Page 35 - E-book_ HTT2(1)
P. 35

สรุปประเด็นการเรียนรู้ วันที่ 26 มกราคม 2567
                                    ณ โรงแรมเดอะบลูสกาย รีสอร์ท จังหวัดเพชรบูรณ์


                                          ิ
                  ชื่อเรื่อง   การปรับสมดุลชีวตเสริมสร้างสมรรถนะการท างานอย่างมีสติ
                              (Consciousness & Balance life for high performance)

                  วิทยากร  อาจารย์อัชญา หลิ่วเจริญ และ อาจารย์ปรารถนา แสงจันทร์
                  วันที่/สถานที่  วันที่ 26 มกราคม 2567 ณ โรงแรมเดอะบลูสกาย รีสอร์ท จังหวัดเพชรบูรณ์

                  สรุปสาระส าคัญจากการเรียนรู้

                  เป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้
                         1. “สาเหตุแห่งความไม่สมดุลของชีวิต”

                                - กิจกรรม “ส ารอกความทุกข์” เป็นกิจกรรมที่ค้นหาสาเหตุของความทุกข์และวางแผนหาวิธีการ
                  แก้ไขปัญหาที่ท าให้เกิดความทุกข  ์
                                - กิจกรรมฝึกแยกการท างานของสมองทั้งสองซีก ซึ่งซีกซ้ายกับซีกขวาจะท างานไม่เหมือนกัน

                  โดยซีกซ้ายจะท างานด้านการค านวณ การคิดเชิงตรรกะ การวิเคราะห์ ฯลฯ ส่วนสมองซีกขวาจะท างานเกี่ยวกับ
                  อารมณ์ จิตใจ และความรู้สึก ความตระหนักรู้ จิตใต้ส านึก ฯลฯ โดยการใช้ “สติ”

                         2. “เรียนรู้ตัวตนแบบคนเข้าใจชีวิต”
                                - กิจกรรมการใช้การ์ดรูปภาพเพอบ่งบอกความเป็นตัวตนของเรา บ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกของเรา
                                                           ื่
                  โดยถ่ายทอดผ่านการ์ดรูปภาพ

                                                     ื่
                                - กิจกรรมการใช้การ์ดเพอบ่งบอกความเป็นตัวตนของเรา โดยใช้สีบ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกของตัว
                  เรา ด้วยการตั้งค าถามกับตัวเองว่า ตอนนี้เรามีอะไรดี ๆ ในชีวิตบ้าง เรามีอะไรเป็นสิ่งที่ไม่ดีในชีวิตบ้าง และสิ่งที่เรา

                  คาดหวังอยากให้ชีวิตเราเป็นอย่างไร
                         3. “ปรับสมดุลความรู้สึก...เปลี่ยนพลังลบเป็นพลังใจ”
                                                                                                   ี
                                - กิจกรรมจับคู่และหาใครสักคนที่มาพดคุยกัน โดยให้ฝ่ายหนึ่งเป็นคนพดและอกฝ่ายจะตั้งใจฟง
                                                                                                                ั
                                                                 ู
                                                                                             ู
                                                                                       ี
                                            ื่
                         ู
                                                                                                     ู
                                                          ู
                  โดยไม่พดขัดและก็สลับกัน เพอหาคนที่ไว้ใจพดคุยเรื่องที่ไม่สบายใจออกมาให้อกฝ่ายฟง หรือพดเรื่องราวดี ๆ
                                                                                              ั
                  ที่เป็นการให้ก าลังใจตัวเองและคนที่รับฟัง โดยกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมการสร้างพลังงานดีด้วยการพูดคุย
                                                                                    ื่
                                - กิจกรรม Face Box เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการเขียนสิ่งดี ๆ เพอให้ก าลังใจตัวเอง และคนรอบข้าง
                  โดยกิจกรรมนี้เป็นการสร้างพลังงานดีด้วยการเขียน
                                - กิจกรรมขอบคุณสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา เพอเปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนความคด ปล่อยวาง เรื่องต่าง ๆ
                                                                                             ิ
                                                                   ื่
                  ในด้านลบ เพื่อเปลี่ยนให้เป็นพลังในด้านบวกในแต่ละวัน โดยการยิ้ม ทักทาย และกล่าวค าขอบคุณ
                                                                                                           ื่
                                - กิจกรรมวงล้อชีวิต Wheel of life เป็นการก าหนดระดับความพงพอใจของตนเอง เพอค้นหา
                                                                                         ึ
                  ด้านที่ตนเองด้อย แล้วพัฒนาหรือเติมเต็มในส่วนนั้นเพื่อให้เกิดความสมดุลในการใช้ชีวิตโดยใช้หลัก ดังนี้
                                        1) คุณอยากให้ตัวเองเป็นอย่างไร “What’s the Ideal ”
                                        2) ความเป็นจริงตอนนี้เป็นอย่างไร “What’s the Reality”





                                                                                                                   28
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40