Page 211 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 211
E51
การพัฒนารูปแบบสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์
นางสาวมุรณี เจ๊ะน๊ะ
โรงพยาบาลยะลา จังหวัดยะลา เขตสุขภาพที่ 12
ประเภท วิชาการ
ความสำคัญของปัญหา
ความฉลาดทางอารมณ์เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสัมพันธ์กับการทำพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่น กล่าวคือ
วัยรุ่นที่มีความฉลาดทางอารมณ์อยู่ในระดับต่ำ หรือผู้ที่มีปัญหาทางด้านความฉลาดทางอารมณ์จะมีพฤติกรรม
ก้าวร้าว มีปัญหาการเข้าสังคมกับเพื่อน ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง และมองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง มีโอกาสทำ
พฤติกรรมเสี่ยงมากกว่าวัยรุ่นที่มีความฉลาดทางอารมณ์อยู่ในระดับสูง เนื่องจากวัยรุ่นที่มีความฉลาดทาง
อารมณ์ดี จะสามารถรับรู้และเข้าใจอารมณ์ของตนเองที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง สามารถควบคุมอารมณ์
มีการคิดพิจารณา และตัดสินใจที่ดีว่าตนเองจะจัดการกับอารมณ์ที่เกิดขึ้นนั้นอย่างไรให้มีความเหมาะสมที่สุด
แต่ในทางตรงกันข้าม หากวัยรุ่นมีความฉลาดทางอารมณ์ที่ไม่เหมาะสม วัยรุ่นจะไม่สามารถจัดการกับอารมณ์
ของตนเองได้ และจะแสดงออกผ่านการทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
ดังนั้นการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ในวัยรุ่นเป็นสิ่งสำคัญ จึงมีการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนา
ความฉลาดทางอารมณ์ เพื่อทดลองใช้ในการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา วิทยาลัย
อาชีวศึกษาผดุงประชายะลา ที่มีผลประเมินระดับความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 120 คน
ในระยะเวลา 3 เดือน เพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ของกลุ่มเยาชน วัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา
ให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความฉลาดทางอารมณ์ทั้งด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข มีวิธีการที่
ถูกต้องในการควบคุมอารมณ์ให้เหมาะสม รู้จักวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ อยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสงบสุข
วัตถุประสงค์การศึกษา
เพื่อพัฒนาโปรแกรมสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข โดยทดลอง
ในนักเรียน นักศึกษา อาชีวศึกษาผดุงประชายะลาที่มีผลประเมินระดับความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ไม่ผ่าน
เกณฑ์จำนวน 120 มีระยะเวลา 3 เดือน โดยทำการศึกษาดังนี้
1. เพื่อศึกษาและประเมินผลโปรแกรมการสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ ด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข
ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่มีผลคะแนนประเมินความฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์
2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ ก่อนและหลังได้รับโปรแกรม
3. เพื่อประเมินและเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยความรู้ความเข้าใจเรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ก่อน
และหลังได้รับโปรแกรม
วิธีการศึกษา
เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi – Experimental Research) ใช้รูปแบบการทดลองแบบหนึ่งกลุ่มที่มี
การวัดตัวแปรตามก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest-posttest design)
ประชากร : นักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลาจำนวน
461 คน
กลุ่มตัวอย่าง/เป้าหมาย : นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา อำเภอเมือง
จังหวัดยะลา ที่ทำแบบทดสอบได้คะแนนประเมินความฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 120 คน