Page 574 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 574

P5

                  ผลการศึกษา ผลการศึกษา พบว่า
                         1. รูปแบบการดูแลผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับแบบบูรณาการ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์

                  (บริการด้วยใจ ผ่าตัดปลอดภัยด้วย S-CARE Model) ที่พัฒนาขึ้น มีรายละเอียดดังแผนภาพ
















                                        (แผนภาพ : รูปแบบการพยาบาลโดยใช้ S-CARE Model)
                         S = Sawanpracharak (Smart, Smile, Safety) โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ให้บริการ
                  ด้วยความเชี่ยวชาญ เป็นมิตร และปลอดภัย
                         แนวทางปฏิบัติ : มุ่งเน้นการวางแผนกำหนดค่านิยมของการให้บริการผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ

                  และผู้ป่วยผ่าตัดแผลเล็กด้วยความเชี่ยวชาญของบุคลากรทางการแพทย์ (Smart) การให้บริการที่เป็นมิตร
                  แก่ผู้เข้ารับบริการทั้งผู้ป่วยและญาติ (Smile) คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยทั้งก่อนผ่าตัด ระหว่างผ่าตัด
                  และหลังผ่าตัด (Safety) โดยให้มีความสอดคล้องกับค่านิยมของโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ และค่านิยม
                  ของกระทรวงสาธารณสุข

                         C = Coordination Center ศูนย์ประสานงานมีคุณภาพ
                         แนวทางปฏิบัติ : มีการก่อตั้งศูนย์ประสานงานการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและการผ่าตัดแผลเล็ก
                  มีลักษณะเป็น One Stop Service ให้บริการแบบครบวงจรในจุดเดียว โดยมีพยาบาลผู้จัดการ (Nurse Manager)
                  ทำหน้าที่ในการประสานงานระหว่างผู้ป่วยกับแผนกต่าง ๆ ในโรงพยาบาล เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวกสบาย

                  มีความมั่นใจในการรักษา เป็นช่องทางติดต่อและให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยได้ตลอดเวลา
                         A = Awareness เสริมสร้างความตระหนักรู้ด้านสุขภาพ
                         แนวทางปฏิบัติ : เสริมสร้างความตระหนักรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้ป่วยและญาติให้สามารถประเมินอาการ

                  เบื้องต้นของตนเองได้ รวมถึงประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และอาสาสมัคร
                  สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด การประเมินอาการและ
                  การส่งต่อผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉินด้วยระบบ Thai COC และระบบ ODS Distance
                         R = Responsibility การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน
                         แนวทางปฏิบัติ : กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการประสานงานกับผู้ป่วย

                  และแผนกต่าง ๆ ประกอบด้วย Nurse manager แผนกวิสัญญี ห้องผ่าตัด และหอผู้ป่วย ตั้งแต่การเตรียมตัว
                  ก่อนผ่าตัด ขณะผ่าตัด การประเมินอาการหลังผ่าตัดก่อนกลับบ้าน และการติดตามเยี่ยมผู้ป่วย 24 48 และ
                  72 ชั่วโมงหลังผ่าตัด

                         E = Efficiency การให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ
   569   570   571   572   573   574   575   576   577   578   579