึ่งจังหวัดฉะเชิงเทราได้ดำเนินการส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยส่งต่อภายในจังหวัด
ฉะเชิงเทราผ่านโปรแกรม EVER ที่ได้ดำเนินการเชื่อมต่ออย่างเป็นระบบก่อนหน้านี้ สอดคล้องกับการศึกษา
การพัฒนาระบบเชื่อมต่อข้อมูลผู้ป่วยส่งต่อจังหวัดฉะเชิงเทราด้วยเทคโนโลยี Block chain (กานต์นะรัตน์
จรามรและดารณี นุชพงษ์, 2566) พบว่าประสิทธิภาพของระบบเชื่อมต่อข้อมูลผู้ป่วยส่งต่อโดยประเมิน 5 ด้าน
ได้แก่ ด้านความสามารถของระบบ ด้านความถูกต้องในการทำงานของระบบ ด้านความสะดวกในการใช้งาน
ด้านความปลอดภัยของระบบและด้านการรายงานผล อยู่ในระดับดีในทุกด้าน นอกจากนี้พบว่า ผู้ใช้ระบบ
ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการใช้งาน
สรุปและข้อเสนอแนะ
ผลการศึกษาพัฒนารูปแบบ “GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ ลดรอคอย ลดแออัด จังหวัดฉะเชิงเทรา
พบว่า ระบบนัดผู้ป่วยแบบเดิมมีขั้นตอนการรับบริการ 8 ขั้นตอน และระยะเวลารอคอยในการเข้ารับบริการ
คลินิกเฉพาะทาง จำนวน 1 ครั้ง / 2 วัน และ GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ ลดรอคอย ลดแออัด จังหวัดฉะเชิงเทรา
มีขั้นตอนการรับบริการ 5 ขั้นตอน และไม่มีระยะเวลารอคอย (จำนวน 0 ครั้ง/ 1 วัน) ในการเข้ารับบริการ
คลินิกเฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้ให้บริการ
คลินิกเฉพาะทาง โรงพยาบาลพุทธโสธร รูปแบบระบบนัดแบบเดิมและ GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ ลดรอคอย
ลดแออัด จังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่าในกลุ่มผู้รับบริการ (ผู้ป่วย) มีความพึงพอใจ GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ฯ
ในระดับมากที่สุด สูงกว่าระบบนัดแบบเดิมที่ระดับความพึงพอใจปานกลาง และในกลุ่มผู้ให้บริการ (บุคลากร)
มีความพึงพอใจ GG Sheet ระบบนัดออนไลน์ฯ ในระดับความพึงพอใจมาก เท่ากับระบบนัดแบบเดิม ที่มีระดับ
ความพึงพอใจมากเช่นกัน
ข้อเสนอแนะ ควรดำเนินการศึกษาผลการพัฒนารูปแบบเป็นระยะอย่างต่อเนื่องและศึกษาปัจจัยที่มีผล
ต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการส่งต่อ เพื่อนำผลการศึกษาใช้ในการวางแนวทางการพัฒนาระบบส่งต่ออย่างมี
ประสิทธิภาพต่อไป
37
โครงการประชุมสัมมนาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย ปีงบประมาณ 2567