Page 45 - ผลงานวิชาการระบบส่งต่อ 2567
P. 45
- จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการส่งกลับไปรักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาลชุมชน (Refer back) โดยรถพยาบาล
ภายใน 24 ชั่วโมง
- อัตราการกลับมารักษาซ้ำใน 24 ชั่วโมง
ผลการศึกษา
ตารางที่ 1 วิเคราะห์การพัฒนาแนวทางการส่งกลับผู้ป่วยไปรักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาลชุมชน (Refer back)
การพัฒนาที่เกิดขึ้น
ประเด็นพัฒนา
หอผู้ป่วย ศูนย์ส่งต่อ โรงพยาบาลชุมชน
1. ด้านบริหาร - ข้อตกลงการประสาน - ข้อตกลงการประสาน - ข้อตกลงการประสานส่งกลับ
จัดการ ส่งกลับผู้ป่วย ส่งกลับผู้ป่วย ผู้ป่วย
- มีเกณฑ์ในการประเมิน - ขั้นตอนในการ
ผู้ป่วยก่อนส่งกลับ ประสานงาน
2. ด้าน - - ไม่ได้ใช้งบประมาณเพิ่ม
งบประมาณ เนื่องจากเป็นการรับผู้ป่วยกลับ
เมื่อมีรถพยาบาลเข้ามาที่
โรงพยาบาลมหาสารคาม
3. ด้านระบบ - เบอร์ติดต่อสื่อสาร - เบอร์ติดต่อสื่อสาร - เบอร์ติดต่อสื่อสาร
การสื่อสารและ - แบบบันทึกการ - ส่งข้อมูลผู้ป่วยที่รอกลับ โรงพยาบาลปลายทาง/
เทคโนโลยี ประสานส่งกลับ ให้ผู้ประสานงานรับทราบ พยาบาลที่มาส่งผู้ป่วย
- บอร์ดแสดงข้อมูลผู้ป่วย - วิทยุสื่อสาร
และโรงพยาบาลชุมชน - ระบบTelemedicine
ปลายทาง - กล้อง /GPS บนรถพยาบาล
- แบบบันทึกการประสาน - โปรแกรม N - Refer
ส่งกลับ
- แฟ้มสรุปสถานะผู้ป่วย
- ศูนย์การบริหารและ
ควบคุมรถพยาบาล
(AMAC)
4. การออกแบบ สหวิชาชีพมีเกณฑ์ - จัดระบบการบริการ - ชี้แจงทีมส่งต่อผู้ป่วยรับทราบ
ระบบบริการ แนวทางประเมินผู้ป่วย ส่งกลับ แนวทางในการรับผู้ป่วยกลับ
ส่งกลับ ก่อนส่งกลับ - ประสานงานสำนักงาน - ขั้นตอนการประสานศูนย์ส่ง
สาธารณสุขจังหวัดเพื่อ ต่อกรณีมีรถพยาบาลมาส่ง
ชี้แจงแนวทางการส่งกลับ
ให้ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง ผู้ป่วยและเตรียมรับกลับ
รับทราบ - แจ้งศักยภาพโรงพยาบาลใน
- ข้อตกลงกับศูนย์ การดูแลผู้ป่วยกลุ่มโรคต่างๆ
เคลื่อนย้ายในการรับผู้ป่วย
ส่งกลับ
41
โครงการประชุมสัมมนาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย ปีงบประมาณ 2567