Page 324 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 324
I8
ผลการศึกษา
ผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ระยะที่ 2-3a ที่มีค่าน้ำตาลในเลือดสะสม (HbA1C) >7%
จำนวน 10 คน ได้ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วย 10 คน คนละ 2 ครั้ง รวมเป็นการติดตามเยี่ยมบ้านจำนวน 20 ครั้ง
ติดตามด้วยโปรแกรม Tele Village Health Volunteer (Televhv) จำนวน 14 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 70
การเยี่ยมบ้านบางครั้งไม่สามารถใช้โปรแกรม Televhv ได้จึงทำ video call line แทนจำนวน 6 ครั้ง คิดเป็น
ร้อยละ 30
ในการติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ระยะที่ 2-3a ตำบลภูผาม่าน คนละ 2 ครั้ง ค่าผลทางคลินิก
(clinical outcome) เปรียบเทียบระหว่างการเยี่ยมบ้านครั้งที่ 2 กับค่าผลทางคลินิกพื้นฐาน (baseline) พบว่า
มีผู้ป่วย 8 คน ที่มีค่าผลทางคลินิกดีขึ้น ได้แก่ ค่า FBS หรือ HbA1C ลดลง ค่า BP ไม่สูงเกินค่าเป้าหมาย และ
eGFR คงที่หรือเพิ่มมากขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 ของผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด มีเพียง 2 คนที่มีค่าผลทางคลินิก
(clinical outcome) แย่ลงคือ ค่า FBS หรือ HbA1C เพิ่มขึ้น 1 ราย และ eGFR ลดลง 1 คน คิดเป็นร้อยละ
20 ของผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
ในการติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ระยะที่ 2-3a ตำบลภูผาม่าน คนละ 2 ครั้ง พบว่าการเยี่ยม
บ้านครั้งแรกผู้ป่วยทุกคนมีปัญหาจากการใช้ยา (drug related problems, DRPs) จึงได้ทำการแก้ไขปัญหา
และแนะนำการใช้ยาให้กับผู้ป่วยทุกราย เมื่อติดตามเยี่ยมบ้านในครั้งที่ 2 มีผู้ป่วยที่มีปัญหาจากการใช้ยา
จำนวน 2 คน เมื่อเทียบปัญหาจากการใช้ยาระหว่างการเยี่ยมบ้านครั้งที่ 1 กับครั้งที่ 2 พบว่าปัญหาจากการใช้
ยาลดลงร้อยละ 80 ของผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
อภิปรายผลการวิจัย
การให้บริการเภสัชกรรมทางไกลพบผลลัพธ์ทางคลินิกในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังดีขึ้น และช่วยลดปัญหา
เกี่ยวกับการใช้ยา (drug related problems; DRPs) ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะเริ่มต้นได้ นอกจากนี้
ยังเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังผ่านการให้บริการเภสัชกรรมทางไกล แต่เนื่องจากการ
เยี่ยมบ้านบางครั้งไม่สามารถใช้โปรแกรม Televhv ได้ จึงควรมีการฝึกฝน อสม. ผู้ให้บริการในการใช้โปรแกรม
Televhv ให้สามารถใช้งานได้ดีขึ้น และพัฒนาโปรแกรม Televhv หรือแพลตฟอร์มอื่นๆในการให้บริการเภสัชกรรม
ทางไกลให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น
สรุปและข้อเสนอแนะ
1) ควรพัฒนาโปรแกรม Televhv หรือแพลตฟอร์มอื่นๆในการให้บริการเภสัชกรรมทางไกลให้ใช้งานง่าย
2) ควรมีการฝึกฝน อสม. หรือผู้ใช้บริการในการใช้โปรแกรม Televhv ให้สามารถใช้งานได้ดีขึ้น
3) ควรมีการบริการเภสัชกรรมทางไกลอย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามผลลัพธ์ทางคลินิกของผู้ป่วยในระยะยาว
เอกสารอ้างอิง
1. จิราพร ลิ้มปานานนท์, วรวิทย์ กิตติวงศ์สุนทร, รุ่งเพ็ชร สกุลบำรุงศิลป์, วิไลลักษณ์ ตันตะโยธิน, กุลวดี
ศรีพานิชกุลชัย, นุศราพร เกษสมบูรณ์ และคณะ. การพัฒนาแนวทางการดำเนินงานบริการเภสัชกรรม
ทางไกล (Telepharmacy) ในประเทศไทย. สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข; 2564. hs2738.
2. ดาราพร รุ้งพราย. Delaying Progression of Chronic Kidney Disease In: ดาราพร รุ้งพราย,
ศยามล สุขขา, วีรชัย ไชยจามร, อุษณีย์ วนรรฆมณี, กมลวรรณ อ่อนละมัย, พิรดา วงษ์พิรา. คู่มือการ
ดูแลผู้ป่วยโรคไตสำหรับเภสัชกร. กรุงเทพฯ: ประชาชน.; 2558. P.105-26.