Page 31 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 31
ื่
ร่วมกับพยาบาลศูนย์ส่งต่อก่อนขึ้นรถ เพอให้มั่นใจว่าผู้ป่วยมีความปลอดภัย ยา เวชภัณฑ์ รวมทั้งข้อมูล
และการประสานงานครบถ้วน โดยใช้ MEWs score เป็นเครื่องมือในการประเมิน และวางแผนจ าหน่ายผู้ป่วย
ตามหลัก DMETHOD
7. ศูนย์ส่งต่อติดตามผลการด าเนินงาน โดยมีการมอบหมายผู้รับผิดชอบคือพยาบาลศูนย์ส่งต่อ
ในแต่ละเวรติดตามการปฏิบัติตามแนวทางของผู้เกี่ยวข้อง จากการติดตามยังพบปัญหาผู้ป่วยมีอาการทรุดลง
ตั้งแต่ก่อนส่งกลับ ระหว่างการส่งกลับและหลังส่งกลับ ส่งกลับผิดโรงพยาบาล การเตรียมยา อุปกรณ์ในการ
ส่งกลับไม่เหมาะสม การให้ข้อมูลผู้ป่วยและญาติ ในปี 2563 ระหว่างการด าเนินการพบมีผู้ป่วย Re - admit
ภายใน 72 ชั่วโมง 47 ราย และปัญหาคุณภาพในการดูแลมีดังนี้ 1) การรักษา 3 ครั้ง 2) การพยาบาล 7 ครั้ง 3)
การส่งต่อข้อมูล ยาและเวชภัณฑ์ 14 ครั้ง 4) วิธีการน าส่ง 3 ครั้ง และ 5) การปฏิบัติตามแนวทาง 1 ครั้ง
8. ศูนย์ส่งต่อติดตามผลการด าเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีการมอบหมายผู้รับผิดชอบคือพยาบาลศูนย์
ส่งต่อในแต่ละเวรติดตามการปฏิบัติตามแนวทางของผู้เกี่ยวข้องจากการติดตามยังพบปัญหาผู้ป่วยมีอาการทรุด
ุ
ลงตั้งแต่ก่อนส่งกลับ ระหว่างการส่งกลับและหลังส่งกลับ ส่งกลับผิดโรงพยาบาล การเตรียมยา อปกรณ์ในการ
ส่งกลับไม่เหมาะสม การให้ข้อมูลผู้ป่วยและญาติ ในปี 2564 และ 2465 ระหว่างการด าเนินการพบมีผู้ป่วย
Re - admit ภายใน 72 ชั่วโมง 20 ราย และปัญหาคุณภาพในการดูแลมีดังนี้ 1) การรักษา 1 ครั้ง
2) การพยาบาล 2 ครั้ง 3) การส่งต่อข้อมูล ยาและเวชภัณฑ์ 7 ครั้ง 4) วิธีการน าส่ง 1 ครั้ง และ 5) การไม่
ั
ปฏิบัติตามแนวทาง 0 ครั้ง และมีการพฒนารูปแบบการส่งกลับไปเป็นโปรแกรมการส่งกลับในรูปแบบดิจิทัล
ผ่านโปรแกรม Thai refer
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 27