Page 574 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 574
P5
ผลการศึกษา ผลการศึกษา พบว่า
1. รูปแบบการดูแลผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับแบบบูรณาการ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์
(บริการด้วยใจ ผ่าตัดปลอดภัยด้วย S-CARE Model) ที่พัฒนาขึ้น มีรายละเอียดดังแผนภาพ
(แผนภาพ : รูปแบบการพยาบาลโดยใช้ S-CARE Model)
S = Sawanpracharak (Smart, Smile, Safety) โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ให้บริการ
ด้วยความเชี่ยวชาญ เป็นมิตร และปลอดภัย
แนวทางปฏิบัติ : มุ่งเน้นการวางแผนกำหนดค่านิยมของการให้บริการผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ
และผู้ป่วยผ่าตัดแผลเล็กด้วยความเชี่ยวชาญของบุคลากรทางการแพทย์ (Smart) การให้บริการที่เป็นมิตร
แก่ผู้เข้ารับบริการทั้งผู้ป่วยและญาติ (Smile) คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยทั้งก่อนผ่าตัด ระหว่างผ่าตัด
และหลังผ่าตัด (Safety) โดยให้มีความสอดคล้องกับค่านิยมของโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ และค่านิยม
ของกระทรวงสาธารณสุข
C = Coordination Center ศูนย์ประสานงานมีคุณภาพ
แนวทางปฏิบัติ : มีการก่อตั้งศูนย์ประสานงานการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและการผ่าตัดแผลเล็ก
มีลักษณะเป็น One Stop Service ให้บริการแบบครบวงจรในจุดเดียว โดยมีพยาบาลผู้จัดการ (Nurse Manager)
ทำหน้าที่ในการประสานงานระหว่างผู้ป่วยกับแผนกต่าง ๆ ในโรงพยาบาล เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวกสบาย
มีความมั่นใจในการรักษา เป็นช่องทางติดต่อและให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยได้ตลอดเวลา
A = Awareness เสริมสร้างความตระหนักรู้ด้านสุขภาพ
แนวทางปฏิบัติ : เสริมสร้างความตระหนักรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้ป่วยและญาติให้สามารถประเมินอาการ
เบื้องต้นของตนเองได้ รวมถึงประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และอาสาสมัคร
สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด การประเมินอาการและ
การส่งต่อผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉินด้วยระบบ Thai COC และระบบ ODS Distance
R = Responsibility การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน
แนวทางปฏิบัติ : กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการประสานงานกับผู้ป่วย
และแผนกต่าง ๆ ประกอบด้วย Nurse manager แผนกวิสัญญี ห้องผ่าตัด และหอผู้ป่วย ตั้งแต่การเตรียมตัว
ก่อนผ่าตัด ขณะผ่าตัด การประเมินอาการหลังผ่าตัดก่อนกลับบ้าน และการติดตามเยี่ยมผู้ป่วย 24 48 และ
72 ชั่วโมงหลังผ่าตัด
E = Efficiency การให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ