Page 696 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 696
S19
ขั้นตอนที่ 4 : การทดลองใช้และประกาศใช้โปรแกรมประชุมชี้แจงกับทีมปฏิบัติงาน/ทดลองใช้โปรแกรม 3 ครั้ง
วงรอบ 2: การพัฒนาและทดสอบโปรแกรม (มกราคม - เมษายน 2566)
ขั้นตอนที่ 1 : การพัฒนาโปรแกรม ปรับแต่งเนื้อหา เลือกสื่อ และวิธีการสอนที่เหมาะสมพัฒนาวิธีการ
ประเมินผล
ขั้นตอนที่ 2 : การทดสอบโปรแกรมนำร่องกับกลุ่มขนาดเล็ก ขั้นตอนที่ 3: การประเมินผล วิเคราะห์ข้อมูลจาก
การทดสอบ/ระบุจุดที่ต้องปรับปรุง ขั้นตอนที่ 4: การปรับแต่งโปรแกรมตามผลการประเมินทำให้โปรแกรม
เป็นมาตรฐานเผยแพร่และดำเนินการ
วงรอบ 3 : การวิจัยและประเมินผล (เมษายน - พฤศจิกายน 2566)
ขั้นตอนที่ 1 : การพัฒนาต่อยอดเป็นงานวิจัย/ศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมต่อผู้ใช้บริการ
ขั้นตอนที่ 2 : การทดสอบประสิทธิภาพของโปรแกรม
ขั้นตอนที่ 3 : การประเมินผลการดำเนินงาน ประเมินผลลัพธ์ของโปรแกรม
ขั้นตอนที่ 4 : การเผยแพร่ผลการศึกษาและติดตามผลระยะยาว
การกำหนดตัวอย่าง เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจำนวน 5 ท่าน ได้แก่ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ 2 ท่าน
เภสัชกร 1 ท่าน พยาบาลผู้จัดการการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับกัญชาทางการแพทย์(care manager: CM) 1 ท่าน
และผู้เชี่ยวชาญด้านการเสริมสร้างความรอบรู้ทางสุขภาพ 1 ท่าน
เครื่องมือที่ใช้ พัฒนาขึ้นจากแนวคิดของ Sorensen และคณะ (2012) มากำหนดองค์ประกอบ ได้แก่
1) โปรแกรมฯ ประกอบด้วย แนวปฏิบัติในการดำเนินกิจกรรมการเสริมสร้างความรอบรู้ฯระยะ 2 สัปดาห์ ดังนี้
สัปดาห์ที่ 1 ระยะเวลา 60 นาที :ให้ผู้รับบริการตอบแบบสอบถาม ความรอบรู้ฯ (รอบที่ 1) สร้างสัมพันธภาพ
ระหว่างผู้ให้บริการ(แพทย์แผนปัจจุบัน/แพทย์แผนไทย/พยาบาล/เภสัชกร)กับผู้รับบริการ สื่อคือ วิดีโอ
โปสเตอร์
ผลลัพธ์ที่ต้องการ คือ 1)ผลการตอบแบบสอบถามความรอบรู้ฯถูกต้อง 2) หลังเข้าร่วมโปรแกรมฯมีคะแนน
ความรอบรู้ฯ ที่ถูกต้องในระดับดี 3) ผู้รับบริการมีทักษะการตัดสินใจที่ถูกต้องต่อการใช้กัญชาทางการแพทย์
สัปดาห์ที่ 2 ระยะเวลา 60 นาที:กิจกรรมการแลกเปลี่ยนความรอบรู้ผ่านประสบการณ์ตรงของผู้รับบริการ
โดยการเล่า การประเมินผลโปรแกรม ให้ผู้รับบริการตอบแบบสอบถาม ความรอบรู้ฯ (รอบที่ 2)
ผลลัพธ์ที่ต้องการ คือ หลังเข้าร่วมโปรแกรมฯมีการปฏิบัติในการจัดการตนเองที่ถูกต้องเหมาะสม
2) คู่มือการใช้โปรแกรมฯ 3) แบบประเมินคุณภาพของโปรแกรมฯผู้วิจัยพัฒนาขึ้นตามแนวคิดของตามเกณฑ์
การประเมินที่คณะกรรมการพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานสำหรับการประเมินทางการศึกษากำหนด,2023 มีลักษณะ
เป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 23 ข้อโดยตัดด้านความรับผิดชอบด้านการประเมินออก ข้อคำถาม
เกี่ยวกับ ความเป็นประโยชน์ 7 ข้อ ความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติ 6 ข้อ ความเหมาะสมและสอดคล้องกับ
สถานการณ์การใช้บริการกัญชาทางการแพทย์ 6 ข้อ และความถูกต้องตามหลักวิชาการ 4 ข้อ การเลือก
คำตอบ 1= ไม่ทราบ/ไม่ใช่ 2= ค่อนข้างไม่ใช่ 3= ไม่แน่ใจ 4= ค่อนข้างใช่ 5= ใช่มากที่สุด การแปลผลการให้
คะแนนแบ่งเป็น 3 ระดับ คือคะแนนเฉลี่ย 1.00 - 1.66 มีคุณภาพ ระดับต่ำ คะแนนเฉลี่ย 1.67 - 3.33
มีคุณภาพ ระดับปานกลาง คะแนนเฉลี่ย 3.34 - 5.00 มีคุณภาพ ระดับสูง 4) วีดีโอการเสริมสร้างความรอบรู้ฯ
ผู้ให้บริการ คือ CM อธิบายถึงช่องทางการรับ วิธีการรับและสื่อสารข้อมูลการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่ถูกต้อง