Page 294 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 294
G6
3. ผู้ป่วยเบาหวานในชุมชนได้รับการขึ้นทะเบียนใน LINE Official Account“เบาหวานตากอบอุ่น”
จำนวน 98 คน(90.74%) , ให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน/แจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์ จำนวน 52 ครั้ง ,แจ้งเตือน
การมาตามนัดใน LINE Official Account“เบาหวานตากอบอุ่น”จำนวน 15 คน
อภิปรายผล
การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในชุมชน โดยใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล
(Digital technology) ได้จัดให้มี Digital Health Stationในชุมชนเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการค้นหา
คัดกรองโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและสามารถประเมินความเสี่ยงด้วยตนเองได้อย่างรวดเร็วทันเวลา โดย Digital
Health Station สามารถยืนยันตัวตน(Authen) ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดBP ตรวจDTX แล้วมีการแปลผล
มีคำแนะนำในการปฏิบัติตัว และสามารถเชื่อมต่อข้อมูลไปยังTak NCD Application ซึ่งเป็นApplication
ที่ใช้ในการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และCVD risk หลังการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงได้รับการ
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใน Line Group 3หมอ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ไห้กลุ่มเสี่ยงกลายเป็นกลุ่มป่วย สำหรับ
กลุ่มสงสัยป่วยมีการส่งต่อเพื่อการวินิจฉัยโดยเร็ว เป็นการป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนทั้งแบบเฉียบพลัน
และแบบเรื้อรัง การดูแลผู้ป่วยเบาหวานในชุมชนได้มีการขึ้นทะเบียนผู้ป่วยเบาหวานในระบบ LINE Official
Account “เบาหวานตากอบอุ่น” ซึ่งจะมีการให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานแบบOne pageและVDO Clip มีการ
แจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์และการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนวันนัดเพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานมีการจัดการสุขภาพ
ตนเองและได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี
สรุปและข้อเสนอแนะ
1. การใช้ Digital Health Station
• คัดกรองNCD
• ชั่งนน./วัดBP/ตรวจDTXล่วงหน้าก่อนไป F/U เป็นการลดระยะเวลารอคอย
• ชั่งนน./วัดBP/ตรวจDTXล่วงหน้า เมื่อมีการไปรับยาแทน
2. การใช้ LINE Official Account ผู้ป่วยเบาหวานบางคนไม่มี Smart Phone แนวทางการแก้ไข
ให้ใช้ Smart Phone ของญาติ/ผู้ดูแล/อสม.(หมอ1)
3.การแจ้งเตือนผู้ป่วยเมื่อมีนัดยังไม่มีการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างระบบสารสนเทศในโรงพยาบาล
(Hospital Information System) กับระบบ LINE Official Account แนวทางการแก้ไขประสานผู้เกี่ยวข้อง
ในการพัฒนาระบบการแจ้งเตือนต่อไป