Page 793 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 793
T19
วิธีดำเนินงาน
1.จัดสถานที่สำหรับเป็นห้องสำหรับตรวจสำหรับพระสงฆ์อาพาธโดยเฉพาะไม่ปะปนกับฆราวาส
2.จัดอุปกรณ์วัดสัญญาณชีพและเครื่องใช้ที่ต่างๆที่จำเป็นในการตรวจรักษาเบื้องต้นไว้ในห้องตรวจ
พระสงฆ์อาพาธ
3.จัดเครื่องคอมพิวเตอร์และโปรแกรมHosxp เครื่องมือสื่อสารต่างๆ เพื่อประสานงานกับสหสาขาวิชาชีพ
4.เมื่อมีพระสงฆ์อาพาธเข้ามาตรวจรักษาแผนกผู้ป่วยนอก นิมนต์พระมาตรวจที่ห้องห้องตรวจพระสงฆ์
5.จัดทีมแพทย์สำหรับมาตรวจพระสงฆ์อาพาธ ประจำวัน
6.จัดเจ้าหน้าเพศชายคอยดูแลโดยเฉพาะตลอดการตรวจจนถึงจำหน่าย
7.หากมีการตรวจรักษาพิเศษเช่นต้องพบแพทย์เฉพาะทาง X Ray อื่นๆ จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลพาไป
ตรวจรักษาพิเศษตลอดการมารับบริการ
8.เมื่อแพทย์ตรวจรักษาเสร็จและสั่งยาแล้ว เภสัชกรจะนำยาและมาให้คำแนะนำการใช้ยา มาให้ที่ห้อง
ตรวจพระสงฆ์อาพาธ
9.ประสานฝ่ายโภชนา ให้นำภัตตาหารเพลมาถวายในเวลา 11น.หากมีการAdmit ให้ประสาน
หอผู้ป่วยตึกสงฆ์อาพาธเพื่อทำการ Admitต่อไป
ผลการศึกษา
1.ผู้รับบริการที่เป็นพระสงฆ์อาพาธมีความพึงพอใจในภาพรวมทุกด้านเพิ่มขึ้นจากร้อยละ71
เป็นร้อยละ93และด้านความพอใจในด้านเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรที่ให้บริการเพิ่มขึ้นจากร้อยละ74เป็นร้อยละ95
2.จุดเด่นคือมีการจัดให้มีสถานที่ห้องตรวจเฉพาะพระสงฆ์อาพาธ ไม่ปะปนกับฆราวาส ให้การดูแล
พระสงฆ์อาพาธแบบ One Stop Service โดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง มีเจ้าหน้าที่เพศชายคอยบริการพระสงฆ์
โดยเฉพาะตั้งแต่แรกรับจนถึงการจำหน่าย ไม่พบข้อร้องเรียนในการดูแลพระสงฆ์
อภิปรายผล
การจัดให้บริการพระสง์อาพาธแบบ Monk One Stop Service การจัดสถานที่เป็นห้องสำหรับ
ตรวจสำหรับพระสงฆ์อาพาธโดยเฉพาะ การมีทีมแพทย์มาตรวจรักษาให้ ทุกๆวัน การใบริการที่ไม่ปะปนกับ
ฆราวาสนั้นไม่สามารถทำได้ในทุกๆโรงพยาบาลอาจมีข้อจำกัดในด้านต่างๆเช่นสถานที่ บุคลากร นโยบายของ
ผู้บริหารตลอดจน งบประมาณต่างๆหากยังไม่สามารถทำได้อาจจัดให้มีวิธีปฏิบัติต่อพระภิกษุ อาพาธอย่าง
สอดคล้องกับพระวินัย ควบคู่ไปกับการให้ความรู้แก่ บุคลากรสาธารณสุขคุณค่าของ การพัฒนาดังกล่าว
ท้ายที่สุดย่อมเป็นประโยชน์แก่โรงพยาบาลและตัวบุคลากรเอง
สรุปและข้อเสนอแนะ
การให้ริการแบบ Monk One Stop Service ( MOSS model) คือ การให้บริการพระสงฆ์อาพาธ
เบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว อำนวยความสะดวกแก่ผู้มาติดต่อให้สามารถรับบริการต่างๆ ได้ ณ ที่แห่งเดียว ทำให้
พระสงฆ์อาพาธได้รับความสะดวกสบาย ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย ทั้งยังลดภาระค่าใช้จ่ายของหน่วยงาน
สามารถใช้ร่วมกันทั้งสถานที่ บุคลากร ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้ ผู้รับบริการที่เป็นพระสงฆ์อาพาธมีความพึง
พอใจในภาพรวมทุกด้านเพิ่มขึ้นจากร้อยละ71เป็นร้อยละ93 และด้านความพอใจในด้านเจ้าหน้าที่หรือบุคลากร
ที่ให้บริการเพิ่มขึ้นจากร้อยละ74เป็นร้อยละ95 ข้อเสนอแนะขยาย MOSS model ไปใช้กับโรงพยาบาลต่างๆ
ตามบริบทของโรงพยาบาลนั้นๆ