Page 716 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 716

T3

                  อภิปรายผล
                         จากการวิเคราะห์ข้อมูลและผลการประเมินความพึงพอใจผู้สูงอายุที่มารับบริการในคลินิกผู้สูงอายุ

                  ทั้งในโรงพยาบาลและคลินิกเคลื่อนที่  พบว่า ด้านกระบวนการ เป็นการจัดบริการที่ใกล้บ้านเข้าถึงง่าย มีการ
                  จัดบริการที่ครบถ้วนครบทุกสาขาวิชาชีพ สามารถบริการด้วยความรวดเร็ว มีขั้นตอนในการบริการที่ไม่ซับซ้อน
                  ด้านบุคลากร ผู้ให้บริการมีความพร้อมและเต็มใจในการให้บริการ มีความสุภาพ อ่อนโยน ใส่ใจในการให้
                  คำแนะนำ มีอาสาสมัครสาธารณสุขมาช่วยงานมีความคุ้นเคยลดช่องว่างระหว่างการให้บริการ ด้านสิ่งอำนวย

                  ความสะดวกในคลินิกเคลื่อนที่คือมีสถานที่กลางชุมชนเข้าถึงง่ายโดยสะดวกและคุ้นเคย ไม่แออัดเหมือนไปรับ
                  บริการที่โรงพยาบาล และด้านประโยชน์ที่ได้รับ มีความรู้ในการดูแลสุขภาพและการประเมินสภาวะสุขภาพ
                  เบื้องต้นนี้จะช่วยให้รู้และรักษาก่อนมีอาการลุกลามจนเจ็บป่วยหนักได้ เมื่อมีอาการที่ต้องพบแพทย์มีช่องทาง

                  ในการส่งต่อที่สะดวกขึ้น
                  สรุปและข้อเสนอแนะ
                         การดำเนินงานคลินิกผู้สูงอายุในโรงพยาบาลและคลินิกสูงอายุเคลื่อนที่เป็นการจัดบริการเชิงรุกที่ดี
                  เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาการเข้าถึงในชุมชนและลดความแออัดในโรงพยาบาล ควรมีการ
                  จัดทำขยายไปโรงพยาบาลชุมชนเพื่อดูแลให้ครอบคลุมทั้งจังหวัดสมุทรสงคราม และควรบูรณาการร่วมกันกับ

                  แพทย์ทางในสาขาอื่นๆเช่นจักษุแพทย์และแพทย์ศัลยกรรมกระดูกซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์กลุ่มอายุผู้ป่วยที่มา
                  รับบริการในคลินิกจักษุและคลินิกโรคกระดุกพรุน หากมีการปรับบริการที่เหมาะสมจะทำให้ผู้สูงอายุที่มารับ
                  บริการสามารถพบแพทย์ได้หลายแผนกในการมาโรงพยาบาลเพียงครั้งเดียว
   711   712   713   714   715   716   717   718   719   720   721