Page 45 - ผลงานวิชาการระบบส่งต่อ 2567
P. 45

- จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการส่งกลับไปรักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาลชุมชน (Refer back) โดยรถพยาบาล
                  ภายใน 24 ชั่วโมง

                         - อัตราการกลับมารักษาซ้ำใน 24 ชั่วโมง

                  ผลการศึกษา
                  ตารางที่ 1 วิเคราะห์การพัฒนาแนวทางการส่งกลับผู้ป่วยไปรักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาลชุมชน (Refer back)
                                                               การพัฒนาที่เกิดขึ้น
                   ประเด็นพัฒนา
                                         หอผู้ป่วย              ศูนย์ส่งต่อ           โรงพยาบาลชุมชน
                   1. ด้านบริหาร   - ข้อตกลงการประสาน    - ข้อตกลงการประสาน       - ข้อตกลงการประสานส่งกลับ
                   จัดการ          ส่งกลับผู้ป่วย        ส่งกลับผู้ป่วย           ผู้ป่วย
                                   - มีเกณฑ์ในการประเมิน - ขั้นตอนในการ

                                   ผู้ป่วยก่อนส่งกลับ    ประสานงาน
                   2. ด้าน                   -                      -             ไม่ได้ใช้งบประมาณเพิ่ม

                   งบประมาณ                                                       เนื่องจากเป็นการรับผู้ป่วยกลับ
                                                                                  เมื่อมีรถพยาบาลเข้ามาที่

                                                                                  โรงพยาบาลมหาสารคาม
                   3. ด้านระบบ     - เบอร์ติดต่อสื่อสาร   - เบอร์ติดต่อสื่อสาร    - เบอร์ติดต่อสื่อสาร

                   การสื่อสารและ - แบบบันทึกการ          - ส่งข้อมูลผู้ป่วยที่รอกลับ  โรงพยาบาลปลายทาง/

                   เทคโนโลยี       ประสานส่งกลับ         ให้ผู้ประสานงานรับทราบ  พยาบาลที่มาส่งผู้ป่วย
                                                         - บอร์ดแสดงข้อมูลผู้ป่วย  - วิทยุสื่อสาร

                                                         และโรงพยาบาลชุมชน        - ระบบTelemedicine
                                                         ปลายทาง                  - กล้อง /GPS บนรถพยาบาล

                                                         - แบบบันทึกการประสาน - โปรแกรม N - Refer

                                                         ส่งกลับ
                                                         - แฟ้มสรุปสถานะผู้ป่วย

                                                         - ศูนย์การบริหารและ

                                                         ควบคุมรถพยาบาล
                                                         (AMAC)

                   4. การออกแบบ สหวิชาชีพมีเกณฑ์         - จัดระบบการบริการ       - ชี้แจงทีมส่งต่อผู้ป่วยรับทราบ

                   ระบบบริการ      แนวทางประเมินผู้ป่วย  ส่งกลับ                  แนวทางในการรับผู้ป่วยกลับ
                   ส่งกลับ         ก่อนส่งกลับ           - ประสานงานสำนักงาน      - ขั้นตอนการประสานศูนย์ส่ง
                                                         สาธารณสุขจังหวัดเพื่อ    ต่อกรณีมีรถพยาบาลมาส่ง
                                                         ชี้แจงแนวทางการส่งกลับ
                                                         ให้ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง  ผู้ป่วยและเตรียมรับกลับ
                                                         รับทราบ                  - แจ้งศักยภาพโรงพยาบาลใน

                                                         - ข้อตกลงกับศูนย์        การดูแลผู้ป่วยกลุ่มโรคต่างๆ
                                                         เคลื่อนย้ายในการรับผู้ป่วย
                                                         ส่งกลับ

                                                                                                          41


                     โครงการประชุมสัมมนาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย ปีงบประมาณ 2567
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50