Page 27 - HTT1
P. 27
21
ชื่อเรื่อง ก�รปรับสมดุลชีวิตเสริมสร้�งสมรรถนะก�รทำ�ง�นอย่�งมีสติ
(Consciousness & Balance Life for high performance)
วิทย�กร อ�จ�รย์อรรณพ นิยมเดช� และคณะ
วัน/เวล�/สถ�นที่ วันที่ 26 มกร�คม 2566 ณ โรงแรมเดอะไพน์ รีสอร์ท จังหวัดปทุมธ�นี
สรุปประเด็นก�รเรียนรู้
เป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม ดังนี้
1. วิเคราะห์ตน วิเคราะห์คน ค้นพบเส้นทางชีวิต
เรียนรู้การทำางานของสมอง ซึ่งสมอง 2 ซีก ทำางานแตกต่างกัน โดยสมองซีกซ้ายจะทำางานด้านการคำานวณ
มีหน้าที่ในการใช้ภาษา การคิดเชิงตรรกะ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ตัวเลข และความมีเหตุผล ส่วนสมองซีกขวา
จะทำางานหน้าที่เกี่ยวข้องกับจิตใจและความรู้สึก ความตระหนักรู้ในตนเอง ความเห็นใจผู้อื่น ความน่าเชื่อถือ อารมณ์
การสื่อสารไม่ใช้จิตสำานึก ความน่าดึงดูด และการแสดงอารมณ์ออกทางสีหน้า
2. ปรับสมดุลความคิดพิชิตความสำาเร็จ
กระบวนการแห่งความสำาเร็จ (Process to Success) ได้แก่ Pause (หยุดคิด มีสติ) Expand (ขยายมุมมอง)
Focus (มุ่งมั่น ชัดเจน) และ Doing (ตั้งใจทำาจริง)
3. สร้างเป้าหมายชีวิตด้วยเทคนิคการ Coach ด้วยการ์ด
กิจกรรมเลือกการ์ด เพื่อค้นหาสิ่งที่อยู่ในตัวเรา ความเป็นตัวตนของเรา ผ่านคำาถาม 3 คำาถามในการวิเคราะห์ภาพ
ได้แก่ 1) มีอะไรดีๆในชีวิตฉันบ้างตอนนี้ 2) มีอะไรไม่ดีในชีวิตฉันบ้างตอนนี้ และ 3) ถ้าทุกอย่างเป็นไปได้
ฉันปรารถนาให้ชีวิตของฉันเป็นอย่างไร
การตั้งเป้าหมายในชีวิตแล้วประสบความสำาเร็จ จากข้อมูลพบว่าคนทั่วไป 84% ไม่มีเป้าหมายใช้ชีวิตไปวันๆ 13%
มีเป้าหมายแต่ไม่ได้เขียนไว้ จะมีรายได้มากกว่า 3 เท่า และ 3% เขียนเป้าหมายและวางแผน จะมีรายได้มากกว่า 10 เท่า
โดยสรุปคือการตั้งเป้าหมาย จะนำาไปสู่การหาวิธีที่จะทำาอย่างไรให้สำาเร็จได้ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
ประโยชน์ก�รนำ�ไปใช้
1. การมีเป้าหมายที่ชัดเจน จะนำาไปสู่การหาวิธีที่จะทำาอย่างไรให้สำาเร็จได้ตามเป้าหมาย
2. เข้าใจและรู้คุณค่าตนเอง และเข้าใจมุมมองของผู้อื่น
ข้อเสนอแนะ
การมีเป้าหมายที่ชัดเจน สอดรับกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกปัจจุบัน สำาคัญต่อทิศทางที่จะนำาไป
สู่ความสำาเร็จเป็นอย่างมาก เพิ่มเติมการเวิร์คช็อปกิจกรรมในการตั้งเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในส่วนของเป้าหมาย
ตนเอง และเป้าหมายต่อหน่วยงาน
ผู้นำ�ชั้นเลิศ กองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข รุ่นที่ 1
HAD Talent Team : HTT#1