Page 32 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 32

กำรพัฒนำแนวทำงกำรส่งกลับผู้ปวยให้มีประสิทธิภำพ และปลอดภัย
                                                                   ่

                                                                            รูปแบบใหม่
                         รูปแบบเดิม
                                                        ี่
                1. พยาบาลหอผู้ป่วยและพยาบาล         ครั้งท 1
                                                    1. วิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังเรื่องการส่งกลับของผู้ป่วย (Refer back)
                ศูนย์ส่งต่อส่งมอบผู้ป่วยโดยวาจา     2. น าเสนอข้อมูลในที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาส่งต่อระดับจังหวัด และที่
                2. ไม่มีแนวทางการส่งต่อและแบบ       ประชุมพยาบาลบริหาร
                บันทึกที่ชัดเจน                     3. นัดประชุมทีมผู้เกี่ยวข้องเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุ และแนวทางการพัฒนา
                3. ไม่มีรูปแบบการส่งต่อที่ชัดเจน    รวมทั้งก าหนดตัวชี้วัด

                                                    4. จัดอบรม ท าความเข้าใจในแนวปฏิบัติการส่งกลับผู้ป่วยให้กับพยาบาลวิชาชีพ
                                                    ที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ปฏิบัติงานที่ศูนย์ส่งต่อ
                                                    5. ศูนย์ส่งต่อติดตามผลการด าเนินงาน


                                                                   ปัญหำที่พบ
                                  มีผู้ป่วย Readmit ภายใน 72 ชั่วโมง 65 ราย ปัญหาคุณภาพในการดูแลมีดังนี้
                                  1. ด้านการรักษา 7 ครั้ง

                                  2. ด้านการพยาบาล 23 ครั้ง
                                  3. ด้านการส่งต่อข้อมูล ยาและเวชภัณฑ์ 41 ครั้ง
                                  4. ด้านวิธีการน าส่ง 11 ครั้ง
                                  5. ไม่การปฏิบัติตามแนวทาง 9 ครั้ง



                                      ี่
                                  ครั้งท 2
                                  1. ประชุม ทบทวน วิเคราะห์สาเหตุ หาแนวทางปรับปรุง

                                  2. พัฒนารูปแบบการประเมินผู้ป่วยก่อนส่งกลับ ออกมาในรูปแบบของแบบฟอร์มการประเมินผู้ป่วยก่อน
                                  การส่งกลับ
                                  3. จัดอบรม ท าความเข้าใจในแนวปฏิบัติการส่งกลับผู้ป่วยให้กับพยาบาลวิชาชีพที่ได้รับมอบหมายหน้าที่
                                  ปฏิบัติงานที่ศูนย์ส่งต่อ และสอบสมรรถนะพยาบาล

                                  4. ศูนย์ส่งต่อติดตามผลการด าเนินงาน



                                                                   ปัญหำที่พบ
                                 มีผู้ป่วย Readmit ภายใน 72 ชั่วโมง 47 ราย ปัญหาคุณภาพในการดูแลมีดังนี้
                                 1. ด้านการรักษา 3 ครั้ง
                                 2. ด้านการพยาบาล 7 ครั้ง
                                 3. ด้านการส่งต่อข้อมูล ยาและเวชภัณฑ์ 14 ครั้ง

                                 4. ด้านวิธีการน าส่ง 3 ครั้ง
                                 5. ไม่การปฏิบัติตามแนวทาง 1 ครั้ง













                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       28
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37