Page 295 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 295
G7
การพัฒนาระบบบริการการแพทย์ทางไกลผู้ป่วยปฐมภูมิพื้นที่โซนเกาะ โรงพยาบาลสตูล
นายแพทย์วิโรจน์ โยมเมือง นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ
โรงพยาบาลสตูล จังหวัดสตูล เขตสุขภาพที่ 12
ประเภทวิชาการ
ความสำคัญของปัญหาวิจัย
ปัจจุบันเทคโนโลยีและสารสนเทศได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่าง
ยิ่งเทคโนโลยีด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่นับวันยิ่งจะความทันสมัย สะดวก เข้าถึงง่าย และมีความปลอดภัย
ทางไซเบอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีทางด้านการสื่อสารแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งสามารถนำมา
ประยุกต์ใช้กับการแพทย์และสาธารณสุข โดยนำระบบการบริการทางการแพทย์ที่ใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ
ผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกลด้วยรูปแบบการแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine ส่งผลให้ผู้ป่วยจะได้รับบริการทาง
คลินิกที่ตรงตามความต้องการมากขึ้น การให้คำปรึกษาสามารถทำได้จากระยะไกล ลดความเลื่อมล้ำด้านการ
เดินทางในการเข้ารับบริการของประชาชนในบางพื้นที่ ลดต้นทุนทางอ้อมของผู้ป่วยในการเข้าถึงบริการทาง
การแพทย์
ขณะที่คำจำกัดความของ “การแพทย์ทางไกล” หรือ “Telemedicine” ที่นิยามโดย องค์การอนามัย
โลก (World Health Organization: WHO) หมายถึง การจัดให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนที่อยู่
ห่างไกลโดยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ อาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยน
ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวินิจฉัย การรักษาและการป้องกันโรค รวมถึงการศึกษาวิจัย และเพื่อประโยชน์
สำหรับการศึกษาต่อเนื่องของบุคลากรทางการแพทย์ และยังพบว่าแพทยสภา ได้ออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับ
การแพทย์ทางไกล เรื่อง แนวทางปฏิบัติการแพทย์ทางไกลหรือโทรเวช (Telemedicine) และคลินิกออนไลน์
โดยกำหนดให้ “โทรเวช” หรือ “การแพทย์ทางไกล” (Telemedicine) หมายความว่า เป็นการส่งผ่าน หรือ
การสื่อสารเนื้อหาทางการแพทย์แผนปัจจุบันโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมทั้งจากสถานพยาบาล ภาครัฐและ/
หรือเอกชนจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่งโดยอาศัยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ การปรึกษา คำา
แนะนำ แก่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือบุคคลอื่นใด เพื่อการดำเนินการทางการแพทย์ ในกรอบแห่งความรู้
ทางวิชาชีพเวชกรรม ตามภาวะ วิสัย และพฤติการณ์ที่เป็นอยู่ ทั้งนี้ โดยความ รับผิดชอบของผู้ส่งผ่านหรือการ
สื่อสารเนื้อหาทางการแพทย์นั้น ๆ
ดังนั้นการแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine มิใช้เพียงการจัดทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้ป่วย แต่
หมายรวมถึงประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น 1) การกำหนดรูปแบบบริการที่มีมาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
มาตรฐานการบริการตามแนวทางมาตรฐานโรงพยาบาล และ บริการสุขภาพของสถาบันรับรองคุณภาพ
สถานพยาบาล (องค์การมหาชน) 2) การจัดการข้อมูลสุขภาพของผู้ป่วยที่มีมาตรฐานทางด้านเวชระเบียนอย่าง
ครบถ้วนสมบูรณ์ 3) มาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องมีความมั้นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ สะดวกและง่าย
ต่อการใช้งาน 4) การจัดคลังและการขนส่งเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ 5) การจัดการด้านการตรวจทาง
ห้องปฏิบัติการที่ต้องมีแนวทางการเก็บสิ่งส่งตรวจ การขนส่งสิ่งตรวจ และการรายงานผลการตรวจที่มี
มาตรฐาน เหล่านี้คือปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาการแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine เพื่อมาใช้ในการ
ให้บริการทางการแพทย์
วัตถุประสงค์การศึกษา
1.เพื่อพัฒนารูปแบบบริการการแพทย์ทางไกลผู้ป่วยปฐมภูมิพื้นที่โซนเกาะ โรงพยาบาลสตูล