Page 575 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 575
P6
แนวทางปฏิบัติ : ประเมินประสิทธิภาพของการให้บริการโดยกระบวนการวิจัย พัฒนาเครื่องมือในการ
ให้บริการอย่างสม่ำเสมอ ทั้งแบบประเมิน ระบบส่งต่อผู้ป่วย และช่องทางการติดต่อให้คำปรึกษา นำผลจาก
การวิจัยมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพของการบริการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
2. ผลของรูปแบบ มีดังนี้
2.1 ระยะเวลาการนอนโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็นของผู้ป่วย ลดลงร้อยละ 46.05
2.2 ภาวะแทรกซ้อนในระดับรุนแรงที่เกิดกับผู้ป่วย ลดลงร้อยละ 67.61
2.3 ได้ช่องทางการติดต่อให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้ารับบริการทั้งหมด 5 ช่องทาง ประกอบด้วย
ศูนย์ประสานงานการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและการผ่าตัดแผลเล็ก โทรศัพท์สายด่วน เพจ Facebook LINE
และYouTube Channel
2.4 ความพึงพอใจของผู้เข้ารับบริการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 100
อภิปรายผล
รูปแบบการดูแลผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับแบบบูรณาการ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์
(บริการด้วยใจ ผ่าตัดปลอดภัยด้วย S-CARE Model) มีผลการศึกษาสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ สามารถ
แก้ปัญหาการนอนโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น ลดภาวะแทรกซ้อนในระดับรุนแรง มีช่องทางการติดต่อ
ให้คำปรึกษาที่มีคุณภาพ ส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดความมั่นใจในการรักษาและมีความพึงพอใจในการเข้ารับบริการ
เนื่องจากมีการพัฒนาคุณภาพอย่างเป็นระบบได้รับความร่วมมือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และรูปแบบที่คิดค้นขึ้น
สอดคล้องกับนโยบายการให้บริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข
สรุปและข้อเสนอแนะ
รูปแบบการดูแลผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับแบบบูรณาการ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์
(บริการด้วยใจ ผ่าตัดปลอดภัยด้วย S-CARE Model) เป็นรูปแบบการดูแลผู้ป่วยที่มีคุณภาพ สร้างความมั่นใจ
ในการรักษาให้แก่ผู้ป่วย มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการให้บริการ
สุขภาพในกลุ่มโรคอื่น ๆ ได้อย่างเท่าเทียมทั่วถึง ด้วยความเชี่ยวชาญ เป็นมิตร และปลอดภัย