Page 457 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 457
L6
2.ขั้นดำเนินการ แบ่งเป็น 3 กิจกรรมหลัก 3.ขั้นสรุปผล
รูปภาพที่ 7 การวัดผล
รูปภาพที่ 6 กำหนดกิจกรรม รูปภาพที่ 8 เครื่องมือเก็บข้อมูล
4.ผลการศึกษา
(1).จากแบบประเมินระดับของความปวดอาการปวดกล้ามเนื้อก่อนได้รับบริการด้วยชุดกิจกรรมการ
บริการ อยู่ระหว่าง 6.1-8.0 และแบบประเมินระดับของความปวด อาการปวดกล้ามเนื้อ หลังได้รับบริการด้วย
ชุดกิจกรรมการบริการ อยู่ระหว่าง 0.1-6.0 จำนวน 70 ราย คิดเป็นร้อยละ 87.5 (อาการดีขึ้น) และแบบ
ประเมินระดับของความปวด อยู่ระหว่าง 6.1-8.0 จำนวน 10 ราย คิดเป็นร้อยละ 12.5 (อาการคงเดิม)
(2).ระดับความ
รูปภาพที่ 9 ตารางวัดระดับความปวด รูปภาพที่ 10 กราฟระดับความปวด
พึงพอใจต่อรูปแบบและผลการบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ
ก่อนได้รับบริการด้วยชุดกิจกรรมการบริการ อยู่ในระดับ
ปานกลาง (M=3.39, SD=0.91 )และหลังได้รับบริการด้วย
ชุดกิจกรรมการบริการ อยู่ในระดับมากที่สุด (M=4.52,
SD=0.61)
รูปภาพที่ 11 ระดับความพึงพอใจ
อภิปรายผล
จากแบบประเมินระดับของความปวด อาการปวดกล้ามเนื้อก่อนได้รับบริการด้วยชุดกิจกรรมการ
บริการ อยู่ระหว่าง 6.1-8.0 (ปวดเป็นอย่างมาก) และหลังได้รับบริการด้วยชุดกิจกรรมการบริการ อยู่ระหว่าง
0.1-6.0 จำนวน 70 ราย (ปวดพอรำคาญ-ปวดมากพอสมควรซึ่งถือว่าอาการดีขึ้น) และอยู่ระหว่าง 6.1-8.0
จำนวน 10 ราย (ปวดเป็นอย่างมากซึ่งถือว่าอาการคงเดิม) และระดับความพึงพอใจต่อรูปแบบและผลการ
บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ก่อนได้รับบริการ อยู่ในระดับปานกลาง และหลังได้รับบริการ อยู่ในระดับมาก
ที่สุด จากการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพเพิ่มเติมพบว่า กลุ่มตัวอย่างและผู้รับบริการที่มารับบริการซ้ำมีความพึง
พอใจโดยให้คำพูดที่น่าสนใจเช่น " อะโร่ย ได้แรงจริง จากเจ็บๆหัวบ่าชาดสาได้แรงอก ได้ยามากินที่เรินแล้วมาเยี่ยม
ที่เรินเลย " เป็นรูปแบบชุดกิจกรรมการให้บริการที่สามารถปฏิบัติได้จริง ผู้รับบริการสนใจและมีส่วนร่วมได้ เกิด