Page 213 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 213

E53


                  คะแนนความฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 2 ราย คือ คนที่ 1 มีความฉลาดฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์
                  ด้านดี และด้านเก่ง คิดเป็นร้อยละ 0.85 และคนที่ 2 มีความฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์ ด้านสุข คิดเป็น
                  ร้อยละ 0.85

                  อภิปรายผล
                         การพัฒนาโปรแกรมความฉลาดทางอารมณ์ครั้งนี้ ผู้จัดทำได้ประยุกต์กิจกรรมที่พัฒนาทักษะทาง

                  อารมณ์มาเป็นโปรแกรมพัฒนาสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ ในนักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชา
                  จังหวัดยะลา ที่มีคะแนนประเมินความฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 120 ราย เป็นเพศชาย จำนวน
                  19 คน (X ̅=15.83) และเพศหญิง จำนวน 101 คน (X ̅=84.17) โดยมีระยะเวลาเข้าร่วมโปรแกรมเป็น

                  ระยะเวลา 3 เดือน พบว่านักเรียน นักศึกษาที่เข้าร่วมโปรแกรมพัฒนาส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์
                  ทั้ง 3 ด้าน คือด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข ก่อนเข้าร่วมโปรแกรมกับภายหลังเข้าร่วมโปรแกรม มีความแตกต่าง
                  กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ โดยคะแนนภายหลังเข้าร่วมโปรแกรม นักเรียน นักศึกษามีระดับคะแนนความ
                  ฉลาดทางอารมณ์ผ่านเกณฑ์ที่เหมาะสมขึ้น


                  สรุปและข้อเสนอแนะ
                         ควรมีการติดตามกิจกรรมพัฒนาส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ที่นักเรียนทำเป็นระยะ เพื่อเป็นการ
                  ฝึกทักษะ ปฏิบัติตามโปรแกรมพัฒนาส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์อย่างต่อเนื่อง ทำซ้ำๆ จนเกิดผลดี ซึ่งเป็น
                  การกระตุ้นให้แสดงนิสัยใหม่ออกมา ส่งผลต่อความฉลาดทางอารมณ์ที่ดีในนักเรียนนักศึกษาต่อไป
   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218