Page 63 - ผลงานวิชาการระบบส่งต่อ 2567
P. 63

1. ศึกษากระบวนการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยของสถานพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้งในส่วน

                  ของศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย และโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ เพื่อให้สามารถออกแบบ
                  ระบบการทำงานที่สอดคล้องกับการให้บริการประชาชน
                         2. สำนักงานพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
                  แห่งชาติ (NECTEC) ดำเนินการศึกษา และวิเคราะห์โครงสร้างข้อมูลการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยในระบบสารสนเทศ
                  โรงพยาบาล (HIS)

                         3. ออกแบบ และพัฒนาระบบ e-Referral บนระบบสารสนเทศโรงพยาบาล (HIS) และติดตั้ง
                  Integration Engine ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการจัดการการส่งข้อมูล e-Referral จาก HIS ไปยังระบบ
                  e-Referral กลางหรือ Message Queue Server

                         4. ทดสอบการใช้งานระบบรับ-ส่งต่อผู้ป่วย 2 รูปแบบ ได้แก่ การรับ-ส่งต่อผู้ป่วยระหว่างศูนย์บริการ
                  สาธารณสุขกับโรงพยาบาล และระหว่างโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ พร้อมจัดอบรมแบบ On-the-job
                  training ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
                         5. เริ่มใช้งานระบบในโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ 11 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง
                  ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566


                  ผลการศึกษา
                         1. มีระบบ e-Referral เพื่อการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์
                  และศูนย์บริการสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์สามารถเห็นข้อมูลการรักษาของผู้ป่วยได้แบบ Real-Time
                  เช่น ข้อมูลการวินิจฉัยโรค ข้อมูลการมารับการรักษา ข้อมูลหัตถการ และผ่าตัด เป็นต้น
                         2. ลดขั้นตอนการเข้ารับบริการของผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อ จาก 8 ขั้นตอน เหลือ 4 ขั้นตอน

                  โดยสามารถแจ้งวันนัดหมายให้ผู้ป่วยทราบได้ทันที ทำให้ผู้ป่วยไม่สูญเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
                  (ลดระยะเวลาได้ประมาณ 1-3 วันทำการในกรณีที่ผู้ป่วยต้องรับใบนัดหมายพบแพทย์ในวันอื่น)













                      รูปภาพที่ 2 แสดงการเปรียบเทียบขั้นตอนการเข้ารับบริการของผู้ป่วยทั้งรูปแบบเดิมและรูปแบบใหม่

                  อภิปรายผล
                         การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการส่งต่อผู้ป่วย (e-Referral) ทำให้การบริการผู้ป่วยจน
                  ถึงโรงพยาบาลปลายทางให้วันนัดเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวที่หน่วยบริการต้นทาง ซึ่งลดระยะเวลาและค่าใช้จ่าย

                  ในการเดินทาง ลดขั้นตอนในการขอรับบริการ การใช้กระดาษจากการออกใบส่งตัว ระยะเวลา
                  ในการดำเนินการ โรงพยาบาลสามารถวางแผนเตรียมความพร้อมในการให้บริการล่วงหน้า โดยในปัจจุบันสถิติ
                  จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อผ่านระบบ e-Referral ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566
                  จำนวน 36,749 ครั้ง โดยในเดือนธันวาคม 2566 โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์สามารถให้วันนัดหมาย
                  และศูนย์บริการสาธารณสุขให้วันนัดกับผู้ป่วยได้ภายใน 15 นาที ร้อยละ 69.6 ภายใน 30 นาที ร้อยละ 88.1




                                                                                                          59


                     โครงการประชุมสัมมนาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย ปีงบประมาณ 2567
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68