Page 507 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 507
L56
• ทดสอบการใช้งานจริงทดแทนการใช้กระดาษ 100 % เป็นระยะเวลา 3 เดือน
เพื่อค้นหาปัญหาและพัฒนาโปรแกรมต่อเนื่อง
3.4 Act
• นำโปรแกรมขึ้นสู่ระบบ Internet เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบตารางว่างและได้ด้วยตนเอง
และผู้ให้บริการสามารถจองบริการออนไลน์ได้จากทุกอุปกรณ์ไม่จำกัดแค่ภายในรพ.
ผลการศึกษา
ลำดับ รายการ ก่อนพัฒนา หลังพัฒนา
1 ตรวจสอบตารางจองด้วยตนเอง ไม่สามารถทำได้ ทำได้
2 ระยะเวลาในการรับจองผ่านทางโทรศัพท์ รายใหม่ 3-5 นาที รายใหม่ 1- 2 นาที
รายเก่า 2-3 นาที รายเก่า น้อยกว่า 1 นาที
3 ระบบการบันทึกข้อมูล ใช้กระดาษ ยกเลิกการใช้กระดาษ
4 ปัญหาการเขียนชื่อ-นามสกุลผิด/อ่านไม่ออก/ พบบ่อย ไม่พบปัญหา
ข้อมูลไม่ครบ
5 ปัญหาการจองรับบริการผิดรอบหรือนัดผิดวัน พบบ่อย ไม่พบปัญหา
6 การระบุผู้นวดซ้ำ ในช่วงเวลาเดียวกัน พบ ไม่พบปัญหา
7 จำกัดการเข้าถึงข้อมูลการจองและข้อมูลผู้ป่วย ไม่สามารถทำได้ ทำได้100%
8 ระยะเวลาการบันทึกข้อมูลในทะเบียนการรับ 1 นาที 10 วินาที
บริการประจำวัน ต่อผู้รับบริการ 1 ราย
9 การสรุปยอดค่าบริการใน 1 วัน 5 นาที สรุปรวมอัตโนมัติ
อภิปรายผล
จากการพัฒนาโปรแกรมบันทึกบริการแพทย์แผนไทย NanaMassage Registration ทำให้ผู้รับบริการ
ได้รับความสะดวกรวดเร็วและถูกต้องในการจองรับบริการ สามารถตรวจสอบข้อมูลตารางการนัดหมายว่างด้วย
ตนเองได้ ผู้ปฏิบัติงานมีความสะดวกในการทำงาน ลดขั้นตอน ลดเวลาและซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงาน สามารถ
ป้องกันข้อผิดพลาดในการบันทึกข้อมูลและการจองรับบริการของแพทย์แผนไทยได้เป็นอย่างดี
สรุปและข้อเสนอแนะ
• พัฒนาโปรแกรมให้ผู้รับบริการสามารถตรวจสอบข้อมูลการนัดของตนเองได้
• พัฒนาโปรแกรมและระบบให้ผู้รับบริการสามารถจองออนไลน์ได้ด้วยตนเอง