Page 261 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 261

F19


                  ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การสร้างกระบวนการเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่าง จนตกผลึกองค์ความรู้

                  ด้วยตนเอง เกิดการเรียนรู้และพัฒนาจากระดับพื้นฐาน (functional health literacy) ที่มีความรู้และจำ
                  ประเด็นเนื้อหาสำคัญในการปฏิบัติตัวเพื่อให้มีสุขภาพดี มาสู่ระดับวิจารณญาณ (Critical health literacy)
                  คือการมีความรู้ ความเข้าใจระดับปฏิสัมพันธ์และสามารถวิเคราะห์หรือเปรียบเทียบอย่างมีเหตุผลเกี่ยวกับ

                  แนวทางการมีพฤติกรรมที่สุขภาพที่ถูกต้องได้  จึงทำให้กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนความรู้หลังเข้าร่วมโปแกรม
                  เพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรมฯ ซึ่งการมีความรู้ ความเข้าใจที่เพิ่มสูงขึ้นจะส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างสามารถ
                  นำความรู้ที่ได้มาวิเคราะห์หรือเปรียบเทียบอย่างมีเหตุผล เกี่ยวกับแนวทางการมีพฤติกรรมที่ถูกต้องได้อย่าง
                  มีประสิทธิภาพและส่งผลให้ผลลัพธ์ด้านสุขภาพมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

                  สรุปและข้อเสนอแนะ  นำไปทดลองใช้ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่มีปัญหาการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพระหว่าง

                  ตั้งครรภ์ด้านอื่น ๆ เช่น ภาวะความดันโลหิตสูง  ภาวะน้ำหนักน้อย ฯ
   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265   266