Page 211 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 211

E51


                                     การพัฒนารูปแบบสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์


                                                                                           นางสาวมุรณี เจ๊ะน๊ะ
                                                                   โรงพยาบาลยะลา จังหวัดยะลา เขตสุขภาพที่ 12
                                                                                              ประเภท วิชาการ


                  ความสำคัญของปัญหา
                         ความฉลาดทางอารมณ์เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสัมพันธ์กับการทำพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่น กล่าวคือ
                  วัยรุ่นที่มีความฉลาดทางอารมณ์อยู่ในระดับต่ำ หรือผู้ที่มีปัญหาทางด้านความฉลาดทางอารมณ์จะมีพฤติกรรม

                  ก้าวร้าว มีปัญหาการเข้าสังคมกับเพื่อน ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง และมองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง มีโอกาสทำ
                  พฤติกรรมเสี่ยงมากกว่าวัยรุ่นที่มีความฉลาดทางอารมณ์อยู่ในระดับสูง เนื่องจากวัยรุ่นที่มีความฉลาดทาง
                  อารมณ์ดี จะสามารถรับรู้และเข้าใจอารมณ์ของตนเองที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง สามารถควบคุมอารมณ์
                  มีการคิดพิจารณา และตัดสินใจที่ดีว่าตนเองจะจัดการกับอารมณ์ที่เกิดขึ้นนั้นอย่างไรให้มีความเหมาะสมที่สุด
                  แต่ในทางตรงกันข้าม หากวัยรุ่นมีความฉลาดทางอารมณ์ที่ไม่เหมาะสม วัยรุ่นจะไม่สามารถจัดการกับอารมณ์

                  ของตนเองได้ และจะแสดงออกผ่านการทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
                         ดังนั้นการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ในวัยรุ่นเป็นสิ่งสำคัญ จึงมีการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนา
                  ความฉลาดทางอารมณ์ เพื่อทดลองใช้ในการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา วิทยาลัย

                  อาชีวศึกษาผดุงประชายะลา ที่มีผลประเมินระดับความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 120 คน
                  ในระยะเวลา 3 เดือน เพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ของกลุ่มเยาชน วัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา
                  ให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความฉลาดทางอารมณ์ทั้งด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข มีวิธีการที่
                  ถูกต้องในการควบคุมอารมณ์ให้เหมาะสม รู้จักวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ อยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสงบสุข

                  วัตถุประสงค์การศึกษา

                         เพื่อพัฒนาโปรแกรมสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข โดยทดลอง
                  ในนักเรียน นักศึกษา อาชีวศึกษาผดุงประชายะลาที่มีผลประเมินระดับความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ไม่ผ่าน
                  เกณฑ์จำนวน 120 มีระยะเวลา 3 เดือน โดยทำการศึกษาดังนี้
                         1. เพื่อศึกษาและประเมินผลโปรแกรมการสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ ด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข

                  ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่มีผลคะแนนประเมินความฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์
                         2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ ก่อนและหลังได้รับโปรแกรม
                         3. เพื่อประเมินและเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยความรู้ความเข้าใจเรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ก่อน

                  และหลังได้รับโปรแกรม
                  วิธีการศึกษา

                         เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi – Experimental Research) ใช้รูปแบบการทดลองแบบหนึ่งกลุ่มที่มี
                  การวัดตัวแปรตามก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest-posttest design)
                         ประชากร : นักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลาจำนวน

                  461 คน
                         กลุ่มตัวอย่าง/เป้าหมาย : นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา อำเภอเมือง
                  จังหวัดยะลา ที่ทำแบบทดสอบได้คะแนนประเมินความฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 120 คน
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216