Page 326 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 326

H6




                                                  SmartDental application


                                                                                 ทันตแพทย์พีรพงศ์ เหล่าอิสริยกุล
                                                                                          และนายศุภมิตร สุทโธ

                                                         โรงพยาบาลม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี  เขตสุขภาพที่ 10
                                                                                ประเภท นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์


                  ความสำคัญของปัญหา
                         จากกการสังเกตผู้ป่วยที่มารับบริการทันตกรรมที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วยส่วนหนึ่งที่ต้องมาโรงพยาบาล
                  ตั้งแต่เช้ามืดเพื่อมาจองคิวรับบริการ โดยต้องลางานมาในขณะที่ไม่สามารถรับบริการในวันนั้นได้ทำให้ผู้ป่วย
                  เสียเวลาในการรอคิวการรักษานาน จึงเป็นที่มาของการสร้างระบบนัดคิวออนไลน์สำหรับกลุ่มงานทันตกรรม

                  วัตถุประสงค์

                         1. เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการบริการที่มีคุณภาพ และรวดเร็ว
                         2. เพื่อเพิ่มระดับความพึงพอใจของผู้ป่วยที่มารับบริการ
                         3. เพื่อเพิ่มระดับความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่
                         4. เพื่อพัฒนาระบบบริการทันตกรรมด้านการจองคิว
                         5. เพื่อลดความแออัด และระยะเวลารอคอยในโรงพยาบาล


                  วิธีการศึกษา
                         1. กิจกรรม และการดำเนินงาน
                   กิจกรรมและการ        ต.ค.        พ.ย.         ธ.ค.         ม.ค.        ก.พ.         มี.ค.
                   ดำเนินงาน            1  2  3  4  1  2  3  4  1  2  3  4  1  2  3  4  1  2  3  4  1  2  3  4

                   1.ศึกษาปัญหาและ
                   ความเป็นไปได้

                   2.ออกแบบ Mockup

                   3. กำหนดเงื่อนไขใน
                   การให้บริการ
                   4.เขียนโปรแกรม

                   5.ทำเอกสารและ
                   เครื่องมือการใช้งาน
                   6.ทดสอบการใช้งาน

                   ระบบ
                   7.เริ่มใช้งานจริง


                         ตารางที่ 1 แสดงกิจกรรม และขั้นตอนการดำเนินงาน
                         2 ข้อกำหนด/เงื่อนไขในการให้บริการผ่านการจองคิวออนไลน์
                         2.1 สามารถจองคิวล่วงหน้าได้ไม่เกิน 30 วันทำการ (ยกเว้น วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
   321   322   323   324   325   326   327   328   329   330   331