Page 261 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 261
F19
ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การสร้างกระบวนการเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่าง จนตกผลึกองค์ความรู้
ด้วยตนเอง เกิดการเรียนรู้และพัฒนาจากระดับพื้นฐาน (functional health literacy) ที่มีความรู้และจำ
ประเด็นเนื้อหาสำคัญในการปฏิบัติตัวเพื่อให้มีสุขภาพดี มาสู่ระดับวิจารณญาณ (Critical health literacy)
คือการมีความรู้ ความเข้าใจระดับปฏิสัมพันธ์และสามารถวิเคราะห์หรือเปรียบเทียบอย่างมีเหตุผลเกี่ยวกับ
แนวทางการมีพฤติกรรมที่สุขภาพที่ถูกต้องได้ จึงทำให้กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนความรู้หลังเข้าร่วมโปแกรม
เพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมฯ ซึ่งการมีความรู้ ความเข้าใจที่เพิ่มสูงขึ้นจะส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างสามารถ
นำความรู้ที่ได้มาวิเคราะห์หรือเปรียบเทียบอย่างมีเหตุผล เกี่ยวกับแนวทางการมีพฤติกรรมที่ถูกต้องได้อย่าง
มีประสิทธิภาพและส่งผลให้ผลลัพธ์ด้านสุขภาพมีแนวโน้มที่ดีขึ้น
สรุปและข้อเสนอแนะ นำไปทดลองใช้ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่มีปัญหาการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพระหว่าง
ตั้งครรภ์ด้านอื่น ๆ เช่น ภาวะความดันโลหิตสูง ภาวะน้ำหนักน้อย ฯ