Page 212 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 212

E52


                         ขนาดตัวอย่าง : นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
                  ที่ร่วมตอบแบบประเมิน จำนวน 120 คน โดยคัดเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง

                  การวิเคราะห์ข้อมูล
                         สถิติที่ใช้ในกาวิเคราะห์มี ดังนี้
                         1. วิเคราะห์ข้อมูลคุณลักษณะประชากรของกลุ่มตัวอย่าง ด้วยสถิติเชิงพรรณนา โดยแจกแจงความถี่

                  คำนวณหาร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                         2. วิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการเข้าร่วมโปรแกรมการสร้าง
                  เสริมความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข ด้วยสถิติเชิงอนุมานทดสอบค่าเฉลี่ย 2 กลุ่มที่

                  สัมพันธ์กันด้วย Paired t-Test ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.5

                  ผลการศึกษา
                         ตารางที่ 1 แสดงข้อมูลการให้ความรู้ เรื่องการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ ก่อนและหลังอบรม
                                                                        ผลคะแนนรวม
                      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม                        (ที่ตอบถูก จากจำนวน 10 ข้อ)

                               (คน)
                                                        Pre-test (คะแนน)             Post-test (คะแนน)
                   N (120)                                    634                           968
                   คะแนนเฉลี่ย                               5.28                           8.17

                   คิดเป็นร้อยละ                             52.83                         80.17
                         เป็นการประเมินเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพหาค่าคะแนนเฉลี่ยความรู้เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ก่อน
                  และหลัง และคะแนนเฉลี่ยในเรื่องระดับความฉลาดทางอารมณ์ ก่อนและหลังภายในกลุ่มทดลองโปรแกรม

                         ตารางที่ 1 แสดงข้อมูลคะแนนเฉลี่ยของผู้เข้าร่วมตอบแบบทดสอบวัดความรู้ก่อนและหลังให้ความรู้
                  เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ พบว่า นักเรียน นักศึกษา มีคะแนนก่อนได้รับความรู้ 634 คะแนน คิดเป็นร้อยละ
                  52.83 และหลังได้รับความรู้ 962 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.17


                         ตารางที่ 2 แสดงข้อมูลจำนวนผู้ที่มีระดับคะแนนผ่านเกณฑ์และไม่ผ่านเกณฑ์ก่อนและหลังเข้าร่วม
                  โปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์


                              ก่อน n (120)                                            หลัง n (118)


          เกณฑ์     ดี   ร้อยละ  เก่ง  ร้อยละ  สุข  ร้อยละ  เกณฑ์          ดี    ร้อยละ  เก่ง  ร้อยละ  สุข  ร้อยละ

         ผ่าน      58    48.33     61    50.83    38     31.67    ผ่าน    117  99.15  117  99.15  117  99.15

         ไม่ผ่าน   62    51.67     59    49.17    82     68.33  ไม่ผ่าน    1      0.85     1     0.85      1     0.85


           รวม    120     100     120     100     120     100             118     100     118     100    118     100

                         จากตารางที่ 2 พบว่า หลังเข้าร่วมโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ นักเรียน นักศึกษามีระดับ
                  คะแนนความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้นจากเดิม ทั้งความฉลาดทางอารมณ์ด้านดี ด้านเก่งและด้านสุข คือ
                  ก่อนอบรมมีจำนวนผู้ที่มีคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ผ่านเกณฑ์ด้านดี เก่ง สุข จำนวน 58,61,38 คิดเป็น

                  ร้อยละ 48.33, 50.83, 31.67 และหลังเข้าร่วมโปรแกรมมีจำนวนผู้ที่ผ่านเกณฑ์เพิ่มขึ้น เป็น 117,117,117
                  คิดเป็นร้อยละ 99.15 ซึ่งหลังเข้าร่วมโปรแกรมพัฒนาส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ นักเรียน นักศึกษามี
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217