Page 63 - ผลงานวิชาการระบบส่งต่อ 2567
P. 63
1. ศึกษากระบวนการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยของสถานพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้งในส่วน
ของศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย และโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ เพื่อให้สามารถออกแบบ
ระบบการทำงานที่สอดคล้องกับการให้บริการประชาชน
2. สำนักงานพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
แห่งชาติ (NECTEC) ดำเนินการศึกษา และวิเคราะห์โครงสร้างข้อมูลการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยในระบบสารสนเทศ
โรงพยาบาล (HIS)
3. ออกแบบ และพัฒนาระบบ e-Referral บนระบบสารสนเทศโรงพยาบาล (HIS) และติดตั้ง
Integration Engine ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการจัดการการส่งข้อมูล e-Referral จาก HIS ไปยังระบบ
e-Referral กลางหรือ Message Queue Server
4. ทดสอบการใช้งานระบบรับ-ส่งต่อผู้ป่วย 2 รูปแบบ ได้แก่ การรับ-ส่งต่อผู้ป่วยระหว่างศูนย์บริการ
สาธารณสุขกับโรงพยาบาล และระหว่างโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ พร้อมจัดอบรมแบบ On-the-job
training ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
5. เริ่มใช้งานระบบในโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ 11 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง
ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566
ผลการศึกษา
1. มีระบบ e-Referral เพื่อการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์
และศูนย์บริการสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์สามารถเห็นข้อมูลการรักษาของผู้ป่วยได้แบบ Real-Time
เช่น ข้อมูลการวินิจฉัยโรค ข้อมูลการมารับการรักษา ข้อมูลหัตถการ และผ่าตัด เป็นต้น
2. ลดขั้นตอนการเข้ารับบริการของผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อ จาก 8 ขั้นตอน เหลือ 4 ขั้นตอน
โดยสามารถแจ้งวันนัดหมายให้ผู้ป่วยทราบได้ทันที ทำให้ผู้ป่วยไม่สูญเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
(ลดระยะเวลาได้ประมาณ 1-3 วันทำการในกรณีที่ผู้ป่วยต้องรับใบนัดหมายพบแพทย์ในวันอื่น)
รูปภาพที่ 2 แสดงการเปรียบเทียบขั้นตอนการเข้ารับบริการของผู้ป่วยทั้งรูปแบบเดิมและรูปแบบใหม่
อภิปรายผล
การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการส่งต่อผู้ป่วย (e-Referral) ทำให้การบริการผู้ป่วยจน
ถึงโรงพยาบาลปลายทางให้วันนัดเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวที่หน่วยบริการต้นทาง ซึ่งลดระยะเวลาและค่าใช้จ่าย
ในการเดินทาง ลดขั้นตอนในการขอรับบริการ การใช้กระดาษจากการออกใบส่งตัว ระยะเวลา
ในการดำเนินการ โรงพยาบาลสามารถวางแผนเตรียมความพร้อมในการให้บริการล่วงหน้า โดยในปัจจุบันสถิติ
จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อผ่านระบบ e-Referral ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566
จำนวน 36,749 ครั้ง โดยในเดือนธันวาคม 2566 โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์สามารถให้วันนัดหมาย
และศูนย์บริการสาธารณสุขให้วันนัดกับผู้ป่วยได้ภายใน 15 นาที ร้อยละ 69.6 ภายใน 30 นาที ร้อยละ 88.1
59
โครงการประชุมสัมมนาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย ปีงบประมาณ 2567