Page 72 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 72

2. ผลการทดสอบการประสานงานกับโรงพยาบาลเขตสุขภาพที่ 5 จ านวน 1 แห่ง และโรงพยาบาล
                  กรมการแพทย์ จ านวน 1 แห่ง (เดือนมิถุนายน - กันยายน 2565) จ านวน 20 ราย


                         - ขั้นตอนการประสานงาน ถูกต้อง 11 ราย คิดเป็น 55 %, ส่งข้อมูลซ้ า/กดผิด 5 ราย คิดเป็น 25 %
                  ยกเลิก 4 ราย คิดเป็น 20% (ผล PCR Positive 1 ราย ปัญหาค่าใช้จ่าย 2 ราย อาการดีขึ้น 1 ราย)
                         - ขั้นตอนการน าส่ง ถูกต้อง 7 ราย คิดเป็น 64% ไม่ครบขั้นตอนน าส่ง 4 ราย คิดเป็น 36%
                         - ขั้นตอนการติดตาม Re-admit ใน 15 วัน จ านวน 7 ราย คิดเป็น 0% (ไม่พบ)


                         3. สื่อสารผู้ปฏิบัติงาน แบ่งเป็น 2 ส่วน

                                3.1 ส าหรับทีมสหวิชาชีพ ได้มีการประชุมชี้แจงแพทย์ พยาบาลศูนย์ Refer และห้องหัตถการ
                                                                                       ิ
                  ตัวแทนห้องบัตร ศูนย์ประกัน และทดสอบการใช้งานที่ศูนย์ปฏิบัติการคอมพวเตอร์ของโรงพยาบาล
                  มีการจัดท าคู่มือแต่ละหน่วยเพื่อสื่อสารให้ผู้ปฏิบัติงานคนอื่นทราบด้วย มีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย

                  ครบ 100 %

                                                                       ื่
                                3.2 ทดลองการใช้งานกับโรงพยาบาลแห่งอน ๆ โดยการส่ง VDO ให้ปฏิบัติตามขั้นตอน
                  (เดือนมิถุนายน - กันยายน 2565) จ านวน 9 ราย


                                - ขั้นตอนการประสานงาน ถูกต้อง 7 ราย คิดเป็น 57% ยกเลิก 2 ราย คิดเป็น 20% (ไม่มี
                  เอกสารแนบ 1 ราย มีเคสด่วน 1 ราย)

                                - ขั้นตอนการน าส่ง ถูกต้อง 5 ราย คิดเป็น 71% ไม่ครบขั้นตอนน าส่ง 2 ราย คิดเป็น 29%

                                - ขั้นตอนการติดตาม Re-admit ใน 15 วัน จ านวน 5 ราย  คิดเป็น 0%

                  อภิปรำยผล


                         จากการศึกษาครั้งนี้ ช่วยยกระดับระบบบริการทางการแพทย์และการดูแลอย่างเป็นมาตรฐาน
                  การรักษา ระดับตติยภูมิ มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐานการรับส่งต่อผู้ป่วยอย่างสะดวก รวดเร็ว
                  และปลอดภัย อย่างเสมอภาค เกิด Transform care การดูแลผู้ป่วยร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่โรงพยาบาล

                                                                                         ั
                  ต้นทางและโรงพยาบาลปลายทาง ผู้ป่วยเข้าถึงบริการได้รับการรักษาที่เร็วขึ้น ลดแออดในโรงพยาบาลราชวิถี
                                                                                                  ื่
                  ลดการรอคอยเตียงของโรงพยาบาลต้นทาง รูปแบบการรับ - ส่งต่อผู้ป่วยด้วยระบบโลจิสติกส์ เพอส่งรังสีร่วม
                  รักษาในโรงพยาบาลราชวิถี เป็นการพฒนาการออกแบบกระบวนการ One Stop Service referral model
                                                  ั
                  มาบูรณาการร่วมกับระบบ Logistics เพอการเชื่อมโยงข้อมูลและการติดตามการรับส่งผู้ป่วยระหว่าง
                                                      ื่
                  โรงพยาบาล จากการทดลองการใช้ระบบงาน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การประสานงานเชื่อมโยงข้อมูล พบความ

                                                                                                    ึ
                  ถูกต้อง/ครบถ้วน 55% และกระบวนการน าส่ง ครบทุกขั้นตอน 64% และไม่เกิดเหตุการณ์ไม่พงประสงค์
                  ระหว่างน าส่ง ตลอดจนการติดตาม Re-admit 15 วันหลังท า ไม่พบการ Re-admit อย่างไรก็ดี โรงพยาบาล
                                                              ื่
                  อื่น ๆ ยังมีความต้องการส่งต่อผู้ป่วยมาท าการรักษาเพอส่งตรวจรักษาด้วยเครื่องมือตรวจชนิดพิเศษเฉพาะทาง
                  ผู้วิจัย จึงได้ท าสื่อ VDO เพอให้โรงพยาบาลที่ไม่ได้รับการชี้แจง สามารถใช้งานระบบนี้ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน
                                        ื่
                  ซึ่งทั้งการประชุมชี้แจงและการใช้สื่อ VDO ทั้ง 2 วิธี พบว่าความถูกต้อง ครบถ้วนทั้งการประสานงาน
                  และการน าส่งผู้ป่วย ไม่แตกต่างกัน อย่างไรก็ดีกลุ่มเป้าหมาย มีจ านวนน้อยอาจต้องดูในระยะยาว

                  สรุปและข้อเสนอแนะ











                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       68
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77