Page 504 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 504

N12
                  โดยไม่มีใบอนุญาตร้อยละ 65.5 ขายยาโดยไม่มีผู้ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย จัดเก็บยาไม่เหมาะสม
                  ไม่ได้ทำบันทึกขายยาร้อยละ 69.0 พบการจำหน่ายยาปลอม ยาผิดมาตรฐานและยาเสื่อมคุณภาพร้อยละ 62.1

                  ไม่ได้วิเคราะห์หรือประเมินความเหมาะสมในการจำหน่ายยา ร้อยละ 55.2 ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจ
                  เกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงสัตว์แล้วส่งผลให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาในคนเพียงร้อยละ 43.39 ใช้ยา
                  ได้นานจนกว่าสัตว์จะหายและเปลี่ยนไปใช้ยาอื่นที่แรงขึ้นร้อยละ 26.42 และร้อยละ 16.98 มีความเข้าใจผิดว่า
                  ยาปฏิชีวนะสามารถให้ในขนาดต่ำ ๆ เพื่อป้องกันโรคและ ยาสามารถตกค้างในมูลสัตว์ เนื้อสัตว์ และ

                  สิ่งแวดล้อมได้ ร้อยละ 26.42 การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ก่อให้เกิดกระบวนการกำหนดแนวทางควบคุม
                  กำกับการใช้ยาปฏิชีวนะในร้านขายอาหารสัตว์และร้านสินค้าทางการเกษตรในจังหวัดได้แก่ ภาครัฐใช้กฎหมาย
                  ควบคุม ส่งเสริมสร้างความรู้ที่ถูกต้อง มีสื่อประชาสัมพันธ์แก่ภาคประชาชน ใช้ภาคประชาสังคมผลักดัน

                  นโยบาย สร้างความตระหนักรู้เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง จัดการความเสี่ยงและ
                  ใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงสัตว์อย่างสมเหตุผล

                  สรุป อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ: กระบวนการเพื่อให้เกิดการใช้ยาในสัตว์ในภาคการเกษตรให้สมเหตุผล
                  บูรณาการจาก 3 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคประชาชน ภาครัฐ และภาคสังคม ขับเคลื่อนให้การดำเนินงานประสบ
                  ผลสำเร็จ ผ่านกลไกพชจ.กลไกดังกล่าวส่งผลให้ไม่พบยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่เหมาะสมในร้านขายอาหาร

                  สัตว์ ร้านจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร เกิดกระบวนการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในภาคการเกษตร
                  เสนอให้ขยายผลให้ครอบคลุมทั้งเขต และควรศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์และปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้
                  ยาปฏิชีวนะในสัตว์ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องและเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่
   499   500   501   502   503   504   505   506   507   508   509