Page 326 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 326
H6
SmartDental application
ทันตแพทย์พีรพงศ์ เหล่าอิสริยกุล
และนายศุภมิตร สุทโธ
โรงพยาบาลม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี เขตสุขภาพที่ 10
ประเภท นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์
ความสำคัญของปัญหา
จากกการสังเกตผู้ป่วยที่มารับบริการทันตกรรมที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วยส่วนหนึ่งที่ต้องมาโรงพยาบาล
ตั้งแต่เช้ามืดเพื่อมาจองคิวรับบริการ โดยต้องลางานมาในขณะที่ไม่สามารถรับบริการในวันนั้นได้ทำให้ผู้ป่วย
เสียเวลาในการรอคิวการรักษานาน จึงเป็นที่มาของการสร้างระบบนัดคิวออนไลน์สำหรับกลุ่มงานทันตกรรม
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการบริการที่มีคุณภาพ และรวดเร็ว
2. เพื่อเพิ่มระดับความพึงพอใจของผู้ป่วยที่มารับบริการ
3. เพื่อเพิ่มระดับความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่
4. เพื่อพัฒนาระบบบริการทันตกรรมด้านการจองคิว
5. เพื่อลดความแออัด และระยะเวลารอคอยในโรงพยาบาล
วิธีการศึกษา
1. กิจกรรม และการดำเนินงาน
กิจกรรมและการ ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค.
ดำเนินงาน 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4
1.ศึกษาปัญหาและ
ความเป็นไปได้
2.ออกแบบ Mockup
3. กำหนดเงื่อนไขใน
การให้บริการ
4.เขียนโปรแกรม
5.ทำเอกสารและ
เครื่องมือการใช้งาน
6.ทดสอบการใช้งาน
ระบบ
7.เริ่มใช้งานจริง
ตารางที่ 1 แสดงกิจกรรม และขั้นตอนการดำเนินงาน
2 ข้อกำหนด/เงื่อนไขในการให้บริการผ่านการจองคิวออนไลน์
2.1 สามารถจองคิวล่วงหน้าได้ไม่เกิน 30 วันทำการ (ยกเว้น วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)