Page 716 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 716
T3
อภิปรายผล
จากการวิเคราะห์ข้อมูลและผลการประเมินความพึงพอใจผู้สูงอายุที่มารับบริการในคลินิกผู้สูงอายุ
ทั้งในโรงพยาบาลและคลินิกเคลื่อนที่ พบว่า ด้านกระบวนการ เป็นการจัดบริการที่ใกล้บ้านเข้าถึงง่าย มีการ
จัดบริการที่ครบถ้วนครบทุกสาขาวิชาชีพ สามารถบริการด้วยความรวดเร็ว มีขั้นตอนในการบริการที่ไม่ซับซ้อน
ด้านบุคลากร ผู้ให้บริการมีความพร้อมและเต็มใจในการให้บริการ มีความสุภาพ อ่อนโยน ใส่ใจในการให้
คำแนะนำ มีอาสาสมัครสาธารณสุขมาช่วยงานมีความคุ้นเคยลดช่องว่างระหว่างการให้บริการ ด้านสิ่งอำนวย
ความสะดวกในคลินิกเคลื่อนที่คือมีสถานที่กลางชุมชนเข้าถึงง่ายโดยสะดวกและคุ้นเคย ไม่แออัดเหมือนไปรับ
บริการที่โรงพยาบาล และด้านประโยชน์ที่ได้รับ มีความรู้ในการดูแลสุขภาพและการประเมินสภาวะสุขภาพ
เบื้องต้นนี้จะช่วยให้รู้และรักษาก่อนมีอาการลุกลามจนเจ็บป่วยหนักได้ เมื่อมีอาการที่ต้องพบแพทย์มีช่องทาง
ในการส่งต่อที่สะดวกขึ้น
สรุปและข้อเสนอแนะ
การดำเนินงานคลินิกผู้สูงอายุในโรงพยาบาลและคลินิกสูงอายุเคลื่อนที่เป็นการจัดบริการเชิงรุกที่ดี
เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาการเข้าถึงในชุมชนและลดความแออัดในโรงพยาบาล ควรมีการ
จัดทำขยายไปโรงพยาบาลชุมชนเพื่อดูแลให้ครอบคลุมทั้งจังหวัดสมุทรสงคราม และควรบูรณาการร่วมกันกับ
แพทย์ทางในสาขาอื่นๆเช่นจักษุแพทย์และแพทย์ศัลยกรรมกระดูกซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์กลุ่มอายุผู้ป่วยที่มา
รับบริการในคลินิกจักษุและคลินิกโรคกระดุกพรุน หากมีการปรับบริการที่เหมาะสมจะทำให้ผู้สูงอายุที่มารับ
บริการสามารถพบแพทย์ได้หลายแผนกในการมาโรงพยาบาลเพียงครั้งเดียว