Page 287 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 287

G28


                         3.5 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล  1. ข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากการสัมภาษณ์ นำมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
                   ( Content Analysis )  2. ข้อมูลเชิงปริมาณ วิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงอนุมาน Chi-Square Test
                         3.6 ระยะเวลา  ตุลาคม  2566  -  มีนาคม  2567

                  4. ผลการศึกษา
                                4.1 เชิงคุณภาพ  พบว่า  สถานบริการที่ดำเนินการได้สำเร็จ  1. มีการแบ่งจุดให้บริการชัดเจน

                  เป็นสัดส่วน  2. มีการบันทึกข้อมูลในโปรแกรมฐานข้อมูลผู้ป่วยในระบบทันที  3.ยกเลิกการบันทึกด้วยกระดาษ
                  ลดความซ้ำซ้อน  4. มีการสำรองฐานข้อมูลอย่างน้อย 2 ครั้ง ต่อวัน  5. มีการตั้งค่าเชื่อมโยงข้อมูลในระบบ
                  ดิจิทัลการแพทย์อื่น ๆ

                                     รูปแบบระบบบริการการแพทย์ปฐมภูมิในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโดย
                  เทคโนโลยีดิจิทัลสุขภาพ  มีขั้นตอนดังนี้  1. ยืนยันตัวตนที่ตู้ Kiosk ที่พัฒนาขึ้น  ซักประวัติและบันทึก       ใน
                  ระบบ  2. ตรวจรักษา / จ่ายยา / หัตถการ  และบันทึกในระบบ  3. บริการด้วยดิจิทัลสุขภาพอื่นตามระบบ  4.
                  สำรองฐานข้อมูล ( 12.00 น. / 16.30 / 18.30  หรือทันทีเมื่อมีไฟดับด้วยเครื่องสำรองไฟ )

                                4.2 เชิงปริมาณ  พบว่า  ความสมบูรณ์ถูกต้องของข้อมูลโดยวิธีการบันทึกแบบเดิมและแบบที่
                  พัฒนาขึ้น  ไม่มีความแตกต่างกัน  ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01

                  5. อภิปรายผล
                                รูปแบบระบบบริการการแพทย์ปฐมภูมิในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโดยเทคโนโลยี
                  ดิจิทัลสุขภาพที่พัฒนาขึ้น  ส่งผลให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คือ 1. เกิดความสะดวกรวดเร็วในการบริการ

                  ระบบส่งต่อไร้รอยต่อและลดความซ้ำซ้อนของระบบบริการ  2. มีระบบบริการการแพทย์ปฐมภูมิที่สามารถ
                  รองรับเทคโนโลยีดิจิทัลสุขภาพ  3. ตอบสนองนโยบายกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2567 ( QUICK WIN ) ได้

                  6. สรุปและข้อเสนอแนะ
                                6.1 นำรูปแบบที่พัฒนาขึ้นสรุปและนำเสนอผู้บริหาร  เพื่อขออนุมัติในการดำเนินการใช้จริง
                                6.2 ควรมีการพัฒนารูปแบบอย่างต่อเนื่อง  เพื่อรองรับเทคโนโลยีดิจิทัลสุขภาพในอนาคต
   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292