Page 32 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 32
กำรพัฒนำแนวทำงกำรส่งกลับผู้ปวยให้มีประสิทธิภำพ และปลอดภัย
่
รูปแบบใหม่
รูปแบบเดิม
ี่
1. พยาบาลหอผู้ป่วยและพยาบาล ครั้งท 1
1. วิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังเรื่องการส่งกลับของผู้ป่วย (Refer back)
ศูนย์ส่งต่อส่งมอบผู้ป่วยโดยวาจา 2. น าเสนอข้อมูลในที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาส่งต่อระดับจังหวัด และที่
2. ไม่มีแนวทางการส่งต่อและแบบ ประชุมพยาบาลบริหาร
บันทึกที่ชัดเจน 3. นัดประชุมทีมผู้เกี่ยวข้องเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุ และแนวทางการพัฒนา
3. ไม่มีรูปแบบการส่งต่อที่ชัดเจน รวมทั้งก าหนดตัวชี้วัด
4. จัดอบรม ท าความเข้าใจในแนวปฏิบัติการส่งกลับผู้ป่วยให้กับพยาบาลวิชาชีพ
ที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ปฏิบัติงานที่ศูนย์ส่งต่อ
5. ศูนย์ส่งต่อติดตามผลการด าเนินงาน
ปัญหำที่พบ
มีผู้ป่วย Readmit ภายใน 72 ชั่วโมง 65 ราย ปัญหาคุณภาพในการดูแลมีดังนี้
1. ด้านการรักษา 7 ครั้ง
2. ด้านการพยาบาล 23 ครั้ง
3. ด้านการส่งต่อข้อมูล ยาและเวชภัณฑ์ 41 ครั้ง
4. ด้านวิธีการน าส่ง 11 ครั้ง
5. ไม่การปฏิบัติตามแนวทาง 9 ครั้ง
ี่
ครั้งท 2
1. ประชุม ทบทวน วิเคราะห์สาเหตุ หาแนวทางปรับปรุง
2. พัฒนารูปแบบการประเมินผู้ป่วยก่อนส่งกลับ ออกมาในรูปแบบของแบบฟอร์มการประเมินผู้ป่วยก่อน
การส่งกลับ
3. จัดอบรม ท าความเข้าใจในแนวปฏิบัติการส่งกลับผู้ป่วยให้กับพยาบาลวิชาชีพที่ได้รับมอบหมายหน้าที่
ปฏิบัติงานที่ศูนย์ส่งต่อ และสอบสมรรถนะพยาบาล
4. ศูนย์ส่งต่อติดตามผลการด าเนินงาน
ปัญหำที่พบ
มีผู้ป่วย Readmit ภายใน 72 ชั่วโมง 47 ราย ปัญหาคุณภาพในการดูแลมีดังนี้
1. ด้านการรักษา 3 ครั้ง
2. ด้านการพยาบาล 7 ครั้ง
3. ด้านการส่งต่อข้อมูล ยาและเวชภัณฑ์ 14 ครั้ง
4. ด้านวิธีการน าส่ง 3 ครั้ง
5. ไม่การปฏิบัติตามแนวทาง 1 ครั้ง
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 28