Page 286 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 286

G27


                  McTaggart, 1990 )  มาประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงประเด็น   และสามารถร่วมกัน
                  หาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปข้างต้นได้อย่างมีส่วนร่วม  เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาต่อไป

                  2. วัตถุประสงค์การศึกษา
                         วัตถุประสงค์ทั่วไป
                                เพื่อพัฒนารูปแบบระบบบริการการแพทย์ปฐมภูมิในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโดย

                  เทคโนโลยีดิจิทัลสุขภาพ
                         วัตถุประสงค์เฉพาะ
                                1. เพื่อบริการประชาชนเกิดความสะดวก การเข้าถึงบริการ ลดแออัด ลดรอคอย ระบบส่งต่อ

                  ไร้รอยต่อ  และลดความซ้ำซ้อนของระบบบริการ
                                2. เพื่อพัฒนาระบบบริการการแพทย์ปฐมภูมิที่สามารถรองรับเทคโนโลยีดิจิทัลสุขภาพ
                                3. เพื่อตอบสนองนโยบายกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2567 ( QUICK WIN )

                  3. วิธีการศึกษา

                         3.1 ชนิดวิจัย Participatory Action Research : PAR
                                วงรอบที่ 1 มีการพัฒนาตู้ยืนยันการเข้ารับบริการ ( New Authen Code Online )

                  จากครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ที่หมดความจำเป็นในการใช้งาน  เพื่อแก้ไขปัญหาขาดความพร้อมด้านอุปกรณ์ที่ใช้
                  ในการยืนยันตัวตน  แต่คงยังพบปัญหา  คือ  ยังคงพบปัญหาด้านความสะดวก การเข้าถึงบริการ การรอคอย
                  จากระยะเวลาการบันทึกซักประวัติที่นานมีความซ้ำซ้อน  ระบบการส่งต่อที่ยังไม่รวดเร็วและการบันทึกข้อมูล
                  ในโปรแกรมที่ไม่ทันทีในระบบที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินการในเทคโนโลยีดิจิทัลสุขภาพ เช่น โปรแกรม

                  Smart Refer หมอพร้อม Telemedicine การพิมพ์ใบรับรองแพทย์ เป็นต้น
                                วงรอบที่ 2 ได้แก่ การวางแผน ( Plan ) ประชุมวางแผนศึกษาในสถานบริการอื่นที่ดำเนินการ
                  ได้สำเร็จ  การปฏิบัติ ( Act ) นำแผนปฏิบัติการที่จัดทำขึ้นไปปฏิบัติให้บรรลุผล มีการบันทึกข้อมูลรายบุคคล
                  และติดตามความก้าวหน้าเป็นรายสัปดาห์ เพื่อให้สามารถดำเนินการลุล่วงได้ตามแผนที่วางไว้  การสังเกต

                  ( Observer ) และรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินผลที่เกิดขึ้นและวิเคราะห์ ระบุองค์ความรู้ใหม่หรือการเรียนรู้ใหม่
                  ที่เกิดขึ้น ( Reflect ) จัดประชุมเจ้าหน้าที่ เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน ผลการเรียนรู้และข้อเสนอแนะ
                  สังเคราะห์และสรุปผล และจัดทำเป็นเอกสาร

                         3.2 วิธีการรวบรวมข้อมูล  เชิงคุณภาพ  คือ แบบสัมภาษณ์ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินงาน
                  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ( นางสาวพัทธ์ชนก  พุทธมนต์สิงห์, 2561 ) ในขั้นตอนที่ 1  ขั้นวางแผน
                  ( Planning )  ใช้สัมภาษณ์หน่วยบริการที่สามารถดำเนินงานได้สำเร็จแล้ว  เพื่อเป็นต้นแบบในการดำเนินงาน
                  เชิงปริมาณคือแบบบันทึกสุขภาพรายบุคล( กระทรวงสาธารณสุข, 2562 ) เพื่อใช้บันทึกข้อมูลและติดตาม
                  ความถูกต้องและป้องกันการผิดพลาด ( Error ) ในระบบการดำเนินงานใหม่

                         3.3 สถานที่ศึกษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโพนทัน อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร
                         3.4 ตัวแปรต้น : การพัฒนารูปแบบระบบบริการการแพทย์ปฐมภูมิในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโดย
                  เทคโนโลยีดิจิทัลสุขภาพ

                             ตัวแปรตาม : ความถูกต้องของข้อมูลที่บันทึก  ตัวแปรควบคุม : สมรรถนะคอมพิวเตอร์เวอร์ชันของ
                  ระบบฐานข้อมูล ความพร้อม ของระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  ซอฟต์แวร์  และฮาร์ดแวร์
                         3.4 คำนวณขนาดศึกษาแบ่งเป็น  2  กลุ่ม 1.กลุ่มเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการทั้งหมด 7 คน โดยเลือกแบบ
                  เฉพาะเจาะจง  ( Purposive Sampling )  2. ผู้รับบริการ  ทั้งหมด 320  คน  ตามสูตรคำนวณของ Krejcie &

                  Morgan  การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ( Accidental Sampling )
   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291