Page 663 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 663

P40


                               การพัฒนาระบบการส่งต่อแบบไร้รอยต่อผู้ป่วยนอกด้านศัลยกรรม

                                       จากโรงพยาบาลเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี


                                                                                             นงลักษณ์ โลหะเวช
                                                                               โรงพยาบาลอุดรธานี เขตสุขภาพที่ 8
                                                                                               ประเภท วิชาการ



                  ความสำคัญของปัญหาวิจัย
                              กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลอุดรธานี ได้ให้บริการผู้ป่วยทั้งในเขตพื้นที่และนอกเขต
                  พื้นที่ เขตสุขภาพที่ 8 เนื่องจากพื้นที่ห้องตรวจศัลยกรรมคับแคบ ผู้ป่วยมาพร้อมกันในเวลาเดียว มีผู้ป่วยหลาย
                  ประเภททั้งรถนั่ง, เปลนอนและเดินได้ เดิมนัดผู้ป่วยเวลาเดียว การลงทะเบียนไม่จำกัดจำนวนและไม่จำกัดเวลา

                  จำนวนผู้ป่วยเฉลี่ย(ปีงบประมาณ 2560-2566)340, 339, 336, 298, 280, 272, 336 คน / วัน ตามลำดับ
                  ระยะเวลาการรอคอยนาน ผู้ป่วยประเภทรถนั่ง, เปลนอนและเดินได้ รอคอยแบบแออัด “แบบหายใจรดต้นคอ”
                  เบียดเสียด ที่นั่งพักคอยไม่เพียงพอ ทั้งนั่งพื้นทั้งยืนรอ ผู้ป่วยมาแต่เช้า ไม่จำกัดเวลาการลงทะเบียน ระยะเวลารอ
                  คอยเฉลี่ย (ปีงบประมาณ 2562-2566) 140-150 นาทีผู้ป่วยที่ส่งต่อจาก รพ.เครือข่าย “มาแบบเสี่ยงดวง”

                  เพื่อพบแพทย์เฉพาะทาง มาแล้วไม่ได้ตรวจ มาหลายรอบ ไม่ได้พบแพทย์เฉพาะทาง มาไม่ตรงวันออกตรวจของ
                  แพทย์ ทำให้ต้องนัดมาครั้งต่อไป เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงินในการเดินทาง ร้อยละจำนวนผู้ป่วย Walk in
                  (ปีงบประมาณ 2560-2563) 43.97, 43.81, 47.41









                  วัตถุประสงค์การศึกษา
                         1. เพื่อเพิ่มการลงนัด Online ของ รพ.เครือข่าย ผ่าน www.udh.go.th ให้มากกว่า 50%

                         2. ลดอัตราผู้ป่วย Walk in ของ รพ.เครือข่าย ไม่เกินร้อยละ 20
                         3. ลดระยะเวลาการรอคอยของผู้ป่วยจาก รพ.เครือข่าย ให้น้อยกว่า 120 นาที
                         4. เพิ่มความพึงพอใจของผู้ป่วยจาก รพ.เครือข่าย ให้มากกว่า 85%

                  วิธีการศึกษา ขั้นตอนดำเนินงาน
                         โดยมีขั้นตอนการทำคือ 1)จัดประชุมชี้แจงแนวทาง/นโยบายวางแผน การรับผู้ป่วยศัลยกรรม
                  ของโรงพยาบาลเครือข่าย 2)นำเสนอข้อมูล 3)วิเคราะห์ข้อมูลประเด็นเหตุการณ์/อุบัติการณ์ ทบทวนระบบ

                  ที่ออกแบบไว้และปฏิบัติ โดยทีมงานห้องตรวจศัลยกรรม 4) แลกเปลี่ยนข้อมูลและเรียนรู้ร่วมกันระหว่าง
                  โรงพยาบาลเครือข่ายกับโรงพยาบาลอุดรธานี ทาง Line กลุ่ม โดยทีมงานห้องตรวจศัลยกรรม
                  5) มอบนโยบาย/สั่งการ/มอบหมายผู้รับผิดชอบดำเนินการต่อและกำหนดติดตามผลโดยทีมงานห้องตรวจ
                  ศัลยกรรม 6) สรุปประชุมตรวจสอบ ปรับปรุงผลลัพธ์ โดยทีมงานห้องตรวจศัลยกรรม
   658   659   660   661   662   663   664   665   666   667   668