Page 664 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 664
P41
กิจกรรมการพัฒนา (Quality Improvement Process)
Loop 1 ลด Walk in ประชุมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล/เครือข่าย โดยประสานให้นัดผู้ป่วยแบบไม่ระบุ
แพทย์โดยเริ่มที่สาขาศัลยกรรมทั่วไป ในวันพฤหัสบดีโดยแบ่งช่วงเวลานัดแบบเช้ากับบ่าย แต่ยังพบปัญหา
ในการนัดโดยออกแบบใบนัดแบบเขียน (Manual) จากโรงพยาบาลเครือข่าย ไม่กระจายจำนวนผู้ป่วย
ต่างคนต่างนัด ผู้ป่วยจึงมาพร้อมกัน
Loop 2 จัดแบ่งให้นัดพบแพทย์แบ่งเป็นช่วงเวลา แต่การนัดยังไม่สะดวก เนื่องจากเป็นการนัดแบบ
การสื่อสารทางเดียว (One Way Communication) ทำให้พบว่ามีการนัดซ้อนเวลากันและยังไม่มีการเชื่อมโยง
ฐานข้อมูล (Disconnected)โรงพยาบาลอุดรธานี
Loop 3 มีการพัฒนาออกแบบ (Design) โปรแกรมการนัด Online ผ่านwww.udh.go.th.ร่วมกับ
โรงพยาบาลเครือข่ายและได้เปิดให้ขยายระบบการนัดในคลินิกศัลยกรรมเฉพาะทางร่วมกับการนัด
จากแผนกผู้ป่วยใน (IPD) และแผนกผู้ป่วยนอก(OPD)อื่นๆของโรงพยาบาลอุดรธานีมายังห้องตรวจศัลยกรรม
แต่ยังพบปัญหาผู้ป่วยยังมาพร้อมกัน ไม่กระจายผู้ป่วยมาก่อนเวลานัดหมายทำให้รอนาน
Loop 4 ยังพบปัญหาผู้ป่วยยังมาพร้อมกัน มาก่อนเวลานัด จึงพัฒนาออกแบบการลงทะเบียน
(Register) กำหนดให้ลงทะเบียนก่อนเวลานัดเพียง 30 นาทีเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยมารอคอยนานและข้อมูลการลงนัด
มีการเชื่อมโยง DBMS (Database Management System) เป็นฐานข้อมูลเดียวกันกับโรงพยาบาลอุดรธานี
ออกแบบให้เชื่อมโยงระบบการลงทะเบียนและระบบการเรียกคิวอัจฉริยะ (KIOSK) ออกแบบการเรียกคิวแบบ
PDPA(Personal Data Protection Act) ซึ่งเป็น.พ.ร.บ..คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล.พิทักษ์สิทธิผู้ป่วย
Loop 5 ขั้นตอนการนัด Online จากโรงพยาบาลเครือข่าย ยังพบปัญหามีความล่าช้าในประเด็น
การขอ HN จากโรงพยาบาลอุดรธานี เนื่องจากใน Line กลุ่มที่ขอ HN นี้เปิดให้ติดต่อเฉพาะในเวลาราชการ
เจ้าหน้าที่ที่ออกHNมีภาระงานอื่น ทำให้รอนานจึงได้ปรับเปลี่ยนโดยใช้การบริหารแบบลีน (Lean
Management) โรงพยาบาลเครือข่ายสามารถนัด Online โดยใช้เลข ID ของผู้ป่วยและปัจจุบันได้มีการขยาย
ระบบการนัด Online ผ่าน www.udh.go.th.ไปยังห้องตรวจอื่นๆ ได้แก่ อายุกรรม, ศัลยกรรมกระดูก, มะเร็ง, หูคอ
จมูก เป็นต้น
ผลการศึกษา
1. ร้อยละการนัดของโรงพยาบาล เครือข่ายที่
ส่งต่อมาห้องตรวจศัลยกรรม
2. ร้อยละผู้ป่วย Walk in ของโรงพยาบาล
เครือข่าย
3. ลดระยะเวลาการรอคอยของผู้ป่วยของ
โรงพยาบาลเครือข่ายให้น้อยกว่า 120 นาที
ระยะเวลารอคอยเฉลี่ย (ปีงบประมาณ.2562-2566)
147, 148, 140, 145, 113 นาที ตามลำดับ