Page 213 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 213
E53
คะแนนความฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 2 ราย คือ คนที่ 1 มีความฉลาดฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์
ด้านดี และด้านเก่ง คิดเป็นร้อยละ 0.85 และคนที่ 2 มีความฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์ ด้านสุข คิดเป็น
ร้อยละ 0.85
อภิปรายผล
การพัฒนาโปรแกรมความฉลาดทางอารมณ์ครั้งนี้ ผู้จัดทำได้ประยุกต์กิจกรรมที่พัฒนาทักษะทาง
อารมณ์มาเป็นโปรแกรมพัฒนาสร้างเสริมความฉลาดทางอารมณ์ ในนักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชา
จังหวัดยะลา ที่มีคะแนนประเมินความฉลาดทางอารมณ์ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 120 ราย เป็นเพศชาย จำนวน
19 คน (X ̅=15.83) และเพศหญิง จำนวน 101 คน (X ̅=84.17) โดยมีระยะเวลาเข้าร่วมโปรแกรมเป็น
ระยะเวลา 3 เดือน พบว่านักเรียน นักศึกษาที่เข้าร่วมโปรแกรมพัฒนาส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์
ทั้ง 3 ด้าน คือด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข ก่อนเข้าร่วมโปรแกรมกับภายหลังเข้าร่วมโปรแกรม มีความแตกต่าง
กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ โดยคะแนนภายหลังเข้าร่วมโปรแกรม นักเรียน นักศึกษามีระดับคะแนนความ
ฉลาดทางอารมณ์ผ่านเกณฑ์ที่เหมาะสมขึ้น
สรุปและข้อเสนอแนะ
ควรมีการติดตามกิจกรรมพัฒนาส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ที่นักเรียนทำเป็นระยะ เพื่อเป็นการ
ฝึกทักษะ ปฏิบัติตามโปรแกรมพัฒนาส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์อย่างต่อเนื่อง ทำซ้ำๆ จนเกิดผลดี ซึ่งเป็น
การกระตุ้นให้แสดงนิสัยใหม่ออกมา ส่งผลต่อความฉลาดทางอารมณ์ที่ดีในนักเรียนนักศึกษาต่อไป