Page 507 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 507

L56


                      •  ทดสอบการใช้งานจริงทดแทนการใช้กระดาษ 100 % เป็นระยะเวลา 3 เดือน
                         เพื่อค้นหาปัญหาและพัฒนาโปรแกรมต่อเนื่อง
                  3.4 Act

                      •  นำโปรแกรมขึ้นสู่ระบบ Internet เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบตารางว่างและได้ด้วยตนเอง
                         และผู้ให้บริการสามารถจองบริการออนไลน์ได้จากทุกอุปกรณ์ไม่จำกัดแค่ภายในรพ.

                  ผลการศึกษา

                   ลำดับ                   รายการ                      ก่อนพัฒนา            หลังพัฒนา
                     1     ตรวจสอบตารางจองด้วยตนเอง                   ไม่สามารถทำได้           ทำได้
                     2     ระยะเวลาในการรับจองผ่านทางโทรศัพท์       รายใหม่ 3-5 นาที  รายใหม่ 1- 2 นาที

                                                                    รายเก่า 2-3 นาที  รายเก่า น้อยกว่า 1 นาที
                     3     ระบบการบันทึกข้อมูล                          ใช้กระดาษ       ยกเลิกการใช้กระดาษ
                     4     ปัญหาการเขียนชื่อ-นามสกุลผิด/อ่านไม่ออก/      พบบ่อย             ไม่พบปัญหา

                           ข้อมูลไม่ครบ
                     5     ปัญหาการจองรับบริการผิดรอบหรือนัดผิดวัน       พบบ่อย             ไม่พบปัญหา
                     6     การระบุผู้นวดซ้ำ ในช่วงเวลาเดียวกัน             พบ               ไม่พบปัญหา
                     7     จำกัดการเข้าถึงข้อมูลการจองและข้อมูลผู้ป่วย   ไม่สามารถทำได้     ทำได้100%

                     8     ระยะเวลาการบันทึกข้อมูลในทะเบียนการรับ        1 นาที              10 วินาที
                           บริการประจำวัน ต่อผู้รับบริการ 1 ราย
                     9     การสรุปยอดค่าบริการใน 1 วัน                   5 นาที           สรุปรวมอัตโนมัติ

                  อภิปรายผล

                         จากการพัฒนาโปรแกรมบันทึกบริการแพทย์แผนไทย NanaMassage Registration ทำให้ผู้รับบริการ
                  ได้รับความสะดวกรวดเร็วและถูกต้องในการจองรับบริการ สามารถตรวจสอบข้อมูลตารางการนัดหมายว่างด้วย
                  ตนเองได้ ผู้ปฏิบัติงานมีความสะดวกในการทำงาน ลดขั้นตอน ลดเวลาและซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงาน สามารถ

                  ป้องกันข้อผิดพลาดในการบันทึกข้อมูลและการจองรับบริการของแพทย์แผนไทยได้เป็นอย่างดี
                  สรุปและข้อเสนอแนะ

                      •  พัฒนาโปรแกรมให้ผู้รับบริการสามารถตรวจสอบข้อมูลการนัดของตนเองได้
                      •  พัฒนาโปรแกรมและระบบให้ผู้รับบริการสามารถจองออนไลน์ได้ด้วยตนเอง
   502   503   504   505   506   507   508   509   510   511   512