Page 33 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 33

ครั้งท3
                                        ี่
                                    1. ประชุม ทบทวน วิเคราะห์สาเหตุ หาแนวทางปรับปรุง
                                    2. ติดตามผลการด าเนินงานอย่างต่อเนื่อง
                                    3. พยาบาลศูนย์ส่งต่อในแต่ละเวรติดตามการปฏิบัติตามแนวทางของผู้เกี่ยวข้อง
                                    4. พัฒนารูปแบบการส่งกลับไปเป็นโปรแกรมการส่งกลับในรูปแบบดิจิทัลผ่านโปรแกรม Thai refer
                                    4. ศูนย์ส่งต่อติดตามผลการด าเนินงานอย่างต่อเนื่อง





                                                                   ปัญหำที่พบ
                                    มีผู้ป่วย Readmit ภายใน 72 ชั่วโมง 20 ราย ปัญหาคุณภาพในการดูแลมีดังนี้
                                    1. ด้านการรักษา 1 ครั้ง
                                    2. ด้านการพยาบาล 2 ครั้ง
                                    3. ด้านการส่งต่อข้อมูล ยาและเวชภัณฑ์ 17ครั้ง

                                    4. ด้านวิธีการน าส่ง 1 ครั้ง
                                    5. ไม่การปฏิบัติตามแนวทาง 0 ครั้ง



                  กำรวัดผลและผลของกำรเปลี่ยนแปลง/ผลกำรพัฒนำ
                         จากการพัฒนาแนวทางการส่งกลับผู้ป่วยพบอุบัติการณ์ทไม่พงประสงค์มีแนวโน้มอุบัติการณ์ความเสี่ยง
                                                                       ี่
                                                                           ึ
                  ลดลงในทุกด้าน เมื่อเทียบระหว่างปี 2561 กับปี 2565 พบมีผู้ป่วย Re - admit ภายใน 72 ชั่วโมง ลดลงร้อย
                  ละ 14.55 และปัญหาคุณภาพในการดูแลลดลง ดังนี้ 1) การรักษาลดลงร้อยละ 40 2) การพยาบาลลดลงร้อย

                  ละ 84.79  3) การส่งต่อข้อมูล ยาและเวชภัณฑ์ ลดลงร้อยละ 83.73 4) วิธีการน าส่งลดลงร้อยละ 85
                                                                                    ึ
                  และ 5) การปฏิบัติตามแนวทาง ลดลงร้อยละ 94.74 จากการสอบถามความพงพอใจต่อการใช้แนวทางการ
                                                                                      ึ
                  ส่งกลับของแพทย์และพยาบาลในระดับดีและดีมากร้อยละ 94.59 และความพงพอใจของผู้ป่วยและญาติ
                  ในระดับดีและดีมากมีระดับดีถึงดีมากร้อยละ 89.79

                  อภิปรำยผล

                         ผลลัพธ์ที่ดีที่เกิดขึ้นทั้งต่อผู้ป่วย และบุคลากรเกิดจากการมีส่วนร่วมของทีมผู้เกี่ยวข้อง ท าให้มีข้อเสนอ
                                ั
                                                                                   ั
                  แนวทางในการพฒนาการส่งกลับผู้ป่วยให้มีคุณภาพและปลอดภัย ท าให้มีการพฒนาต่อยอดในโปรแกรม Thai
                  Refer ในการส่งกลับผู้ป่วยให้ครบถ้วน ครอบคลุมโดยใช้หลัก DMETHOD ท าให้โรงพยาบาลปลายทางสามารถ
                                                                                            ั
                  ให้การดูแลผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ ลดข้อผิดพลาดในการดูแล และจากการพฒนาแบบฟอร์มการ
                  ประเมินผู้ป่วยก่อนส่งกลับ3 ระยะ มีการก าหนดเงื่อนไข และ Criteria ที่ชัดเจนโดยใช้ MEWs score มาช่วย
                  ท าให้ลดอบัติการณ์ผู้ป่วยทรุดลง ระหว่างส่งกลับ และลดอบัติการณ์การ Readmit ภายใน 72 ชั่วโมง
                                                                       ุ
                           ุ
                                                       ั
                  ได้จากการที่ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการพฒนา และผลลัพธ์ที่ดีที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยส่งผลท าให้ผู้ป่วย ญาติ
                  และบุคลากรมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาแนวปฏิบัติ

                  บทเรียนที่ได้รับ
                         จากการด าเนินงานตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน 2561 ถึง เดือน 30 กันยายน 2565 ใช้ระยะเวลา
                                                   ั
                  การด าเนินงานประมาณ 5 ปี จากการพฒนาแนวทางการส่งกลับผู้ป่วยให้มีคุณภาพและปลอดภัย มีผลลัพธ์ทั้ง
                                               ึ
                  ด้านผู้ป่วยและบุคลากรเป็นที่น่าพงพอใจ การพฒนางานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดนิ่ง โดยอาศัยความ
                                                          ั
                  ร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องในการก าหนดเป้าหมาย และหาแนวทางร่วมกันพฒนางาน ท าให้ประสบความส าเร็จ
                                                                               ั




                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       29
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38