Page 222 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 222
F8
2.1 สามัญ 30 เตียง 30 30 30 30
2.2 Sick Newborn 10 เตียง 0 0 0 10
3. ระบบ Paperless 1 กลุ่มงาน 0 0 0 1
4. Telemedicine 1 กลุ่มงาน 0 0 0 1
ในปี 2567 ได้มีการขยายจำนวนเตียง PICU 8 เตียง โดยโยกย้าย SNB ไปที่ ตึกกุมารเวชกรรม จำนวน 10 เตียง
(มิถุนายน 2567) จัดให้มีระบบ Paperless และ Telemedicine (มกราคม 2567)
การดำเนินงานตามตัวชี้วัด เป้าหมาย 2564 2565 2566 2567
(กพ.)
1.จำนวนผู้ป่วย 3489 4493 5543 2352
2.อัตราการส่งต่อ รพศ (Refer out) ลดลง10% 4.55(115) 2.58 (107) 3.02 (159) 1.68 (41)
3.อัตราการรับส่งต่อ รพช (Refer in) ลดลง10% 9.36(410) 5.84 (450) 7.73 (929) 4.7 (359)
4.อัตราการส่งต่อ รพช. (Refer out) เพิ่มขึ้น 6.08 (7) 4.67 (5) 3.77 (6) 7.31 (3)
10%
5. อัตราการเกิดภาวะไม่พึงประสงค์ < 1% 0 0 0.10(1) 0
ระดับ GHI
6. อัตราการเกิดระบบ Telehealth ND ND ND 100%
7. อัตราตายทารก&เด็ก <1.2 2.86(10) 2.67(12) 1.26(7) 0.87(2)
6. อัตราการดูแลทารกที่มีภาวะตัว ND 20.8(5) 29.8(26) 65.5(19)
เหลือง(นอกตึก)
ในการ Refer out ปี 2564 สาเหตุอันดับหนึ่ง Other low birth weight รองลงมาและปีต่อๆมาคง
เป็น Epilepsy Refer in จาก ในปี 2566 พบ Adverse event(tube) เลื่อนหลุด ส่วนสาเหตุการตาย ยังคง
เป็น Pneumonia และ Extremely low birth weight และการดูแลภาวะตัวเหลืองของกลุ่มดูแลหลังคลอด
เช่น ตึกพิเศษ หลังคลอด เริ่ม ปี 2564 ได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
แสดงการพัฒนารูปแบบการพัฒนาเครือข่ายบริการสุขภาพทารกและเด็กป่วยที่มีภาวะวิกฤตต่อการ
ลดป่วย ลดตาย ลดรอคอยลดแออัด ในจังหวัดยโสธร
กระบวนการพัฒนา ก่อนการพัฒนา การพัฒนาเครือข่าย
ขยายและปรับปรุง 1.ไอซียูเด็กรับวิกฤตตั้งแต่แรกเกิด - 1.ไอซียูเด็กเปิด NICU 8 เตียง PICU 8 เตียง
พื้นที่รองรับผู้ป่วย 15 ปี(8เตียง) รับทารกป่วย 10 เตียง 2.ตึกเด็กรับทารกป่วย 10 เตียง
ต่อการบริการ 2. ตึกเด็กรับเด็กป่วย 1 ด.- 15 ปี 3.ใช้ระบบ Paperless
30 เตียง 4.OPD&IPD ใช้ระบบ Telemedicine ติดตามผู้ป่วย
การบริหารจัดการ 1. ออกนิเทศประเมินตามบริบทของ 1. มีแนวทางป้องกันการเกิด Adverse event
เครือข่าย แต่ละโรงพยาบาลชุมชน การส่งต่อผู้ป่วยและเก็บรวบรวม AE การส่งต่อ
- พัฒนาระบบส่งต่อ 2. ขาดการวางแผน วางระบบไม่ชัดเจน อย่างต่อเนื่อง
3. มีการจัดทำคู่มือ แต่ขาดการทบทวน 2. จัดนิเทศ ติดตาม ผ่านระบบ Zoom โดย
ทีม รพช. Consult รพ.ยโสธร ผ่าน Line gr.
3. วางแผนจัดระบบชัดเจน โดย กุมารแพทย์ ประเมิน
ปัญหา วินิจฉัย & วางแผนการรักษา รับ Refer