Page 298 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 298
H5
วิธีการศึกษา
ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติ
1. การทำงานในระดับจังหวัด สำนักงานขอนแก่นจัดตั้ง ทีมพี่เลี้ยง เป็นศูนย์การเรียนรู้ training & treatment
และเพิ่มcompetency ให้ทันตแพทย์และผู้ช่วย ในลักษณะพี่สอนน้อง simple technique กลยุทธ์
สร้างเครือข่ายลักษณะดาวกระจายในพื้นที่ ตั้งรับที่center และเชิงรุกในพื้นที่ (ตามผังการทำงาน
สร้างเครือข่าย)
ผังการทำงานสร้างเครือข่าย
-training & tx. ทุกวัน พฤหัสบดี
-แหล่งทรัพยากร งบประมาณ ทันตแพทย์ ผช. วัสดุอุปกรณ์ set surgery
คลังรากเทียม
-ศูนย์ข้อมูลติดตามpt. , monitor การท างาน
-ระบบ consult ทางLine กลุ่ม
CENTER
ทีมพี่เลี้ยง
โซนตะวันตก : หัวหน้าทีมรพ.ภูเวียง , รพ. บ้านฝาง รพ.เครือข่าย
โซนตะวันออก : หัวหน้าทีมรพ.น ้าพอง รพ.เครือข่าย
โซนใต้ : หัวหน้าทีมรพ.ชนบท รพ.เครือข่าย
การดำเนินการ
ในระยะแรก ตั้งรับจัดตั้งทีมดูแลโรงพยาบาลเครือข่ายในแต่ละโซน จ.ขอนแก่นแบ่งเป็น 3 โซน
โซนตะวันตก โซนตะวันออก และโซนใต้ ทีมที่สมัครเข้าร่วมโครงการเป็นเครือข่ายทั้ง 9 ทีม เข้าเรียนรู้และ
ฝึกปฏิบัติที่ center เพื่อให้สามารถกลับไปทำเองได้ที่โรงพยาบาลในพื้นที่เชิงรุก ทีมพี่เลี้ยงสัญจร ลงไปยัง
โรงพยาบาลพื้นที่ช่วยค้นหาเป้าหมายและ training & treatment ระยะที่ 2 (ปี พ.ศ. 2567) ขยาย
โรงพยาบาลเครือข่าย โรงพยาบาลในพื้นที่ โดยใช้กลยุทธ์เดิม
2. การค้นหากลุ่มเป้าหมาย ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน การสื่อสารกับผู้ป่วยใช้ model ประกอบ และ
ภาษาที่เข้าใจง่ายใน
ผลการศึกษา
1. จำนวนผู้ป่วยที่ได้ทำการฝังรากฟันเทียมในปี 2566 จำนวน180 ราย และเป้าหมายในปี 2567
กำลังดำเนินการ
2. ขยายเครือข่าย โรงพยาบาลที่เข้าร่วมและมีการฝังรากฟันเทียมให้กับผู้ป่วยในพื้นที่ ในปี 2566
มีโรงพยาบาลที่สมัครเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการย่อย 9 แห่ง และปี 2567 เพิ่มขึ้นอีก 8 แห่ง รวมเครือข่ายบริการ
ในพื้นที่ 17 แห่ง
3. ความพึงพอใจของผู้ป่วยภายหลังการเข้าร่วมโครงการคิดเป็นร้อยละ 92.72