Page 327 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 327
H7
2.2 ผู้รับบริการต้องมาก่อนเวลาที่จองคิวไว้อย่างน้อย 10-20 นาที หากมาสายกว่าเวลานัด 10 นาที
ถือว่าเสียสิทธิ์การจอง
2.3 ให้บริการเฉพาะบุคคลที่มีชื่อตรงตามที่จองมาเท่านั้น ไม่สามารถมอบอำนาจ หรือผู้แทนอื่นมาใช้
บริการแทนได้
2.4 การกำหนดระยะเวลาในการให้บริการคิวละ 30 นาที เป็นการประมาณการระยะเวลาในเบื้องต้น
อาจมีความคลาดเคลื่อนได้ในบางกรณี
ผลการศึกษา
ผลการดำเนินงานตั้งแต่เปิดใช้งานระบบจองคิวออนไลน์วันที่ 12 ก.พ. 67 - 28 มี.ค. 67 ทำให้ผู้ป่วย
ที่จองคิวผ่าน application สามารถมารักษาในเวลาได้ โดยไม่จำเป็นต้องมาต่อคิว และสามารทำทันตกรรม
หัตถการเฉพาะทางบางสาขาได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการตรวจฟันเพื่อลงนัดในครั้งแรก เช่น ผ่าฟันคุด
ภาพที่ 1 แสดงภาพ QR Code ระบบจองคิวผู้ป่วยออนไลน์
มีการจองคิวมาทั้งสิ้น 25 คิว แบ่งเป็น ตรวจฟัน/ถอนฟัน 15 คิว, ผ่าฟันคุด 10 คิว ซึ่งในส่วนตรวจ
ฟัน/ถอนฟันมาจริงทั้งสิ้น 8 คิว และผ่าฟันคุด 9 คิว มีการเก็บผลการใช้งานระบบจองคิวออนไลน์
SmartDental application สำหรับผู้รับบริการได้มีการสอบถามผ่านผู้ป่วยที่จองผ่านระบบนัดออนไลน์ และ
ได้มารับบริการจริงทั้งสิ้น 10 คน ในส่วนผู้ให้บริการมีการเก็บผลการใช้งานผ่านแบบประเมินความพึงพอใจ
ในการใช้งาน มีทั้งสิ้น 6 คน ซึ่งประกอบไปด้วยทันตแพทย์ และผู้ช่วยทันตแพทย์ที่เคยใช้งานระบบ พบว่า
ผู้รับบริการ และผู้ให้บริการทุกคนมีความพึงพอใจต่อการใช้งาน SmartDental application ดังตาราง