Page 178 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 178

E18



                  วิธีการศึกษา
                         การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research : PAR)

                  กระบวนการวิจัย โดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีเพื่อการมีส่วนร่วม (TOP) ได้แก่ วิธีถกปัญหา (ORID) การประชุม
                  เชิงปฏิบัติการ (Workshop Method) และการวางแผนปฏิบัติการ (Action Planning Method) ร่วมกับ
                  ทฤษฎีการสร้างพลัง (Empowerment) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ประชาชนในหมู่บ้านนุโพ หมู่ 4
                  ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก จำนวน 1,512 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
                  คือ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ได้แก่ ผู้นําชุมชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการเฝ้าระวังดูแลผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อ

                  การฆ่าตัวตายในชุมชน จำนวน 22 คน และกลุ่มผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าและกลุ่มเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย จำนวน 150 คน
                  เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การสังเกต (Observation) การสัมภาษณ์เจาะลึก (In – depth
                  Interview) การสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) และการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร ตรวจสอบ

                  ความน่าเชื่อถือของข้อมูลโดยใช้วิธีตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Methodological Triangulation) ได้แก่
                  การตรวจสอบด้านข้อมูลและการตรวจสอบด้านผู้วิจัย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการตีความและสรุป
                  ประเด็นเนื้อหา ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา ระยะเวลาในการวิจัยทั้งสิ้น 1 ปี ตั้งแต่
                  1 ตุลาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2566

                  ผลการศึกษา

                         บ้านนุโพ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีผู้พยายามฆ่าตัวตาย ทั้งสิ้น 8 ราย เป็นสัญชาติไทย
                  2 ราย ต่างชาติ 6 ราย ผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ จำนวน 4 ราย และทั้ง 4 รายเคยได้รับการคัดกรองโรคซึมเศร้ามา
                  ก่อนผลปกติ พบผู้พยายามฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จ จำนวน 4 ราย สาเหตุของการพยายามฆ่าตัวตายที่พบมาก
                  ที่สุดคือ ผู้ติดสุรา/ยาเสพติด รองลงมาคือ ผู้ป่วยโรคจิตเภทและมีปัญหาครอบครัว ตามลำดับ จากการวิเคราะห์

                  ชุมชนพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการเกิดปัญหาซึมเศร้าและการฆ่าตัวตาย ติดสุรา/ยาเสพติด ผู้พิการ ผู้สูงอายุ
                  ครอบครัวแตกแยกขาดความอบอุ่น มีการจำหน่ายยาเสพติด มีการเล่นการพนัน ปัญหาลักขโมย การเข้าถึง
                  บริการด้านสุขภาพจิตน้อย องค์กรในชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานน้อย

                         ชุมชนมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติตามคำแนะนําของบุคลากรสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว
                  มีระบบการคัดกรองโรคซึมเศร้าด้วย 2 คําถาม โดย อสม. แต่มักไม่ได้คำตอบที่แท้จริงจากคำกล่าวของสมาชิก
                  อสม. ที่ว่า “เวลาถามทีไรคำตอบที่ได้ก็ ต้าหล่อปว้าปลื้อ (ถามบ้าอะไร) หรือ ตีบู้ดิบ้า (ยังไม่อยากตายหรอก)”
                  แกนนําครอบครัว กลุ่มเสี่ยงและญาติให้ความสำคัญน้อย ขาดความตระหนักในปัญหาคิดว่าเป็นเวรกรรมและ
                  เชื่อว่าผีบรรพบุรุษมาเอาไป ชุมชนไม่มีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปแบบและขาดความต่อเนื่องมีส่วนร่วมในการ

                  เฝ้าระวังน้อย จากคำกล่าวของผู้นำชุมชน “ไม่มีใครสนใจและให้ความสำคัญกับพวกหมู่นี้หรอก มันอยากตายก็
                  ให้มันตายไป” “เขาคิดว่ามันไม่ร้ายแรง จึงไม่คอยสนใจพวกซึมเศร้าและฆ่าตัวตาย” “ทุกคนไม่ค่อยมีเวลามา
                  สนใจดูแลคนอื่นหรอก เขามีงานที่ต้องทำ”

                         การสร้างและพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและดูแลผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่า
                  ตัวตาย ประกอบด้วย กิจกรรมคิดและวิเคราะห์แบบมีส่วนร่วมโดยการจัดประชุมแกนนําชุมชน กิจกรรมจัดเวที
                  ประชุมกลุ่มผู้นําชุมชน กิจกรรมการวางแผนปฏิบัติการ 5 แผนปฏิบัติการ 11 กิจกรรมคือ 1) การเฝ้าระวัง
                  ผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายโดยชุมชนมีส่วนร่วม 2) การดูแลช่วยเหลือผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยง

                  ต่อการฆ่าตัวตายโดยชุมชนมีส่วนร่วม 3) การดูแลเรื่องการกินยาและการส่งต่อ 4) การสร้างเครือข่ายดูแล
                  ช่วยเหลือ 5) การดูแลและพัฒนาจิตโดยชุมชนมีส่วนร่วม กิจกรรมการประเมินผลแบบมีส่วนร่วม กิจกรรม
                  ประชุมสรุปผลและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อถอดบทเรียน การวิจัยนี้ได้พัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการการเฝ้า
                  ระวังและดูแลผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายที่เหมาะสม คือรูปแบบ 3 ช่วงวัย 4 เสาหลักพิทักษ์จิต
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183