Page 175 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 175

E15


                         เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการออกแบบและพัฒนาระบบ 2) แบบสอบถามข้อมูล
                  ส่วนบุคคล 3)แบบประเมินตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวชสำหรับ
                  โรงพยาบาลชุมชน ของกรมสุภาพจิตและสำนักการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข (2558) ตรวจสอบความ

                  เชื่อมั่นกับกลุ่มผู้ปกครองที่ใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 10 ราย ได้ค่า Cronbach’s alpha coefficient
                  เท่ากับ .89 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ระบบบริการ ตรวจสอบความเชื่อมั่นกับกลุ่มผู้ปกครองที่
                  ใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 10 ราย ได้ค่า Cronbach’s alpha coefficient เท่ากับ .92
                         การพิทักษ์สิทธิ์กลุ่มตัวอย่าง งานวิจัยนี้ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
                  สำนักงานสาธารณสุขเชียงราย เลขที่ CRPPHO 248/2566 หลังจากนั้นผู้วิจัยดำเนินการชี้แจงให้แก่

                  กลุ่มตัวอย่างทราบถึงวัตถุประสงค์ของการวิจัยโดยละเอียด มีการให้ข้อมูลที่สำคัญอย่างครบถ้วน พร้อมทั้งระบุ
                  แหล่งช่วยเหลือสนับสนุนทางสังคมสำหรับกลุ่มตัวอย่าง โดยกลุ่มตัวอย่างทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเข้าร่วมหรือถอนตัว
                  ได้ทุกเมื่อโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่มีผลกระทบ ข้อมูลทั้งหมดได้ถูกเก็บไว้เป็นความลับและจะนำมาใช้ตาม

                  วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้เท่านั้น โดยผู้วิจัยจะนำเสนอข้อมูลที่ได้รับในลักษณะภาพรวม
                         กระบวนการพัฒนาระบบ ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมการ 1) กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์
                  โดยพัฒนาระบบบริการเพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่นในเขตพื้นที่ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ได้รับการบริการ
                  อย่างต่อเนื่อง 2) รวบรวมข้อมูล โดยการเตรียมเนื้อหาจากการทบทวนวรรณกรรม 3) เรียนรู้เนื้อหาให้เข้าใจ

                  อย่างถ่องแท้และครอบคลุม ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบ 1) การคัดเลือกแนวคิดของระบบบริการ ให้มี
                  ความสัมพันธ์กับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ 2) วิเคราะห์งานและแนวคิด โดยการวิเคราะห์รายละเอียดของ
                  แนวคิดของระบบบริการให้มีความชัดเจน บูรณาการเนื้อหาของแนวคิดกับการดูแลสุขภาพผู้ป่วยจิตเวชเด็ก
                  และวัยรุ่น 3) การออกแบบขั้นแรก โดยประยุกต์แนวคิดของระบบบริการเพื่อออกแบบระบบ 4) ประเมินและ

                  แก้ไขการออกแบบ โดยส่งแบบร่างระบบให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบความถูกต้อง และความเหมาะสมของเนื้อหา
                  ขั้นตอนที่ 3 การจัดทำระบบบริการ และ ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอนการประเมินผลและปรับปรุงระบบบริการ
                  นำระบบบริการที่พัฒนาขึ้นนำไปทดลองใช้ (Try out) กับกลุ่มที่มีลักษณะใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 10 คน
                  (Burns & Grove, 2013) และปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสม เพื่อนำไปทดสอบประสิทธิภาพของระบบบริการกับ

                  ผู้ปกครองและหรือผู้ที่มีบทบาทในการดูแลรับผิดชอบผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่นเป้าหมาย จำนวน 28 คน
                         การวิเคราะห์ข้อมูล 1) สถิติเชิงบรรยายใช้วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ค่าความถี่
                  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) สถิติเชิงวิเคราะห์ เปรียบเทียบคะแนนความพึงพอใจต่อการใช้

                  ระบบบริการ ก่อนและหลังใช้ระบบบริการด้วยสถิติ Paired t-test สำหรับข้อมูลที่มีการกระจายแบบปกติ และ
                  ใช้สถิติการทดสอบแมนวิทนีย์ยู (Mann-Whitney U) สำหรับข้อมูลที่มีการกระจายแบบไม่ปกติ

                  ผลการศึกษา
                         1) ผลด้านการเข้าใช้บริการโดยมีผู้ป่วยเข้ารับบริการทั้งหมด 138 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยโรคสมาธิสั้น
                  จำนวน 118 ราย คิดเป็นร้อยละ 85.50 และโรคอื่น ได้แก่ โรคซึมเศร้า ออทิสติก สติปัญญาบกพร่อง และ

                  ปัญหาพฤติกรรมอื่นๆ รวมทั้งสิ้นจำนวน 20 ราย คิดเป็นร้อยละ 14.49 โดยมีการจัดบริการ ทุกวันอังคาร
                  มีจำนวนผู้รับบริการ ในวันคลินิกเฉลี่ย 13-17 ราย / ครั้ง 2) ผลด้านคุณภาพการรักษา มีผู้ป่วยรักษาโรคสมาธิสั้น
                  เข้ามาในระบบบริการจำนวน 118 ราย โดยได้รับการรักษาต่อเนื่องร้อยละ 85.68 จำหน่ายโดยและย้าย
                  ภูมิลำเนาร้อยละ 6.76 และขาดการรักษาร้อยละ7.56 ซึ่งอัตราการขาดการรักษาลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

                  3) ผลการประเมินด้านความพึงพอใจระบบบริการในเดือน มกราคม - มีนาคม 2567 พบว่าผู้รับบริการมีความ
                  พึงพอใจระดับมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 91.30 , 92.02 และ 94.20 ตามลำดับ

                  อภิปรายผล
   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180