Page 590 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 590

P21

                  ผลการศึกษา
                         ตารางที่ 1 แสดงข้อมูลทั่วไปของผู้ป่วยและผลความพึงพอใจในการเข้ารับบริการการผ่าตัดแบบนัด

                  นอนโรงพยาบาล และการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับในโรงพยาบาลพัฒนานิคม
                                                ผู้ป่วยนัดนอนโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด  ผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ
                           ข้อมูลทั่วไป
                                                           (n=152)                         (n=289)

                   อายุเฉลี่ย (ปี)                           47.24                          52.35
                   อาชีพ
                      - รับจ้าง                           72 (47.4%)                      72 (47.4%)

                      - ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ             16 (10.5%)                      16 (10.5%)
                      - เกษตรกร/ค้าขาย                    64 (42.1%)                      64 (42.1%)
                   โรคประจำตัว
                      - ความดันโลหิตสูง                    38 (25%)                       80 (27.7%)

                      - เบาหวาน/ไตเรื้อรัง                34 (22.4%)                      54 (18.7%)
                      - > 1 โรค                           20 (13.2%)                      32 (11.1%)
                      - ไม่มีโรคประจำตัว                  60 (39.4%)                     123 (42.5%)

                   คะแนนความพึงพอใจในการ                      8.3                            9.1
                   รักษาคะแนนเฉลี่ยจาก 0-10

                  อภิปรายผล
                         ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพัฒนานิคมที่เข้ารับการผ่าตัดแบบไม่ฉุกเฉินในโรงพยาบาล

                  พัฒนานิคมด้วยโรคทางศัลยกรรม พบว่า ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับมีคะแนนความพึงพอใจ 9.1
                  ซึ่งมากกว่า ผู้ป่วยกลุ่มนัดนอนโรงพยาบาลที่ได้คะแนนอยู่ที่ 8.3 โดยจากการรวบรวมความคิดเห็นของ
                  ผู้รับบริการพบว่า ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับมีความพึงพอใจมากกว่า เนื่องจากไม่ต้องใช้เวลาใน
                  การรักษาที่นานและไม่ต้องลางานมานอนโรงพยาบาลเพื่อเตรียมตัวก่อนผ่าตัด และสามารถได้พักฟื้นหลังผ่าตัด
                  ที่บ้าน มีความสะดวกสบายเนื่องจากได้อยู่ที่สถานที่คุ้นเคยและได้อยู่กับครอบครัว รวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายที่

                  ต้องเสียระหว่างนอนโรงพยาบาลและการสูญเสียรายได้ระหว่างนอนโรงพยาบาลทั้งผู้ป่วยและญาติเฝ้าไข้
                  สรุปและข้อเสนอแนะ
                         ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพัฒนานิคมที่เข้ารับการผ่าตัดแบบไม่ฉุกเฉินในโรงพยาบาล

                  พัฒนานิคมด้วยโรคทางศัลยกรรม พบว่าผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับมีคะแนนความพึงพอใจ
                  ในการรับบริการมากกว่าผู้ป่วยกลุ่มนัดนอนโรงพยาบาลแสดงให้เห็นว่าการบริการการให้ผ่าตัดแบบวันเดียว
                  กลับสามารถตอบสนองบริการและความพึงพอใจแก่ผู้ป่วยได้ แต่เนื่องจากโรงพยาบาลพัฒนานิคมไม่มี
                  วิสัญญีแพทย์ในการประเมินผู้ป่วยโดยที่อาจจะมีโรคประจำตัวซับซ้อน ทำให้ไม่สามารถให้บริการแก่ผู้ป่วย
                  ทางวิสัญญีได้อย่างครอบคลุม ทางโรงพยาบาลแก้ไขปัญหาโดยการปรึกษาวิสัญญีแพทย์ที่โรงพยาบาลแม่ข่าย

                  โดยใช้ระบบการปรึกษาทางการแพทย์ทางไกล (telemedicine) เพื่อทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้ารับบริการ
                  การผ่าตัดอย่างปลอดภัย
   585   586   587   588   589   590   591   592   593   594   595