Page 277 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 277

F35




                  วิธีการศึกษา
                         การศึกษาวิจัยเชิงทดลอง เปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้กล่องกันชัก(PIH BOX) ในพยาบาลวิชาชีพ
                  งานการพยาบาลผู้คลอด โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชบ้านดุงจังหวัดอุดรธานี ทั้งหมด จำนวน 8 คน ตั้งแต่
                  วันที่ 1 พฤษภาคม  2566 ถึง วันที่ 30 มิถุนายน 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1

                  เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง กล่องกันชัก (PIH BOX) และส่วนที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
                  ส่วนบุคคลและแบบสอบถามสมรรถนะ ความรู้และทักษะความรู้และทักษะในการดูแลผู้คลอดที่มีภาวะครรภ์
                  เป็นพิษก่อนและหลังการใช้กล่องกันชัก (PIH BOX)  มีตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity)

                  โดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน และหาความเชื่อมั่นของเครื่องมือ (Reliability) โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์
                  อัลฟาครอนบาค (Cronbach’s Coefficient Alpha) ได้ค่าความเที่ยง เท่ากับ .80  ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มา
                  ตรวจสอบความถูกต้อง และนำข้อมูลทั้งหมดไปวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ กำหนดระดับ
                  นัยสำคัญไว้ที่ระดับ .05 วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปโดยวิธีแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ คำนวณหาค่าเฉลี่ยและ

                  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าคะแนนของความหวังก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้
                  สถิติทีคู่ (paired -t– test)

                  ผลการศึกษา
                         1. ผลการศึกษาครั้งนี้มีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 8 คน เป็นเพศหญิงทั้งหมด มีอายุการปฏิบัติงาน (นับตั้งแต่
                  จบการศึกษา) เฉลี่ย 10.13 ปี (SD=5.08) มีประสบการณ์ในการทำงานการพยาบาลผู้คลอด เฉลี่ย 7.88 ปี

                  (SD=5.69) ส่วนใหญ่ได้รับการอบรมการพยาบาลด้านสูติศาสตร์ จำนวน 7 คน ร้อยละ 87.5 (SD=3.53)
                         2. หลังการเข้าร่วมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้กล่องกันชัก กลุ่มประชากรมีความรู้เกี่ยวกับการดูแล
                  ผู้คลอดที่มีภาวะครรภ์เป็นพิษ สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งโดยมีค่าเฉลี่ยคะแนน (M= 5.62, SD= 0.52)

                  สูงกว่า ก่อนเข้าร่วมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (M= 4.00, SD= 0.76) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t= -2.392, p < .05)
                  กลุ่มประชากรมีสมรรถนะเกี่ยวกับการดูแลผู้คลอดที่มีภาวะครรภ์เป็นพิษ สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งโดย
                  มีค่าเฉลี่ยคะแนน (M= 19.00, SD= 1.85) สูงกว่า ก่อนเข้าร่วมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (M= 18.12, SD= 3.38)
                  อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (t= -1.105, p < .05)  กลุ่มประชากรมีทักษะเกี่ยวกับการดูแลผู้คลอดที่มีภาวะครรภ์
                  เป็นพิษ สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งโดยมีค่าเฉลี่ยคะแนน (M= 30.50, SD= 3.38) สูงกว่า ก่อนเข้าร่วมกลุ่ม

                  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (M= 28.87, SD= 4.12) อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (t= -1.105 p > .05)

                  อภิปรายผล
                         ผลวิจัยพบว่าพยาบาลวิชาชีพมีความรู้เกี่ยวกับการบริหารยาสูงกว่าก่อนใช้กล่องกันชัก ทั้งนี้เนื่องจาก
                  มีการทบทวนความรู้เดิม และเพิ่มเติมความรู้ใหม่ แนวทางการรักษาใหม่ที่ใช้ในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าพยาบาล
                  ที่ปฏิบัติงานในห้องคลอดโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชบ้านดุง ที่ได้รับการสอนและสาธิตการใช้กล่องกันชัก

                  (PIH BOX) จึงมีความรู้เพิ่มขึ้นซึ่งจะส่งผลต่อการปฏิบัติงาน ดังนั้นจึงควรมีการพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง
                  โดยพบว่าสอดคล้องกับระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นในหลังจากเข้าร่วมโปรแกรมการตรียมความพร้อมการสอบ
                  ใบประกอบวิชาชีพการพยาบาลในรายวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และการพยาบาลผู้สูงอายุ ของนักศึกษาพยาบาล

                  มหาลัยสวนดุสิต (อนุรี ชาญธวัชชัย, 2560) โดยบุคคลเมื่อเกิดการเรียนรู้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลง ทางด้านความรู้
                  ความเข้าใจ ตลอดจนความคิด โดยจะเกิดการเรียนรู้เนื้อหาและสาระสิ่งใหม่ (Bloom, 1986: ใน นงเยาว์ ชิลวรรณ์
                  2559) ในส่วนสมรรถนะและทักษะก่อนและหลังใช้กล่องกันชัก(PIH BOX)  ไม่แตกต่างกัน เนื่องจาก พยาบาล
                  ที่ปฏิบัติงานในห้องคลอดโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชบ้านดุง ส่วนมากเป็นผู้มีประสบการณ์การทำงาน

                  มากกว่า 10 ปี ซึ่งมีสมรรถนะและทักษะในการดูแลผู้คลอดได้ดีอยู่แล้ว หลังจากที่ได้รับการสอนและสาธิต
   272   273   274   275   276   277   278   279   280   281   282