Page 567 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 567
O42
คณะผู้วิจัยพบว่าปัญหาที่ส าคัญของศูนย์ยืม-คืน คือการยืม-คืนอุปกรณ์ยังไม่เป็นระบบ อุปกรณ์สูญหาย ช ารุด
ก่อนก าหนด อุปกรณ์ไม่เพียงพอ ไม่มีระบบตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาหลักการ
แนวคิด ทฤษฏี ความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา จากการทบทวนวรรณกรรม คณะผู้วิจัยพบแนวทางในการเพิ่ม
ประสิทธิภาพของศูนย์ยืม-คืน ซึ่งผู้วิจัยได้รวบรวมแนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อน ามาเป็นพื้นฐาน
ของกรอบแนวคิดในการศึกษา ขั้นตอนที่ 3 การออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คณะผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือ
ในการพัฒนาระบบของศูนย์ยืม-คืน เพื่อใช้ในการประเมินระบบ ประกอบด้วย 4 ส่วนหลักๆ คือ 1) ส่วนของ
สถานที่ 2) ส่วนของการบริหารจัดการอุปกรณ์ และระบบจัดเก็บข้อมูล 3) ส่วนของคุณภาพของอุปกรณ์ 4)
ส่วนของการบริการของเจ้าหน้าที่และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มาใช้บริการของศูนย์ยืม-คืน ขั้นตอนที่
4 การทดลองใช้และปรับปรุง ตรวจสอบ คณะผู้วิจัยได้น าระบบพัฒนาประสิทธิภาพของศูนย์ยืม-คืน ที่
พัฒนาขึ้นมาทดลองใช้ เพื่อปรับปรุงแก้ไข และน าปัญหาและข้อเสนอแนะมาปรับปรุงและพัฒนา ขั้นตอนที่ 5
การประเมินผล คณะผู้วิจัยได้น าระบบการยืม-คืนอุปกรณ์ ที่พัฒนาขึ้นเสนอต่อคณะกรรมการประเมินศูนย์ยืม-
คืนอุปกรณ์ทางการแพทย์ จังหวัดอ านาจเจริญ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการประเมินมาตรฐานของศูนย์ และใช้สถิติ
Dependent Samples t-test เปรียบเทียบระดับการเปลี่ยนแปลงก่อนและหลังการพัฒนาและสรุปผล
ผลการศึกษา คณะผู้วิจัยได้น าระบบของศูนย์ยืม-คืนอุปกรณ์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลปทุมราชวงศา
ที่พัฒนาขึ้นเสนอต่อคณะกรรมการประเมินศูนย์ยืม-คืน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการประเมินมาตรฐานของศูนย์
ยืม-คืนในจังหวัดอ านาจเจริญ ซึ่งเป็นระบบที่อยู่ในระดับที่ดีเด่นและให้เป็นต้นแบบในการด าเนินงานของศูนย์
ยืมคืนในจังหวัดอ านาจเจริญ พร้อมทั้งได้สอบถามความพึงพอใจของผู้มารับบริการที่ศูนย์ยืม-คืน จ านวน 93
ราย พบว่า ก่อนพัฒนาระบบ และหลังพัฒนาระบบในทุกมิติของการประเมินมีความแตกต่างกันอย่างมี
นัยส าคัญทางสถิติที่ P- value < 0.01 ยกเว้นมิติการบริการของเจ้าหน้าที่ไม่มีความแตกต่างทั้งก่อนและหลัง
การพัฒนาระบบ
อภิปรายผล
การพัฒนาระบบของศูนย์ยืม-คืนอุปกรณ์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลปทุมราชวงศาที่พัฒนาขึ้นและ
เสนอต่อคณะกรรมการประเมินศูนย์ยืม-คืน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการประเมินมาตรฐานของศูนย์ยืม-คืนใน
จังหวัดอ านาจเจริญ ซึ่งถูกประเมินให้เป็นระบบที่อยู่ในระดับที่ดีเด่น ซึ่งสอดคล้องกับวชิระ มุกดาหาร
(2554)วิจัยเรื่องการพัฒนาระบบบริหารจัดการงานยืมคืนอุปกรณ์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ระบบงานนี้ได้รับ
การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในเรื่องระบบงานครุภัณฑ์โดยใช้วิธีตอบ
แบบสอบถาม ผลประเมินอยู่ในระดับดี จากการสอบถามความพึงพอใจของผู้มารับบริการที่ศูนย์ยืม-คืน จ านวน
93 ราย พบว่า ทุกส่วนของการประเมินมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ ยกเว้นการบริการของ
เจ้าหน้าที่ไม่มีความแตกต่าง ซึ่งสอดคล้องกับศูนย์วิจัยพุทธศาสตร์ (2564) วิจัยเรื่องความพึงพอใจของ
ประชาชนต่อคุณภาพของการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในองค์กร