Page 176 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 176

E16


                         ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาระบบบริการคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น รพ.สมเด็จพระญาณสังวร
                  อ.เวียงชัย จ.เชียงราย สามารถพัฒนาให้เกิดขึ้นได้สำเร็จ โดยมีปัจจัยที่ทำสำคัญได้แก่ การสนับสนุนของ
                  ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนา ความร่วมมือของทีมสหสาขาวิชาชีพตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนา

                  ระบบงานประจำให้มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของวรัทยา ราชบัญดิษฐ์ (2556) ที่ทำการศึกษา
                  การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยจิตเวช รพ.ปลาปาก จ.นครพนม พบว่าการดำเนินงานในการพัฒนาระบบ
                  บริการ ต้องอาศัยความร่วมมือและความตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนางานประจำให้ดีขึ้นของทีมผู้ดูแล
                  ผู้ป่วย และสอดคล้องกับการศึกษาของจุฑาทิพย์ นุ่นด้วง (2561) ในการศึกษาการพัฒนาระบบบริการ
                  สุขภาพจิตและจิตเวช โรงพยาบาลควนขนุน จ.พัทลุง พบว่า การพัฒนาระบบบริการให้สำเร็จต้องอาศัย

                  ความร่วมมือของบุคลากรทีมสหสาขาวิชาชีพเป็นสำคัญ เพื่อร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา และเสนอแนวทางในการ
                  ปรับปรุงระบบงานอย่างต่อเนื่อง
                         นอกจากนี้การพัฒนาระบบบริการคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น รพ.สมเด็จพระญาณสังวร อ.เวียงชัย

                  จ.เชียงราย ยังเอื้อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทำให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจอยู่ใน
                  ระดับมากถึงมากที่สุด ซึ่งส่งผลให้อัตราการบำบัดรักษาต่อเนื่องเพิ่มมากขึ้น

                  สรุปและข้อเสนอแนะ
                         การให้บริการคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่นในระดับโรงพยาบาลชุมชน ที่มีการดำเนินงานภายใต้ข้อจำกัด
                  ที่ไม่มีจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นหรือกุมารแพทย์ รวมถึงปัญหาการไม่มียาที่จำเป็นในการบำบัดรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้

                  สามารถพัฒนาให้มีระบบบริการที่มีคุณภาพขึ้นได้ ด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ 1) การสนับสนุน
                  ของผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาที่มุ่งประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน 2) การมีทีมสหสาขาวิชาชีพที่เข้มแข็ง
                  ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนางานประจำให้ดีขึ้น และ 3) การมีทีมผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาเรื่อง
                  มาตรฐานคุณภาพการบริการ
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181