Page 29 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 29

พัฒนำแนวทำงกำรส่งกลับผู้ป่วยให้มีประสิทธิภำพ และปลอดภัย


                                                                                                นายพิษณุ อุไชย
                                                                      กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน
                                                                                โรงพยาบาลล าปาง เขตสุขภาพที่ 1


                           ั
                  ที่มำของปญหำ/สำเหตุ /บริบท
                                                  ั
                         จากนโยบายการลดความแออด ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งประกอบไป
                  ด้วย 3 ยุทธศาสตร์หลัก คือ คือ 1) ลดการเจ็บป่วยของประชาชน 2) เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ 3) พัฒนา
                                                                            ั
                  ศักยภาพสถานบริการ โดยยุทธศาสตร์ที่ 3 นั้นจะเน้นในเรื่องของการพฒนารูปแบบเครือข่าย การรักษาเฉพาะ
                               ั
                  ด้านตามแผนพฒนาระบบบริการ (Service Plan) ระบบให้ค าปรึกษา และส่งผู้ป่วยที่พนภาวะวิกฤตกลับไป
                                                                                           ้
                                            ั
                  รักษาที่โรงพยาบาลต้นทาง พฒนาศักยภาพโรงพยาบาลชุมชน (Intermediate Care) และการดูแลผู้ป่วย
                  ระยะสุดท้ายแบบประคับประคอง (Palliative care) (ส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, 2561) จึงท าให้
                                                              ั
                  โรงพยาบาลขนาดใหญ่ทั่วประเทศไทยต้องมีแผนพฒนาคุณภาพด้านการส่งกลับผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล
                  เครือข่ายมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข
                         โรงพยาบาลล าปางมีนโยบายร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดคือ One province one hospital จึงมี

                       ั
                  แผนพฒนาศักยภาพโรงพยาบาลเครือข่ายในการดูแลผู้ป่วย ทั้งก่อนส่งต่อ ระหว่างส่งต่อ หลังส่งต่อ จนกระทั่ง
                                                                           ั
                                   ื่
                  รับผู้ป่วยรับกลับ เพอให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาใกล้บ้านใกล้ใจ มีการพฒนาการส่งกลับผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล
                                                                  ื่
                  ทั้งในและนอกจังหวัด เครือข่ายเขตสุขภาพล้านนา 2 เพอให้มีการบริหารจัดการเตียงในโรงพยาบาลล าปาง
                                 ี
                  มีประสิทธิภาพเพยงพอต่อการรองรับผู้ป่วยซับซ้อน จากความร่วมมือของทีมแพทย์ผู้รักษาของแต่ละ Service
                  Plan ร่วมกับกับแพทย์ในโรงพยาบาลเครือข่าย โดยเฉพาะแผนกที่มีภาวะผู้ป่วยล้นในล าดับต้น ได้แก่ แผนก
                  อายุรกรรม ศัลยกรรมและออร์โธปิดิกส์ จากข้อมูลการส่งกลับผู้ป่วย 3 ปีย้อนหลังคือปี 2561 ถึง 2565 พบว่า
                  มี 2,092, 2,313, 1,961, 1,345 และ 1,402 ราย ตามล าดับ โดยเฉลี่ย 7 - 10 รายต่อวัน จากการด าเนินการที่
                  ผ่านมาพบปัญหาการส่งกลับผู้ป่วยแบ่งเป็น 5 ประเด็นที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม หรือไม่ปฏิบัติ ได้แก่ 1) การ

                  รักษา 2) การพยาบาล 3) ส่งต่อข้อมูลยาและเวชภัณฑ์ 4) วิธีการน าส่ง และ 5) การปฏิบัติตามแนวทาง ทั้งนี้
                  ศูนย์ส่งต่อมีบทบาทส าคัญในการประสานงานและติดตามการท างาน เพอให้เป็นไปตามที่คาดหวังของการ
                                                                                ื่
                  พฒนา ตั้งแต่การจัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง การจัดท าแนวทางการประสานงาน จัดท าแนวทางการดูแลผู้ป่วย
                   ั
                  ส่งกลับ และติดตามผลการส่งกลับผู้ป่วยให้มีคุณภาพและปลอดภัย

                         การส่งกลับผู้ป่วยที่มีคุณภาพ จ าเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งแพทย์และพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วย
                  โรงพยาบาลล าปาง พยาบาลศูนย์ส่งต่อ แพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลเครือข่ายที่ต้องรับผู้ป่วยดูแลต่อเนื่อง
                  ศูนย์ส่งต่อจึงได้มีการพฒนาแนวทางการส่งกลับผู้ป่วยให้มีคุณภาพ ผู้ป่วยมีความปลอดภัย โดยครอบคลุม
                                      ั
                  กระบวนการส่งกลับ ตั้งแต่ก่อนส่งกลับ ระหว่างส่งกลับ และหลังส่งกลับ














                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       25
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34