Page 392 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 392

J5


                         1.1) ประสานงานกับผู้บริหารในพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในดำเนินงาน เช่น ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ
                  เช่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ
                         1.2) ประสานงานกับผู้รับผิดชอบเพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มทักษะการตรวจคัดกรองสายตาด้วย

                  เครื่องตรวจคัดกรองให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขโดยทำทีละโรงพยาบาล
                         1.3) ให้พื้นที่ประสานงานกับทางโรงเรียนเพื่อเตรียมลงคัดกรองนักเรียน
                         2) การดำเนินงานพัฒนาระบบบริการ (Do) รูปแบบการทำงานแบบเชิงรุกของโครงการเด็กไทย
                  สายตาดีจังหวัดอุดรธานี
                         2.1) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการสอนภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติพร้อมสอนเทคนิคคัดกรองด้วยเครื่อง

                  Vision screener ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานคัดกรองในแต่ละแห่งเพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความมั่นใจและ
                  เห็นประโยชน์ในการดำเนินงาน การคัดกรองสายตาเด็กอย่างมีคุณภาพและเกิดความครอบคลุม
                         2.2) เปลี่ยนรูปแบบการคัดกรองจากการคัดกรองด้วย Snellen chart เป็นการใช้ Vision screener

                  ซึ่งเป็นรูปแบบการทำงานแบบใหม่ในโรงเรียนแต่ละพื้นที่
                         2.3) หลังจัดกิจกรรมตรวจคัดกรองสายตาในโรงเรียนนำเด็กที่มีปัญหาทางด้านสายตาพบจักษุแพทย์
                  เพื่อแก้ไขและดำเนินการตัดแว่น ในโรงพยาบาลชุมชนที่ดำเนินการ
                         3) การตรวจสอบ (Check) มีขั้นตอนการวางแผน การดำเนินงาน การติดตาม ตรวจสอบและ

                  ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ในทุกขั้นตอนของการทำงานอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย
                  การประเมินผลจากการสะท้อนความคิดของผู้ปฏิบัติงาน สอบถามความพึงพอใจกับผู้ปกครองที่มาพร้อมกับ
                  นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
                         4) การปรับปรุงหรือวิธีปฏิบัติจากผลการประเมินนำไปสู่มาตรฐานของวิธีปฏิบัติ (Act)

                         4.1) จากการติดตามประเมินผลโครงการในระหว่างการดำเนินการ ทำให้ผู้รับผิดชอบโครงการ
                  สามารถปรับการทำงานให้สอดคล้อง เหมาะสม ตามความจำเป็น และเหมาะสมกับสภาพปัญหา
                         4.2) มีการจัดตั้งกลุ่มไลน์เพื่อติดตามงานในพื้นที่ และใช้สำหรับการสื่อสารเมื่อเกิดปัญหา เช่น
                  เมื่อได้แว่นแล้วเด็กมีอาการปวดศีรษะ สามารถสื่อสารกับจักษุแพทย์ได้

                         4.3) มีการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในระหว่างการดำเนินงานเพื่อสร้างความมั่นใจให้เจ้าหน้าที่

                  ผลการศึกษา
                         จากการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีร่วมกับนายแพทย์พิชชา พนาวัฒนวงศ์
                  จักษุแพทย์โรงพยาบาลอุดรธานี ลงพื้นที่จัดบริการคัดกรองเชิงรุกของจังหวัดอุดรธานี จำนวนทั้งสิ้น 11 แห่ง
                  มีจำนวนนักเรียนที่ได้รับการคัดกรองทั้งสิ้น 50,952 คน พบนักเรียนที่มีความผิดปกติจำนวน 3,257 คน

                  นักเรียนที่ได้รับการตรวจโดยจักษุแพทย์ 2,704 คน และจำนวนนักเรียนที่ได้รับแว่นตา จำนวน 2,009 คน

                  อภิปรายผล
                         ผลการดำเนินงานโครงการเด็กไทยสายตาดีเป็นโครงการที่ดี แต่ต้องมีการปรับรูปแบบการทำงาน
                  ให้เข้าถึงกลุ่มโดยต้องลงในพื้นที่แบบเชิงรุก บทบาทที่สำคัญที่จะต้องมีและขาดไม่ได้คือจักษุแพทย์เพราะ

                  ปัจจุบันภาระงานที่มีก็หนักมาก ดังนั้นการสร้างบุคลากร เช่น พยาบาลเวชปฏิบัติทางตาก็จะเป็นการเพิ่ม
                  บุคลากรอีกทางหนึ่ง จากการถอดบทเรียน พบว่า ประเด็นการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการตรวจคัดกรอง
                  สายตาเด็ก โดยการใช้เครื่องมาคัดกรองแทนครูและบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญซึ่งจะทำ
                  ให้ง่ายและสะดวกมากขึ้น
   387   388   389   390   391   392   393   394   395   396   397