Page 593 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 593

P24

                          การพัฒนาระบบบริการดูแลผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ (One day surgery : ODS)

                                                 โรงพยาบาลพระปกเกล้า

                                                                                         นางสาวสุภัสรา สิงหสาร
                                                              โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี เขตสุขภาพที่  6

                                                                                ประเภท นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์

                  ความสำคัญของปัญหา

                         โรงพยาบาลพระปกเกล้าเป็นโรงพยาบาลระดับ P plus ให้บริการผู้ป่วยทั้งในจังหวัดจันทบุรีและ
                  จังหวัดใกล้เคียงในเขตบริการสุขภาพที่ 6 ทำให้มีผู้เข้ารับบริการรักษาด้านต่างๆมากมายรวมถึงงานการบริการ
                  การผ่าตัด ส่งผลกระทบให้งานบริการหลายด้านเกิดความล่าช้าจากระยะเวลารอคอยการบริการ สร้างความ
                  แออัดภายในโรงพยาบาล ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงเกินจำเป็น และการเข้าถึงระบบบริการที่มีความยุ่งยาก
                  ซับซ้อน ทางโรงพยาบาลได้หาแนวทางและสนับสนุนวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงระบบบริการ

                  ได้สะดวก ลดความแออัดและลดค่าใช้จ่ายในการให้บริการ ด้านงานการผ่าตัดได้เลือกแนวทางการให้บริการ
                  ดูแลผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ (One day surgery : ODS) มาดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เนื่องจาก
                  เป็นระบบบริการที่มีประสิทธิภาพ โดยหลักการ คือ การให้บริการผู้ป่วยผ่าตัดโดยมีการเตรียมผู้ป่วยล่วงหน้า

                  เพื่อความพร้อมและความปลอดภัยในรูปแบบผู้ป่วยนอก โดยสามารถจำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้านได้ในวันเดียวกัน
                  หรือพักรักษาอยู่ในโรงพยาบาลไม่เกิน 24 ชั่วโมง แต่เดิมโครงการดังกล่าวได้รับความสนใจค่อนข้างน้อย
                  ในโรงพยาบาลมีสถิติงานเพียงปีละประมาณ 100 ราย ซึ่งระบบบริการดังกล่าวเป็นที่ยอมรับกันในระดับ
                  นานาชาติว่ามีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์ต่อผู้ป่วย อีกทั้งเป็นระบบบริการที่มีรูปแบบการเบิกจ่าย
                  ตามหัตถการผ่าตัดที่ชัดเจน


                  วัตถุประสงค์การศึกษา
                         เพื่อปรับประยุกต์และพัฒนาระบบบริการการผ่าตัดของโรงพยาบาลพระปกเกล้า สู่ระบบการผ่าตัด
                  แบบวันเดียวกลับ และศึกษาผลลัพธ์ของการใช้รูปแบบบริการดังกล่าว

                  วิธีการศึกษา
                         การวิจัยและพัฒนา (Research and development) ศึกษาข้อมูลการผ่าตัดภายในโรงพยาบาล

                  ในแง่มุมต่าง ๆ เปรียบเทียบกับแนวทางการให้บริการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับของกรมการแพทย์และปรับ
                  ประยุกต์แนวทางเดิมภายในโรงพยาบาลให้ตรงแนวทางดังกล่าวซึ่งครอบคลุมทั้ง 3 ระยะการบริการ คือ
                  ระยะก่อนผ่าตัด ขณะผ่าตัด และหลังผ่าตัด โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เข้ารับบริการการผ่าตัดทีไม่ยุ่งยากซับซ้อน
                  มีความเสี่ยงต่ำและตรงตามเกณฑ์ที่กระทรวงกำหนดให้สามารถเบิกจ่ายในรูปแบบการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ
                  เก็บข้อมูลจากสถิติการให้บริการ และแบบสอบถามหลังรับบริการ ระหว่างเดือนตุลาคม 2565 - กันยายน 2566

                         เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
                                1. ระเบียบขั้นตอนการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ (One day surgery) โดยปรับใช้จาก
                  แนวทางการให้บริการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับของกรมการแพทย์ ปรับรูปแบบเพื่อให้เหมาะสมตามบริบท

                  ของโรงพยาบาลพระปกเกล้า
                                2. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ป่วยหลังได้รับบริการในระบบบริการการผ่าตัด
                  แบบวันเดียวกลับ
                                3. ระบบข้อมูล PPK11 และระบบข้อมูล ODS ไทยแลนด์
                         ขั้นตอนการศึกษา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้
   588   589   590   591   592   593   594   595   596   597   598