Page 570 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 570
P1
ส่งต่อ ส่งใจ ปลอดภัย ไร้รอยต่อ โรงพยาบาลพระปกเกล้า
นางสำอางค์ บำรุงสวน
โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี เขตสุขภาพที่ 6
ประเภท วิชาการ
ความสำคัญของปัญหา
ผู้ป่วยที่มีภาวะฉุกเฉินทางช่องท้องเป็นภารกิจหลักสำคัญด้านหนึ่งของทีมนำศัลยกรรม ซึ่งมีที่มา
ของกลุ่มผู้ป่วยแตกต่างกัน ทั้งผู้ป่วยภายในเขตอำเภอเมืองและการรับส่งต่อจากโรงพยาบาลลูกข่าย
มีความหลากหลายด้านตัวโรคและความรุนแรง ผลการรักษาขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ปัจจัยเรื่องเวลาที่ได้รับการรักษาโดยการผ่าตัด ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่ออัตราตายและภาวะแทรกซ้อน
ปัจจัยที่นำมาวิเคราะห์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูแล ได้แก่ กลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อจากโรงพยาบาลลูกข่าย
ซึ่งมีขั้นตอนและแนวทางที่ค่อนข้างล่าช้ารวมถึงความเชื่อมโยงระหว่างโรงพยาบาลยังมีจุดที่สามารถพัฒนา
ปรับปรุงได้ เพื่อลดระยะรอคอยการดูแลจากศัลยแพทย์และลดความแออัดของหอผู้ป่วยในประเด็นสำคัญ
ของการพัฒนาในกิจกรรมนี้ คือ การพัฒนาระบบการส่งต่อผู้ป่วยกลุ่มโรคดังกล่าว ทั้งระยะก่อนการส่งต่อ
ระยะส่งต่อและการส่งกลับเพื่อดูแลต่อเนื่อง โดยใช้การดูแลเชิงรุก, ระบบ LEAN, Telemedicine และ
เครือข่ายสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูแล ในกรณีรับเข้าเนื่องจากลดระยะรอคอย การพบศัลยแพทย์
และเพิ่มความปลอดภัยในการส่งกลับเพื่อลดความแออัดของหอผู้ป่วยใน
วัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการดูแลผู้ป่วยส่งต่อที่มีภาวะฉุกเฉินทางช่องท้องหลังจากปรับแนวทาง
การส่งต่อในด้านการลดอัตราตาย ความรวดเร็วในการเข้าถึงบริการ และความแออัดของหอผู้ป่วยใน โดยเก็บ
สถิติในกลุ่มผู้ป่วย Acute abdomen 5 ภาวะ (ทุกที่มา) และอัตราครองเตียงหอผู้ป่วยวิกฤตศัลยกรรมฉุกเฉิน
วิธีการศึกษา
1. รวบรวมข้อมูลพื้นฐาน วิเคราะห์ปัญหาสำคัญ หาแนวทางในการแก้ปัญหา และลงตรวจเยี่ยม
โรงพยาบาลลูกข่ายทุกแห่งเพื่อประเมินศักยภาพและร่วมปรึกษาหารือกระจายแนวทางการส่งต่อรวมถึง
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์
2. จัดประชุมทีมนำศัลยกรรมในหน่วยงานหอผู้ป่วยแผนกศัลยกรรม จัดทำกลยุทธ์เพื่อบริหารงาน
หลังได้ข้อมูลสำคัญครบถ้วนโดยใช้หลักการสำคัญ 4 ข้อ ได้แก่ การดูแลเชิงรุก Telemedicine
ระบบ LEAN และ เครือข่ายสัมพันธ์
3. จัดทำระเบียบขั้นตอนการส่งต่อแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะก่อนส่งต่อ ระยะส่งต่อ และการ
ส่งกลับเพื่อดูแลต่อเนื่อง ดังนี้
3.1 ระยะก่อนส่งต่อ ให้ทำการติดต่อประสานสามสาย (ศูนย์ประสานส่งต่อ-แพทย์
โรงพยาบาลลูกข่าย-ศัลยแพทย์) ทำการรับส่งข้อมูลผ่านระบบ Telemedicine ทำการวิเคราะห์ข้อมูล
และหารือร่วมกันเพื่อพิจารณา ช่วงเวลาการส่งต่อ สถานที่ส่งผู้ป่วย และการเตรียมตัวทั้งผู้ส่ง-ผู้รับรวมถึงข้อมูล
สำคัญที่ต้องการเพื่อการดูแลรักษา
3.2 ระยะส่งต่อ กระจายจุดส่งต่อเพื่อลดความแออัดของห้องฉุกเฉินโดยใช้ระบบ LEAN
ทำการกระจายออกเป็นจุดต่างๆดังนี้ หอผู้ป่วยใน (Admit pass-ward) ห้องตรวจผู้ป่วยนอก และห้องฉุกเฉิน
โดยพิจารณาตามกระบวนการดูแลรักษาที่ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับเป็นสำคัญ