Page 459 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 459

L8


                   การพัฒนานวัตกรรมหุ่นฝึกทักษะการนวดแบบมณีเวชในทารกเกิดก่อนกำหนด (Innovation
                          development in training on maneevej massage skills in premature infants)


                                                                  นางอารีรัตน์ นวลแย้ม และนางสาวณณัท ฐขวัญแก้ว

                                                                 โรงพยาบาลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เขตสุขภาพที่ 12
                                                                                ประเภท นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์

                  ความสำคัญของปัญหาวิจัย
                         ทารกแรกคลอดก่อนกำหนด มักมีการพัฒนาระบบต่างๆในร่างกายไม่สมบูรณ์โดยเฉพาะเรื่องการดูดกลืน

                  เนื่องจากกล้ามเนื้อที่ใช้ในการดูดกลืนยังไม่แข็งแรงและการควบคุมกล้ามเนื้อบริเวณปากยังทำได้ไม่ดี ทำให้
                  ไม่สามารถดูดกลืนได้เป็นปกติจำเป็นต้องได้รับสารอาหารทางสายยาง ในบางรายอาจต้องให้สารอาหาร
                  ทางหลอดเลือดดำแทนเมื่อต้องให้อาหารทางสายยางส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบปากและภายในปากไม่ได้รับ

                  การกระตุ้น การนวดแบบมณีเวชเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตให้ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ
                  ของร่างกายดีขึ้น กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงและมีความตึงตัวมากขึ้น ซึ่งเป็นวิธีการที่ปลอดภัย นิ่มนวล ใช้ต้นทุน
                  ต่ำช่วยให้ทารกสามารถดูดกลืนนมได้ดีในปริมาณที่มากขึ้นรวมถึงสามารถถอดสายยางให้อาหารและจำหน่าย
                  กลับบ้านได้เร็วขึ้นส่งผลให้จำนวนวันนอนโรงพยาบาลน้อยลง การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สำนักงาน
                  เขตสุขภาพที่ 12 มีการให้ความสำคัญและส่งเสริมการดูแลทารกแรกเกิด โดยมีการสนับสนุนการดูแลทารกแรกเกิด

                  ให้ปลอดภัย จากสถิติเวชระเบียนของโรงพยาบาลหาดใหญ่ 3 ปีย้อนหลัง พบว่า มีจำนวนทารกแรกเกิดก่อนกำหนด
                  ในปี พ.ศ. 2563-2565 พบว่ามีจำนวน 338 ราย, 249 ราย, 305 ราย ตามลำดับ  ซึ่งพบว่าจำนวนทารกแรกเกิด
                  ก่อนกำหนดหลังผ่านพ้นระยะวิกฤติแล้วมีปัญหาดูดกลืนเฉลี่ย 20 รายต่อเดือน ทำให้ต้องใส่สายยางให้นม

                  เด็กกลุ่มนี้ต้องรอให้ดูดกลืนดีขึ้นจึงจะสามารถจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลได้โดยเฉลี่ยมีระยะวันนอนเพิ่มขึ้น
                  ประมาณ 10 วัน นอกจากนี้จากการศึกษาเกี่ยวกับการกระตุ้นการดูดกลืนที่ผ่านมาพบว่า มีการใช้โปรแกรม
                  หรือแนวทางการกระตุ้นการดูดกลืนหลายวิธี เช่น การนวดกระตุ้นการดูดกลืนโดยใช้ไฟฟ้า การดูดจุกนมปลอม
                  การใช้เสียงดนตรีคู่กับการดูดจุนมปลอม หรือการนวดกระตุ้นการดูดกลืนโดยใช้มือตามหลักการของกายภาพบำบัด
                  และการใช้โปรแกรมการนวดแบบมณีเวช (พลอยธศร ขวัญแก้ว, 2560) ซึ่งส่วนใหญ่จะมีรูปแบบการสอนทฤษฎี

                  เป็นการใช้คู่มือ ตำรา หรือแผ่นพับและบุคลากรลงมือปฏิบัติให้ ส่วนใหญ่ผู้สอนจะบรรยายร่วมกับใช้สื่อสาธิต
                  การนวดให้ดูเป็นตัวอย่าง ทำให้มารดายังมองเห็นภาพได้ไม่ชัดเจน ต้องใช้จินตนาการมากขึ้นในการทำความเข้าใจ
                  และไม่สามารถฝึกทบทวน ความรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้มารดาบอกท่าในการนวดทารกแรกเกิดได้ไม่แม่นยำ

                  ไม่เต็มศักยภาพ ดังนั้นเมื่อมารดาได้รับความรู้และฝึกฝนทักษะ จะช่วยให้มารดารู้สึกมีความมั่นใจและกล้า
                  ที่จะดูแลทารกได้มากขึ้น
                         สื่อการสอนเป็นสิ่งที่จำเป็นและมีผลต่อในการเรียนรู้ช่วยให้ผู้เรียนยังเรียนรู้ได้ตามความสามารถ
                  ของตนเองโดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล สื่อการสอนที่เป็นหุ่นจำลองทางด้านวิทยาศาสตร์
                  และการแพทย์ เป็นสื่อวัสดุลอยตัวแบบสามมิติประเภทหนึ่งซึ่งนิยมใช้ในการเรียนการสอนทางด้านการแพทย์

                  ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เข้าใจได้ง่าย และมีความสะดวกกว่าการใช้ของจริง
                         ผู้วิจัยจึงมีความสนใจในการพัฒนาหุ่นฝึกทักษะการนวดแบบมณีเวช โดยมีความสมจริงทางด้านกายวิภาค
                  สามารถทดลองใช้ในการฝึกทักษะการนวดแบบมณีเวชแบบสมจริง เพื่อฝึกมารดาให้สามารถใช้การนวดแบบมณีเวช

                  ให้ทารกเพื่อให้มารดามีความมั่นใจ มีทักษะการนวด โดยใช้แนวคิดทฤษฎีการรับรู้ความสามารถตนเอง
                  ของ Bandura (1997) ตามกลยุทธ์ของการส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
   454   455   456   457   458   459   460   461   462   463   464