Page 506 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 506
L55
โปรแกรมบันทึกบริการแพทย์แผนไทย NanaMassage Registration
นายนพดล แสงเพชร และนางสาวปานนลินฐ์ ยงขามป้อม
โรงพยาบาลปากช่องนานา จังหวัดนครราชสีมา เขตสุขภาพที่ 9
ประเภท นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์
ความสำคัญของปัญหา
งานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกโรงพยาบาลปากช่องนานา เดิมมีระบบบันทึกการให้บริการ
การนัดหมาย ตารางเวรปฏิบัติงาน ทะเบียนการมารับบริการโดยใช้กระดาษในการบันทึกข้อมูล ซึ่งพบปัญหา
ความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูลการนัดหมายและการให้บริการบ่อยครั้ง เช่น การจองรับบริการผิดรอบ
การนัดผิดวัน การระบุผู้นวดซ้ำคนในช่วงเวลาเดียวกัน การบันทึกข้อมูลด้วยลายมือไม่ชัดเจน ข้อมูลไม่ครบหรือ
บันทึกผิดพลาด เป็นต้น ก่อให้เกิดปัญหาในการติดตามผู้มารับบริการไม่ได้ ทำให้ผู้รับบริการเสียโอกาสในการรับบริการ
เกิดเป็นปัญหาความไม่พึงพอใจในผู้รับบริการ ซึ่งส่งผลกระทบทั้งต่อผู้รับบริการ ผู้ปฏิบัติงานและองค์กร
ทั้งนี้จากการทบทวนปัญหาพบว่า ระบบการเข้าถึงข้อมูลขาดความรัดกุม ง่ายต่อการเกิดข้อผิดพลาด
ได้แก่ ปัญหาการลงข้อมูลจองรับบริการโดยผู้ที่ไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง พบปัญหาจากการผู้รับบริการ
ลงข้อมูลจองด้วยตนเอง การลงทะเบียนผู้มารับบริการไม่ครบถ้วน มีผลต่อการบันทึกรายรับประจำวันที่ไม่ครบถ้วน
จากปัญหาข้างต้นทีมผู้จัดทำจึงต้องการพัฒนาโปรแกรมการบันทึกบริการแพทย์แผนไทย ได้แก่
การนัดหมายออนไลน์และการบันทึกข้อมูลการรับบริการ ที่ถูกต้องและสะดวกต่อผู้มารับบริการ และผู้ปฏิบัติงาน
ลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงาน
วัตถุประสงค์การศึกษา
1. เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถจองรับบริการนวดไทยได้สะดวกและถูกต้องแม่นยำ
2. เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ปฏิบัติงาน ลดขั้นตอนความยุ่งยาก ซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงาน
3. ป้องกันข้อผิดพลาดในการบันทึกข้อมูลและการจองรับบริการของแพทย์แผนไทย
วิธีการศึกษา
วิธีดำเนินการโดยใช้แนวคิด PDCA แบ่งเป็น 4 ระยะได้แก่
3.1 Plan
• วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการทำงานร่วมกับทีมผู้ปฏิบัติงาน โดยรวบรวมจากรายงานอุบัติการณ์และ
จากการระดมความคิดเพื่อรวบรวมปัญหา
• วางระบบและกำหนดความต้องการของผู้รับบริการและผู้ปฏิบัติงาน
3.2 Do
• กำหนดหัวข้อและเงื่อนไขในการบันทึกข้อมูลจองรับบริการ เพื่อออกแบบตารางการจอง
• ทดลองสร้างโปรแกรมการจองรับบริการ ด้วย Excell พบปัญหาด้านข้อจำกัดในการทำงานของ
Excell ที่ไม่สามารถพัฒนาต่อได้
• นำปัญหาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อปรับรูปแบบเป็นระบบการจองผ่านเว็บไซต์
• สร้างโปรแกรมการจองและลงทะเบียนรับบริการแพทย์แผนไทย โดยผู้มีความรู้ความชำนาญ
3.3 Check
• จำลองการใช้โปรแกรมด้วยระบบIntranet ควบคู่กับการใช้งานระบบเดิม เป็นระยะเวลา 1 เดือน เพื่อ
ค้นหาปัญหาและพัฒนาโปรแกรมต่อเนื่อง