Page 30 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 30

บุคลำกร                 ระบบ/รูปแบบ
                      - พยาบาลหอผู้ป่วยและพยาบาลศูนย์ส่งต่อขาด
                      ความเข้าใจในแนวปฏิบัติการส่งกลับผู้ป่วย               -ไม่มีแนวทางการส่งต่อและแบบบันทึกที่ชัดเจน
                                                                            ส่งมอบผู้ป่วยโดยวาจา
                         ผู้ป่วยได้ปฏิบัติตำม
                            แนวทำงส่งกลับ
                   -ไม่ทราบข้อมูลของโรคและแผนการรักษาต่อเนื่อง
                                                                             -ไม่มีแบบฟอร์มการประเมินผู้ป่วยที่ชัดเจน
                                                                             และมีความปลอดภัย

                                             ผู้รับบริกำร          อุปกรณ  ์


                                ื่
                  วัตถุประสงค์ เพอพัฒนาแนวทางการส่งกลับผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย
                  ตัวชี้วัด  ผู้ป่วยส่งกลับได้รับการปฏิบัติตามแนวทางการส่งกลับและมีความปลอดภัย

                  ระยะเวลำด ำเนินกำร 1 พฤศจิกายน 61 ถึง เดือน 30 กันยายน 2565

                  กิจกรรมกำรพัฒนำ
                                                                                            ุ
                         1. วิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังเรื่องการส่งกลับของผู้ป่วย (Refer back) จากข้อมูลอบัติการณ์ความเสี่ยง
                  ที่ได้จากการเก็บข้อมูลของพยาบาลประจ าศูนย์ส่งต่อปี 2561 พบผู้ป่วยส่งกลับ Re - admit ภายใน 72 ชั่วโมง
                  55 ราย และปัญหาคุณภาพในการดูแลมีดังนี้ 1) การรักษา 5 ครั้ง 2) การพยาบาล 46 ครั้ง 3) การส่งต่อข้อมูล
                  ยาและเวชภัณฑ์ 86 ครั้ง 4) วิธีการน าส่ง 10 ครั้ง และ 5) การปฏิบัติตามแนวทาง 19 ครั้ง
                         2. น าเสนอข้อมูลในที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาส่งต่อระดับจังหวัด และที่ประชุมพยาบาลบริหาร
                         3. นัดประชุมทีมผู้เกี่ยวข้องเพอวิเคราะห์หาสาเหตุและแนวทางการพฒนา รวมทั้งก าหนดตัวชี้วัด
                                                                                     ั
                                                   ื่
                                                                                                       ี
                  พบสาเหตุหลักเกิดจาก 1) การรับรู้และความเข้าใจในการส่งกลับผู้ป่วยของแพทย์และพยาบาลไม่เพยงพอ
                                                                                         ี
                                                                             ุ
                                                                                                        ื่
                  2) แนวทางการส่งกลับไม่ชัดเจน 3) ความพร้อมของรถพยาบาลและอปกรณ์ที่ไม่เพยงพอ ข้อเสนอเพอการ
                                               ั
                  พฒนามีดังนี้ 1) เสนอรูปแบบการพฒนาระบบสารสนเทศเพอให้ครอบคลุมประเด็นส าคัญของการส่งต่อข้อมูล
                   ั
                                                                    ื่
                          ั
                  โดยทีมพฒนาประกอบด้วย แพทย์ผู้รักษา พยาบาลประจ าหอผู้ป่วย นักวิชาการคอมพวเตอร์ และพยาบาล
                                                                                           ิ
                  ศูนย์ส่งต่อได้มีการพัฒนาโปรแกรมการส่งกลับ Thai Refer ตามหลัก DMETHOD เพอให้โรงพยาบาลปลายทาง
                                                                                       ื่
                  สามารถรับข้อมูลได้อย่างครบถ้วน 2) จัดท าแนวปฏิบัติการส่งกลับผู้ป่วย 3) เผยแพร่แนวปฏิบัติการส่งกลับ
                  ผ่านที่ประชุมองค์กรแพทย์ และที่ประชุมพยาบาลบริหาร
                         4. จัดอบรม ท าความเข้าใจในแนวปฏิบัติการส่งกลับผู้ป่วยให้กับพยาบาลวิชาชีพที่ได้รับมอบหมาย
                  หน้าที่ปฏิบัติงานที่ศูนย์ส่งต่อ และสอบสมรรถนะพยาบาล
                         5. ศูนย์ส่งต่อติดตามผลการด าเนินงาน โดยมีการมอบหมายผู้รับผิดชอบคือพยาบาลศูนย์ส่งต่อ
                  ในแต่ละเวรติดตามการปฏิบัติตามแนวทางของผู้เกี่ยวข้องจากการติดตามยังพบปัญหาผู้ป่วยมีอาการทรุดลง

                  ตั้งแต่ก่อนส่งกลับ ระหว่างการส่งกลับและหลังส่งกลับ ส่งกลับผิดโรงพยาบาล การเตรียมยา อุปกรณ์ในการ
                  ส่งกลับไม่เหมาะสม การให้ข้อมูลผู้ป่วยและญาติ ในปี 2562 ระหว่างการด าเนินการพบมีผู้ป่วย Re - admit
                  ภายใน 72 ชั่วโมง 65 ราย และปัญหาคุณภาพในการดูแลมีดังนี้ 1) การรักษา 7 ครั้ง 2) การพยาบาล 23 ครั้ง
                  3) การส่งต่อข้อมูลยาและเวชภัณฑ์ 41 ครั้ง 4) วิธีการน าส่ง 11 ครั้ง และ 5) การปฏิบัติตามแนวทาง 9 ครั้ง

                         6. จัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพอทบทวนสาเหตุและหาแนวทางแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ โดยการจัดประชุม
                                                ื่
                                                                ั
                  ระหว่างศูนย์ส่งต่อและหอผู้ป่วยที่ส่งผู้ป่วยกลับ ได้พฒนารูปแบบการประเมินผู้ป่วยก่อนส่งกลับ ออกมา
                  ในรูปแบบของแบบฟอร์มการประเมินผู้ป่วยก่อนการส่งกลับ ครอบคลุมตั้งแต่การเตรียมก่อนส่งกลับ โดยแบบ

                  ประเมินนี้จะใช้การประเมินร่วมกันทั้ง 3 ส่วน คือ 1) พยาบาลประจ าหอผู้ป่วยก่อนการเคลื่อนย้าย ก่อนการ
                  ส่งกลับ 2) พยาบาล ศูนย์ส่งต่อรับผู้ป่วยจากพยาบาลหอผู้ป่วย และ 3) พยาบาลโรงพยาบาลเครือข่ายประเมิน




                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       26
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35