Page 37 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 37

สถิติที่ใช้
                         วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาเปรียบเทียบลักษณะประชากรและข้อมูลการล าเลียงผู้ป่วย

                  ระหว่างกลุ่มที่รอดชีวิตและเสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมงด้วยสถิติ Exact probability test ก าหนดนัยส าคัญ
                  ทางสถิติที่ค่า p<0.05

                  ผลกำรศึกษำ
                                          ึ
                         ในช่วงระยะเวลาที่ศกษา มีการร้องขอการล าเลียงทางอากาศในจังหวัดตาก 101 ครั้ง สามารถล าเลียง
                  ได้จริง 73 ครั้ง การร้องขออากาศยานแต่ไม่ได้รับการล าเลียงนั้น ผู้ป่วยมีสาเหตุจากสภาพอากาศไม่พร้อม
                                         ื่
                  15 ครั้ง หน่วยบินมีภารกิจอน 7 ครั้ง ผู้ป่วยมีข้อห้ามทางการบิน 3 ครั้งและผู้ป่วยเสียชีวิตก่อนการอนุมัติบิน
                  3 ครั้ง การล าเลียงส่วนใหญ่ปฏิบัติการโดยทีม โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จ านวน 65 ครั้ง
                  มีผู้ป่วยได้รับการล าเลียง 71 คน
                         ร้อยละ 73.2 ของการร้องขออากาศยานผ่านทางโทรศัพท์หมายเลข 1669 ของศูนย์รับแจ้งเหตุ


                                                                   ี
                  และสั่งการโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีเพยงร้อยละ 26.8 โทรแจ้งผ่านแพทย์เวรอานวยการ
                  ปฏิบัติการบินจังหวัดตากโดยตรง ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 54.9) อายุอยู่ในช่วง 15 – 60 ปี
                  (ร้อยละ 43.6) ใช้สิทธิบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า (ร้อยละ 73.2) มีภูมิล าเนาอยู่ในอาเภออมผาง (ร้อยละ

                                                                                                ุ้

                             ื้
                                                                                     ั
                  57.8) และพนที่เหนือเขื่อนภูมิพลของอาเภอสามเงา (ร้อยละ 20) กลุ่มโรค 3 อนดับแรก คือ กลุ่มผู้ป่วยเด็ก
                  วิกฤต (ร้อยละ 23.9) กลุ่มโรคทางสูตินรีเวช (ร้อยละ 18.3) และทารกแรกเกิด (ร้อยละ 18.3) ระดับ
                  ความรุนแรงของผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ในระดับ 1 และ 2 ระยะเวลาที่ใช้ร้องขอจนถึงเฮลิคอปเตอร์ยกตัว ส่วนใหญ่
                  อยู่ที่น้อยกว่า 60 นาที (ร้อยละ 52.1) ประเภทของการล าเลียงทางอากาศใช้กรณีการปฏิบัติการฉุกเฉิน

                  ที่ท าก่อนถึงโรงพยาบาลเป็นหลัก (ร้อยละ61.9) อากาศยานที่ใช้มากสุดเป็นของกองทัพบก (ร้อยละ 62.0)
                  สามารถล าเลียงผู้ป่วยได้จนจบภารกิจร้อยละ 97.2 มีการล าเลียงผู้ป่วยมากกว่า 1 คนต่อเที่ยวบินจ านวน
                  6 ครั้ง
                         ผู้ป่วยจ านวน 5 รายเสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการรักษาในสถานพยาบาลปลายทาง คิดเป็น

                  อตราตายร้อยละ 7 โดยเป็นผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองแตก 1 ราย มี Glasgow coma scale 3 คะแนน
                   ั
                                                                                          ิ
                  กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันที่มีภาวะช็อกและหัวใจหยุดเต้น 1 ราย ภาวะพษเหตุติดเชื้อ (Sepsis)
                  ร่วมกับระบบหายใจล้มเหลว 1 ราย และทารกแรกเกิดน้ าหนักตัวต่ ากว่าเกณฑ์ คลอดที่บ้านและปอดอกเสบ
                                                                                                        ั
                                                                                          ั
                  ติดเชื้อ 2 ราย สิทธิ์การรักษาส่วนใหญ่คือบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าร้อยละ 73 อนดับต่อมาคือสิทธิ์ว่าง
                  ร้อยละ 15 เกิดจากประชากรชาติพนธุ์ในบางพนที่ไม่มีเลขบัตรประชาชน ถึงแม้อาศัยในประเทศไทยตั้งแต่
                                                ั
                                                          ื้

                                                                        ุ้
                                                                                          ื้
                  แรกเกิด ภูมิล าเนาของผู้ป่วยที่ล าเลียงมาส่วนใหญ่อยู่อาเภออมผาง รองลงมาคือพนที่เหนือเขื่อนภูมิพล
                  ของอ าเภอสามเงา เมื่อครบ 24 ชั่วโมงแล้ว จ านวนผู้ป่วยถูกล าเลียงทั้งหมด 71 ราย ไม่พบหลักฐานทางสถิติว่า
                  เพศ อายุ กลุ่มโรค ระดับความรุนแรงของผู้ป่วย ประเภทของการล าเลียงทางอากาศ สถานพยาบาลปลายทาง
                  ที่รับผู้ป่วย ระยะเวลาร้องขอจนถึงเฮลิคอปเตอร์ยกตัว ระยะเวลาที่ใช้เฮลิคอปเตอร์บินเริ่มจากรับผู้ป่วย
                  จนถึงสถานพยาบาลปลายทาง ทีมล าเลียงทางอากาศ แตกต่างกันระหว่างกลุ่มผู้ป่วยที่รอดชีวิตและผู้ป่วย
                  ที่เสียชีวิต

                  อภิปรำยผล

                         ข้อดีของงานวิจัยฉบับนี้คือ การน าข้อมูลที่เก็บไว้ 8 ปี นับตั้งแต่มีการสร้างระบบโดยทีมบุคลากร
                  สหวิชาชีพประจ าแผนกอบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมาวิเคราะห์ทางสถิติ
                                       ุ
                                                 ื้
                  สามารถรวบรวมลักษณะของข้อมูลพนฐานผู้ป่วย กลุ่มโรค ลักษณะความรุนแรง ลักษณะการออกปฏิบัติการ
                  และอัตราการเสียชีวิตหลังการล าเลียงที่ 24 ชั่วโมง เพื่อประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาระบบการล าเลียงผู้ป่วย
                                              ั
                  ทางอากาศอย่างต่อเนื่อง และพฒนาคุณภาพของทีมล าเลียงกับหน่วยบริการปฐมภูมิที่ร้องขออากาศยาน





                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       33
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42