Page 33 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 33
ครั้งท3
ี่
1. ประชุม ทบทวน วิเคราะห์สาเหตุ หาแนวทางปรับปรุง
2. ติดตามผลการด าเนินงานอย่างต่อเนื่อง
3. พยาบาลศูนย์ส่งต่อในแต่ละเวรติดตามการปฏิบัติตามแนวทางของผู้เกี่ยวข้อง
4. พัฒนารูปแบบการส่งกลับไปเป็นโปรแกรมการส่งกลับในรูปแบบดิจิทัลผ่านโปรแกรม Thai refer
4. ศูนย์ส่งต่อติดตามผลการด าเนินงานอย่างต่อเนื่อง
ปัญหำที่พบ
มีผู้ป่วย Readmit ภายใน 72 ชั่วโมง 20 ราย ปัญหาคุณภาพในการดูแลมีดังนี้
1. ด้านการรักษา 1 ครั้ง
2. ด้านการพยาบาล 2 ครั้ง
3. ด้านการส่งต่อข้อมูล ยาและเวชภัณฑ์ 17ครั้ง
4. ด้านวิธีการน าส่ง 1 ครั้ง
5. ไม่การปฏิบัติตามแนวทาง 0 ครั้ง
กำรวัดผลและผลของกำรเปลี่ยนแปลง/ผลกำรพัฒนำ
จากการพัฒนาแนวทางการส่งกลับผู้ป่วยพบอุบัติการณ์ทไม่พงประสงค์มีแนวโน้มอุบัติการณ์ความเสี่ยง
ี่
ึ
ลดลงในทุกด้าน เมื่อเทียบระหว่างปี 2561 กับปี 2565 พบมีผู้ป่วย Re - admit ภายใน 72 ชั่วโมง ลดลงร้อย
ละ 14.55 และปัญหาคุณภาพในการดูแลลดลง ดังนี้ 1) การรักษาลดลงร้อยละ 40 2) การพยาบาลลดลงร้อย
ละ 84.79 3) การส่งต่อข้อมูล ยาและเวชภัณฑ์ ลดลงร้อยละ 83.73 4) วิธีการน าส่งลดลงร้อยละ 85
ึ
และ 5) การปฏิบัติตามแนวทาง ลดลงร้อยละ 94.74 จากการสอบถามความพงพอใจต่อการใช้แนวทางการ
ึ
ส่งกลับของแพทย์และพยาบาลในระดับดีและดีมากร้อยละ 94.59 และความพงพอใจของผู้ป่วยและญาติ
ในระดับดีและดีมากมีระดับดีถึงดีมากร้อยละ 89.79
อภิปรำยผล
ผลลัพธ์ที่ดีที่เกิดขึ้นทั้งต่อผู้ป่วย และบุคลากรเกิดจากการมีส่วนร่วมของทีมผู้เกี่ยวข้อง ท าให้มีข้อเสนอ
ั
ั
แนวทางในการพฒนาการส่งกลับผู้ป่วยให้มีคุณภาพและปลอดภัย ท าให้มีการพฒนาต่อยอดในโปรแกรม Thai
Refer ในการส่งกลับผู้ป่วยให้ครบถ้วน ครอบคลุมโดยใช้หลัก DMETHOD ท าให้โรงพยาบาลปลายทางสามารถ
ั
ให้การดูแลผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ ลดข้อผิดพลาดในการดูแล และจากการพฒนาแบบฟอร์มการ
ประเมินผู้ป่วยก่อนส่งกลับ3 ระยะ มีการก าหนดเงื่อนไข และ Criteria ที่ชัดเจนโดยใช้ MEWs score มาช่วย
ท าให้ลดอบัติการณ์ผู้ป่วยทรุดลง ระหว่างส่งกลับ และลดอบัติการณ์การ Readmit ภายใน 72 ชั่วโมง
ุ
ุ
ั
ได้จากการที่ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการพฒนา และผลลัพธ์ที่ดีที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยส่งผลท าให้ผู้ป่วย ญาติ
และบุคลากรมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาแนวปฏิบัติ
บทเรียนที่ได้รับ
จากการด าเนินงานตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน 2561 ถึง เดือน 30 กันยายน 2565 ใช้ระยะเวลา
ั
การด าเนินงานประมาณ 5 ปี จากการพฒนาแนวทางการส่งกลับผู้ป่วยให้มีคุณภาพและปลอดภัย มีผลลัพธ์ทั้ง
ึ
ด้านผู้ป่วยและบุคลากรเป็นที่น่าพงพอใจ การพฒนางานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดนิ่ง โดยอาศัยความ
ั
ร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องในการก าหนดเป้าหมาย และหาแนวทางร่วมกันพฒนางาน ท าให้ประสบความส าเร็จ
ั
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 29