Page 179 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 179

E19


                  โดย 3 ช่วงวัย ได้แก่ วัยรุ่น วัยทำงาน วัยผู้สูงอายุ 4 เสาหลัก ได้แก่ ครอบครัว ชุมชน สถาบันศาสนา หน่วยงาน
                  ราชการ/องค์กรเอกชน ผลที่ได้รับ ผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายบ้านนุโพมีพฤติกรรมการดูแล
                  ตนเองเหมาะสม ชุมชนมีศักยภาพในการเฝ้าระวังและดูแลผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย

                  อภิปรายผล
                         การสร้างและพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและดูแลผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่า

                  ตัวตาย โดยอาศัยรูปแบบเทคโนโลยีเพื่อการมีส่วนร่วม (TOP) ได้แก่ วิธีถกปัญหา (ORID) การประชุม
                  เชิงปฏิบัติการ (Workshop Method) และการวางแผนปฏิบัติการ (Action Planning Method) และถอด
                  บทเรียน ได้พัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการการเฝ้าระวังและดูแลผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย

                  ที่เหมาะสม คือรูปแบบ 3 ช่วงวัย 4 เสาหลักพิทักษ์จิต โดย 3 ช่วงวัย ได้แก่ วัยรุ่น วัยทำงาน วัยผู้สูงอายุ 4 เสาหลัก
                  ได้แก่ ครอบครัว ชุมชน สถาบันศาสนา หน่วยงานราชการ/องค์กรเอกชน ส่งผลให้ผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อ
                  การฆ่าตัวตายบ้านนุโพมีพฤติกรรมการดูแลตนเองเหมาะสม ชุมชนมีศักยภาพในการเฝ้าระวังและดูแลผู้มีภาวะ
                  ซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ซึ่งปัจจัยแห่งความสำเร็จคือแกนนําชุมชน มีศักยภาพที่เข้มแข็งและ

                  กระบวนการพัฒนาการมีส่วนร่วม ชุมชนต้องมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน

                  สรุปและข้อเสนอแนะ
                         โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือชุมชนอื่นที่มีลักษณะบริบทของพื้นที่ไกล้เคียงกันนำไปปรับใช้
                  เพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันการฆ่าตัวตายในชุมชนได้ การนำผลการวิจัยไปปรับใช้ควรสนับสนุนให้ภาคี
                  เครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและดูแลผู้มีภาวะ ซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายในชุมชนในทุก

                  กระบวนการ ทั้งนี้การพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายเพื่อเติมพลังความ
                  เข้มแข็งทางใจ และวิธีการดูแลผู้มีภาวะซึมเศร้าและเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายในชุมชนควรปรับตามบริบทและ
                  วัฒนธรรมของพื้นที่นั้น
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184