Page 593 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 593
P24
การพัฒนาระบบบริการดูแลผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ (One day surgery : ODS)
โรงพยาบาลพระปกเกล้า
นางสาวสุภัสรา สิงหสาร
โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี เขตสุขภาพที่ 6
ประเภท นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์
ความสำคัญของปัญหา
โรงพยาบาลพระปกเกล้าเป็นโรงพยาบาลระดับ P plus ให้บริการผู้ป่วยทั้งในจังหวัดจันทบุรีและ
จังหวัดใกล้เคียงในเขตบริการสุขภาพที่ 6 ทำให้มีผู้เข้ารับบริการรักษาด้านต่างๆมากมายรวมถึงงานการบริการ
การผ่าตัด ส่งผลกระทบให้งานบริการหลายด้านเกิดความล่าช้าจากระยะเวลารอคอยการบริการ สร้างความ
แออัดภายในโรงพยาบาล ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงเกินจำเป็น และการเข้าถึงระบบบริการที่มีความยุ่งยาก
ซับซ้อน ทางโรงพยาบาลได้หาแนวทางและสนับสนุนวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงระบบบริการ
ได้สะดวก ลดความแออัดและลดค่าใช้จ่ายในการให้บริการ ด้านงานการผ่าตัดได้เลือกแนวทางการให้บริการ
ดูแลผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ (One day surgery : ODS) มาดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เนื่องจาก
เป็นระบบบริการที่มีประสิทธิภาพ โดยหลักการ คือ การให้บริการผู้ป่วยผ่าตัดโดยมีการเตรียมผู้ป่วยล่วงหน้า
เพื่อความพร้อมและความปลอดภัยในรูปแบบผู้ป่วยนอก โดยสามารถจำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้านได้ในวันเดียวกัน
หรือพักรักษาอยู่ในโรงพยาบาลไม่เกิน 24 ชั่วโมง แต่เดิมโครงการดังกล่าวได้รับความสนใจค่อนข้างน้อย
ในโรงพยาบาลมีสถิติงานเพียงปีละประมาณ 100 ราย ซึ่งระบบบริการดังกล่าวเป็นที่ยอมรับกันในระดับ
นานาชาติว่ามีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์ต่อผู้ป่วย อีกทั้งเป็นระบบบริการที่มีรูปแบบการเบิกจ่าย
ตามหัตถการผ่าตัดที่ชัดเจน
วัตถุประสงค์การศึกษา
เพื่อปรับประยุกต์และพัฒนาระบบบริการการผ่าตัดของโรงพยาบาลพระปกเกล้า สู่ระบบการผ่าตัด
แบบวันเดียวกลับ และศึกษาผลลัพธ์ของการใช้รูปแบบบริการดังกล่าว
วิธีการศึกษา
การวิจัยและพัฒนา (Research and development) ศึกษาข้อมูลการผ่าตัดภายในโรงพยาบาล
ในแง่มุมต่าง ๆ เปรียบเทียบกับแนวทางการให้บริการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับของกรมการแพทย์และปรับ
ประยุกต์แนวทางเดิมภายในโรงพยาบาลให้ตรงแนวทางดังกล่าวซึ่งครอบคลุมทั้ง 3 ระยะการบริการ คือ
ระยะก่อนผ่าตัด ขณะผ่าตัด และหลังผ่าตัด โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เข้ารับบริการการผ่าตัดทีไม่ยุ่งยากซับซ้อน
มีความเสี่ยงต่ำและตรงตามเกณฑ์ที่กระทรวงกำหนดให้สามารถเบิกจ่ายในรูปแบบการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ
เก็บข้อมูลจากสถิติการให้บริการ และแบบสอบถามหลังรับบริการ ระหว่างเดือนตุลาคม 2565 - กันยายน 2566
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1. ระเบียบขั้นตอนการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ (One day surgery) โดยปรับใช้จาก
แนวทางการให้บริการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับของกรมการแพทย์ ปรับรูปแบบเพื่อให้เหมาะสมตามบริบท
ของโรงพยาบาลพระปกเกล้า
2. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ป่วยหลังได้รับบริการในระบบบริการการผ่าตัด
แบบวันเดียวกลับ
3. ระบบข้อมูล PPK11 และระบบข้อมูล ODS ไทยแลนด์
ขั้นตอนการศึกษา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้