Page 659 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 659
P36
ช.ม./ราย และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระยะเวลาฯ พบว่า การส่องกล้องลำไส้ใหญ่แบบวันเดียวกลับ
มีค่าเฉลี่ยของระยะเวลาฯ ต่ำกว่าแบบเดิมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ค่าเฉลี่ยคะแนน
ความพึงพอใจทั้งของผู้ใช้รูปแบบบริการฯ และผู้ป่วยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean= 4.85, SD.=.35;
Mean= 4.65, SD.=.48 ตามลำดับ)
4. คะแนนประสิทธิผลของรูปแบบบริการฯ โดยรวมคิดเป็นร้อยละ 90.32
อภิปรายผล
รูปแบบบริการผู้ป่วยที่ได้รับการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่แบบวันเดียวกลับที่พัฒนาขึ้น เป็นการ
ดำเนินการที่เป็นไปตามมาตรฐาน เกิดผลลัพธ์การรักษาที่ปลอดภัย ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน มีความเป็นไปได้
ในทางปฏิบัติ อีกทั้งช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดระยะเวลาการรักษา ผู้ให้บริการและผู้รับบริการพึงพอใจ
สรุปและข้อเสนอแนะ
การพัฒนารูปแบบบริการผู้ป่วยที่ได้รับการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่แบบวันเดียวกลับ เป็นการ
ดำเนินงานที่สอดคล้องกับการพัฒนาระบบบริการ (Service plan) กระทรวงสาธารณสุข สาขาการผ่าตัด
แบบวันเดียวกลับ (One Day Surgery: ODS) ซึ่งพัฒนาวิธีการทำงานให้ดีขึ้นกว่าเดิมตามยุคสมัยที่มีความ
เจริญขึ้น โดยเฉพาะการลดขั้นตอน ลดแออัด ลดรอคอย สร้างความพึงพอใจ การพัฒนารูปแบบบริการฯ
ดังกล่าว จึงเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับกระบวนดูแลผู้ป่วยอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ในโอกาสต่อไปควรขยายผล
ไปยังชุมชนโดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว การให้คำปรึกษาและการติดตามเยี่ยมหลังจำหน่าย
เอกสารอ้างอิง
1. กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข. (2566).ข้อเสนอแนะด้านการพัฒนาระบบบริการผ่าตัดแบบวันเดียว
กลับและการผ่าตัดแผลเล็ก (ODS&MIS) ปี 2566. กองวิชาการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข.
บริษัท จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์ จำกัด.
2. กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยห้องผ่าตัด โรงพยาบาลกาฬสินธุ์. รายงานผลการดำเนินงานประจำปี กลุ่มงาน
การพยาบาลผู้ป่วยห้องผ่าตัด โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ .2566.
3. สุภางค์ จันทวานิช) .2543). การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพสำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ : กรุงเทพฯ .
. มหาวิทยาลัย
4. สถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข. (2556).
การประเมินคุณภาพแนวทางปฏิบัติสำหรับการวิจัยและการประเมินผล (Appraisal of Guideline for
Research & Evaluation II; AGREE II). กรุงเทพฯ: สำนักงานโครงการ AGREE II